Trong lời ca tiếng hát làm nền, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chào đón các vị lãnh đạo Công Giáo và không Công Giáo của Phong trào Focolare đến Vatican tham dự hội nghị đại kết với chủ đề ‘Thánh Thể: Mầu nhiệm hiệp thông’

Đức Thánh Cha yêu cầu họ cùng nhau làm việc để vượt thắng nền văn hóa của sự thờ ơ và bất khoan dung tôn giáo. Nhiều tham dự viên hội nghị đến từ các Giáo Hội Trung Đông khác nhau:

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: "Ở nhiều nước, người ta không có quyền bày tỏ đức tin của mình một cách công khai, hoặc thậm chí không được sống niềm tin tôn giáo của mình theo giáo lý Kitô giáo. Ngoài ra còn có sự bách hại Kitô hữu và những người thiểu số".

Hơn 40 giám mục đến từ 24 quốc gia đã tham dự hội nghị, trong đó các đại diện của Giáo Hội Chính thống Syria và Giáo Hội Chính thống Armenia.

Một trong những diễn giả xin Đức Thánh Cha lên án các vụ bắt cóc Giám mục của họ ở Trung Đông trong chuyến tông du sắp tới của ngài đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Đức Thánh Cha cũng nói về sự cần thiết phải cùng nhau làm việc trong bối cảnh rất nhiều bất ổn toàn cầu. Ngài nói: "Thật buồn khi chúng ta nhìn thấy sự hiện diện của chủ nghĩa khủng bố, hoàn cảnh của những người tị nạn do chiến tranh và các lý do khác, những thách đố của chủ nghĩa quá khích và cực đoan khác, của chủ nghĩa thế tục bị thổi phồng, tất cả những điều này thực sự thách đố lương tâm Kitô hữu và mục tử của chúng ta".

Hội nghị kéo dài bốn ngày bắt đầu vào ngày 03/11 và đánh dấu Cuộc họp Đại kết lần thứ 33 của các Giám Mục và Bạn hữu của Phong trào Focolare.