VINH - Quây quần bên tượng đài Đức Mẹ, giữa hồ nước mênh mông, bềnh bồng ánh nến, quyện hòa muôn câu kinh tiếng hát và bao bản nhạc du dương sâu trầm lắng, man mác hương lúa, thoang thoảng hương cau…, Nhóm Con Cái Đức Mẹ giáo xứ Cẩm Trường phó dâng Tam Tòa cho Đức Maria Hồn Xác Lên Trời, Quan Thầy giáo phận Vinh.

Trong lần hiện ra với thánh nữ Catarina ngày 18-07-1830, chính Đức Maria đã đích thân ngỏ ý muốn Hội Con Đức Mẹ được thành lập để giúp các thanh thiếu niên, nhất là trong giới bình dân, có cơ hội sống đức tin vững vàng. Ý muốn của Mẹ đã được thực hiện khi Cha Aladel thiết lập Hiệp hội mới ngày 02-02-1840. Hiệp hội này đã được Hội thánh chính thức thừa nhận, qua sắc lệnh của Đức Giáo hoàng Pio IX ngày 20-06-1847, nhằm mục đích giúp cho thanh thiếu niên có cơ hội họp nhau lại, chia sẻ đời sống và được huấn luyện về mặt nhân bản cũng như đức tin để trở thành những tông đồ hoạt động trong chính môi trường sống của mình.

Từ khi thành lập, Hiệp hội đã phát triển nhanh chóng trên toàn thế giới và hiện có mặt tại 64 quốc gia, quy tụ trên 200.000 bạn trẻ. Ở Việt nam, năm 1928, theo lời mời của Đức Giám mục Dumortier, ba Nữ Tử Bác Ái người Pháp đầu tiên đến Việt nam để phục vụ tại bệnh viện Gia Định. Sau bốn năm hiện diện và để đáp lại lệnh truyền của Đức Maria, ngày 07-09-1932, các chị đã thành lập Hiệp hội Con Đức Mẹ tại Gia Định. Từ đó, với thời gian, Giới Trẻ Con Đức Mẹ Việt Nam, phát triển dần dần. Sau biến cố năm 1975, đà triển nở của Hiệp hội bị khựng lại; chỉ vài nhóm âm thầm hoạt động. Mãi đến năm 1991, Giới Trẻ Con Đức Mẹ mới được gây dựng lại ở một vài đơn vị, giáo xứ, v.v.

Theo thống kê năm 2004, Giới Trẻ Con Đức Mẹ có khoảng 3.000 thành viên, hiện diện trong 83 đơn vị, thuộc các miền Bắc-Trung, miền Duyên Hải, miền Cao Nguyên, miền Lâm Đồng, miền Đông I, miền Đông II, miền Vĩnh Long, miền Cần Thơ và miền TP. HCM. Riêng ở giáo xứ Cẩm Trường, sau 7 năm thành lập và hoạt động (từ ngày 18-07-2002 đến nay), số thành viên của Nhóm Giới Trẻ Con Đức Mẹ đã lên tới 150 người; trong đó, có 29 thành viên đã tuyên hứa (16-07-2009).

Việc siêng năng chiêm ngắm Chúa Giêsu Kitô và cái nhìn chăm chú theo gương Đức Trinh Nữ Maria chính là nguồn động lực và sức mạnh giúp Giới Trẻ Con Đức Mẹ giáo xứ Cẩm Trường đạt được những mục đích này: 1) Sống một đức tin vững chắc bước theo Chúa Kitô, Đấng loan báo Tin mừng cho người nghèo; 2) Sống và cầu nguyện như Đức Maria, trong tinh thần đơn sơ và khiêm nhường, theo linh đạo kinh Magnificat; và 3) Khơi dậy, linh hoạt và giữ vững tinh thần tông đồ của Giới Trẻ Con Đức Mẹ đối với người nghèo và người trẻ, nhờ các công tác tông đồ.

Đáp lại lời kêu mời của Mẹ, các bạn trẻ Nhóm Con Đức Mẹ giáo xứ Cẩm Trường đã mạnh dạn gặp gỡ, cùng nhau học hỏi Lời Chúa, giáo lý để trau dồi đức tin và các đức tính nhân bản, nhất là phục vụ những người nghèo khó, bệnh tật, neo đơn và già yếu trong toàn giáo xứ. Theo gương Mẹ, Đấng đã chọn đứng về những người khiêm hạ nhất như chính Mẹ đã nói lên trong kinh Magnificat mà thực sự là cả một chương trình hành động theo Tin mừng, các bạn trẻ ở đây không những dẫn thân đến với những con người thiếu thốn nhất cả về thể xác lẫn tinh thần, mà còn thường xuyên tổ chức các buổi cầu nguyện cho những người cô thế cô thân, thấp cổ bé miệng-kêu trời chẳng thấu van đất chẳng nghe! Việc các em tự tổ chức dạ nguyện Taizé dâng Tam Tòa cho Mẹ giáo phận là một hành động điển hình và rất “con cái Đức Mẹ”.

Tối qua, lúc 20 giờ 30, ngày 16 tháng 08 năm 2009, sau giờ Chầu Thánh Thể đền tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu của toàn giáo xứ, tại tượng đài Đức Mẹ trong khuôn viên giáo xứ, giờ cầu nguyện Taizé phó dâng giáo xứ Tam Tòa cho Mẹ giáo phận Vinh, do 150 bạn trẻ Nhóm Con Mẹ giáo xứ Cẩm Trường (Quỳnh Yên, Quỳnh Lưu, Nghệ An) chủ sự, đã diễn ra một cách trang nghiêm sốt sắng trong bầu không khí thanh bình tĩnh lặng của vùng đồng đất quê sơ, chan hòa hương lúa hương cau đồng nội, quyện bay trong gió biển Mành Sơn, Tân Yên… chát mặn!

Với tâm hồn đơn thành, quê sơ, khiêm hạ, nghèo hèn…, các em đã sấp mình trước tòa Mẹ và đồng thanh kêu cầu: “Hỡi Đức Maria, Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, xin cầu cho chúng con là những kẻ đang tìm đến kêu cầu Mẹ”. Dù viết chưa thành câu, nói chưa nên lời, diễn đạt chưa thành ý, nhưng các em đã phó dâng Giáo hội Việt Nam, giáo phận Vinh, cách riêng giáo xứ Tam Tòa cho Mẹ, bằng cả con tim thổn thức yêu thương, biết mừng với người vui, sầu với người khổ, đau với người hoạn nạn… Chính cái tinh thần hồn nhiên, ngay ngô, “đơn sơ như trẻ nhỏ” ấy đã thực sự cuốn hút và đánh động tâm hồn những người tham dự, nhất là những nam thanh nữ tú.

Một bầu không khí thiêng thánh, cảm động và sâu lắng, đã ôm lấp cả vùng trời Quỳnh Yên. Nơi đây, sự khác biệt đã nhường chỗ cho sự hiệp nhất. Muôn một tâm hồn đã hòa chung nhịp đập, đồng dâng lên Mẹ Maria Hồn Xác Lên Trời bao tâm tư nguyện ước riêng-chung cho giáo xứ Tam đang trong cơn thử thách gian nan sớm được an vui hạnh phúc, cho bản thân, cho gia đình và cho quê hương đất Việt thân thương luôn được thái bình thịnh trị, để tín nghĩa ân tình nay hội ngộ; hòa bình công lý lại giao duyên!

Thật đúng như người xưa nói: “Bần gia tri hiếu tử”; “có mằn trong chăn, mới biết chăn có rận”. Chỉ những ai trải nghiệm thảm cảnh Tam Tòa hôm 20 tháng 07 vừa qua; chỉ những ai thường xuyên tham gia những buổi rước nến cầu nguyện cho Tam Tòa; và chỉ “những ai lòng đầy thiện chí” mới nếm cảm được giá trị của niềm tin và sự hiệp nhất Kitô giáo. Chính Đức Cha khả kính, Phaolô Maria Cao Đình Thuyên, Giám mục giáo Phận Vinh, trong Đại lễ mừng Mẹ Maria Hồn Xác Lên Trời, Quan thầy giáo phận, hôm 15 tháng 08 vừa qua, đã xứng động, nghẹn lời thốt lên giữa biển người: “Giáo phận Vinh không chỉ có một Đức cha Thuyền…, mà có gần 500 ngàn Đức cha Thuyên”!

Chú thích:

(1) Bài viết có tham khảo một số thông tin trong cuốn Nội Quy và Thủ Bản Giới Trẻ Con Đức Mẹ Việt Nam.

(2) Vào ngày 18 tháng 07 năm 1830, thánh Catarina Laborê được một thị kiến thấy chân dung Đức Mẹ mà theo ngài mô tả như là một tấm mề đay kỳ diệu: ở một mặt, có hình Đức Mẹ, với những lời sau: “Hỡi Đức Maria, Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, xin cầu cho chúng con là những kẻ đang tìm đến kêu cầu Mẹ”; còn ở mặt kia là hình Trái Tim Chúa Giêsu và hình Trái Tim Đức Maria. Đức Mẹ còn truyền cho ngài: “Hãy cho đúc các ảnh theo như mẫu này. Những ai mang ảnh này vào mình thì sẽ nhận được nhiều ơn thực lạ lùng”.