“Những giá trị sống và kỹ năng cần thiết để xây dựng nền nhân bản toàn diện và liên đới”

CARITAS VIỆT NAM (26.09.2009) – Mở đầu cho các khoá đào tạo nhân sự của Caritas Việt Nam từ tháng 9 đến tháng 12-2009, UBBAXH - Caritas Việt Nam đã tổ chức Khoá tập huấn cơ bản 1 tại Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Bãi Dâu – Vũng Tàu từ ngày 21/09 – 25/09/2009. Mục đích là đào tạo các thành viên nòng cốt của Caritas Giáo phận về những giá trị sống và kỹ năng cần thiết để xây dựng nền nhân bản toàn diện và liên đới cho người tín hữu.

Có 35 tham dự viên đến từ 10 giáo phận thuộc giáo tỉnh Thành phố Hồ Chí Minh gồm: 10 linh mục, 1 nam tu sĩ, 8 nữ tu sĩ và 16 giáo dân nam nữ. Khoá tập huấn giới thiệu 3 giá trị đầu tiên: Bác ái, Tôn trọng và Hợp tác trong tổng số 16 giá trị nền tảng dựa trên Tin Mừng và Giáo huấn của Giáo Hội, sẽ được triển khai trong những khoá tiếp theo.

Theo tinh thần giáo dục Kitô giáo, các học viên được trang bị, luyện tập và phát triển các kỹ năng căn bản liên quan đến 3 giá trị này. Đặc biệt các kỹ năng tổ chức đời sống cá nhân như: kỹ năng ăn, uống, thở và sử dụng thời giờ hợp lý, kỹ năng phân loại cá tính theo Gaston Berger để khám phá chính mình và giúp đỡ tha nhân, kỹ năng lắng nghe tích cực và làm việc chung với người khác là những đề tài được đào sâu trong những giờ tập huấn.

Các tham dự viên được học hỏi và đào tạo theo phương pháp giáo dục chủ động. Phương pháp này mời gọi các học viên tham gia tích cực bằng việc trao đổi ý kiến, thảo luận đề tài, chia sẻ kinh nghiệm thay vì chỉ ngồi yên lắng nghe các giảng viên. Bên cạnh đó, các trò chơi, bài hát, phim ảnh kích thích tư duy, tính sáng tạo đã làm tăng thêm phần hứng khởi, vui tươi.

Đây cũng là dịp thuận tiện để các thành viên trong đại gia đình Caritas Việt Nam sống chung với nhau, giúp nhau tìm gặp Đức Giêsu Kitô là nguồn lực của mọi hoạt động bác ái, trước khi có thể chia sẻ Ngài cho anh chị em đồng loại. Tham dự Thánh lễ mỗi ngày, nguyện ngắm, kinh sáng, đi chặng đàng Thánh Giá và lần hạt chung với nhau theo gợi ý của Mẹ Têrêsa Calcutta là những hoạt động thiêng liêng trong suốt quá trình tập huấn.

Ngoài ra, để thể hiện cụ thể các giá trị sống đang học, các học viên được phân công đảm nhận những phận vụ trong giờ kinh nguyện, sinh hoạt. Mọi người cùng giúp nhau cầu nguyện, vui chơi, và chia sẻ các công tác như: thu dọn bàn ăn, lau rửa chén dĩa… Ai ai cũng cảm nhận được tình yêu thương và bầu khí đượm tình huynh đệ chan hoà trong những ngày tập huấn.

Những bài học về giá trị sống và kỹ năng này sẽ là hành trang cần thiết cho các thành viên của Caritas Việt Nam khi gặp gỡ anh chị em trên cánh đồng truyền giáo tại quê hương mình.