Dưới đây là bài suy niệm của Thầy Alois, Bề Trên Cộng Đoàn Đại Kết Taizé, được đọc trong buổi canh thức vào tối ngày 31 tháng 12 năm 2009 trong khuôn khổ Đại Hội Giới Trẻ Châu Âu tại Pozan, Ba Lan với sự tham dự của 30 ngàn bạn trẻ.

Ngày ấy cách đây 20 năm đánh dấu kỳ Đại Hội Giới Trẻ đầu tiên trong khuôn khổ Châu Âu tại Ba Lan được diễn ra không lâu ngay sau biến cố sụp đổ bức tường Berlin. Đó là ngày lễ hội của tự do được tìm thấy, một khoảnh khắc tràn ngập niềm vui.

Lúc ấy là thời điểm của niềm phấn khởi, còn bây giờ là thời kỳ của định đoạt và kiên định.

Nên chăng ngày hôm nay, chúng ta hãy cùng nhau suy nghĩ nhiều về ý nghĩa của tự do ? Tự do chính là cái có thể lựa chọn bằng tất cả sự ưu tiên của chúng ta. Tự do còn mang hàm ý là không nhượng bộ với khuynh hướng xấu trong con người chúng ta. Tự do là chấp nhận một cuộc chiến chống lại những cơ cấu bất công trong xã hội.

Tự do còn là sự ưng thuận bày tỏ niềm tin của chúng ta. Trong thời gian viếng thăm Trung Hoa mới đây, cùng với hai người anh em trong Cộng Đoàn, có rất nhiều người đã kể cho chúng tôi nghe những đau khổ mà bố mẹ, ông bà của họ phải chịu đựng vì đức tin. Trong số chúng ta có nhiều người đến từ Ba Lan, hay các nước Đông Tây Âu cũng có bố mẹ hoặc ông bà đã từng thấm thía ý nghĩa của sự can trường vì đức tin.

Chúng ta cảm tạ Thiên Chúa về những Kitô hữu ấy vì đã đứng vững và kiên tâm chịu đựng. Hôm nay, chúng ta trở nên gần gũi với những tín đồ tại Trung Hoa. Họ thật cảm kích khi biết rằng tại Taizé chúng ta cầu nguyện cho họ vào buổi tối thứ sáu.

Tối hôm nay tôi muốn nói vài lời cách riêng với các bạn trẻ Ba Lan. Các bạn được bén rễ sâu trong cội nguồn đức tin. Trải qua hàng thế kỷ, một truyền thống đã được tôi luyện nơi đất nước các bạn và cho phép dân tộc các bạn vượt qua những thử thách lớn lao. Thông thường cội nguồn ấy gắn liền với gia đình, giáo xứ mà tại đó các bạn đã được lớn lên.

Hôm nay, các bạn tìm cách để làm mới lại sự biểu đạt đức tin, và điều đó thật là tốt đẹp. Những cách thức diễn tả bên ngoài có thể thay đổi, đôi khi nó cần thay đổi để cho ánh sáng đức tin chiếu dọi tia sáng mới.

Tuy nhiên cuộc tìm kiếm này chỉ đạt kết quả khi chúng đồng hành với sự đồng cảm giữa các giá trị truyền thống được nhận lãnh. Đây là một thách đố: Tạo ra cái mới, lại vừa dựa trên giá trị truyền thống. Cộng Đoàn Đại Kết Taizé mong muốn đồng hành cùng các bạn trong cuộc tìm kiếm này. Chúng tôi đã nhận được rất nhiều từ đất nước của các bạn. Điều đó đã thúc đẩy chúng tôi sống kết thân với hành trình của các bạn.

Ánh sáng mà các trẻ em vừa thắp lên và được chúng ta truyền cho nhau đến từ một nơi rất xa: ngọn đuốc được mang đến từ hang Bếtlem bên Giêrusalem.

Ngọn lửa của hòa bình và hữu nghị đang cháy đây chiếu sáng cho tất cả nhân loại. Chúng ta không thể chấp nhận rằng trên thế giới này những bất công leo thang, hay chỉ có một số người được thừa hưởng sự thịnh vượng giầu sang, trong khi đó đại bộ phận sống trong nghèo đói. Chúng ta muốn chọn một cuộc sống giản đơn để cổ võ cho sự chia sẻ, liên đới và sử dụng với tinh thần trách nhiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên trên hành tinh của chúng ta.

Vâng, ánh sáng của hòa bình dành cho tất cả nhân loại. Điều đó thúc đẩy chúng ta tiếp tục « cuộc hành hương niềm tin trên trái đất ». Và đây là một trong những chặng tiếp theo của hành trình ấy.

Mỗi tuần của năm tới đều có những cuộc gặp gỡ. Vào tháng Tám, chúng tôi tưởng nhớ Thầy Roger: đã ngần 5 năm trời Thầy lìa xa chúng ta. Cũng trong năm ấy là sinh nhật lần thứ 70 của Cộng Đoàn Đại Kết Taizé.

Trong năm nay có những cuộc hẹn tại Bồ Đào Nha, Sarajevo, và Na Uy.

Tiếp theo, trong năm tới chúng ta có kỳ Đại Hội mới trong khuôn khổ Châu Âu. Nó được diễn ra tại một đất nước mà chưa một lần được tổ chức tại đây. Đó là tại thành phố Rotterdam Hà Lan từ ngày 28 tháng 12 năm 2010 đến ngày 01 tháng Giêng năm 2011.

(Bằng Tiếng Hòa Lan)

Kể từ vài tháng nay, sự chuẩn bị đã được quảng bá và điều đó nói lên sự vui mừng phấn khởi. Thật là vui biết bao khi thấy các Giáo Hội với nhiều khác biệt nhưng hợp lại để cùng nhau giới thiệu một khuôn mặt mới của Giáo Hội. Xin cám ơn người dân Hòa Lan.

Cuộc hành hương của chúng ta đã được mở rộng từ một vài năm qua đến tận Á Châu, Phi Châu và Mỹ Châu La Tinh. Tại sao thế ? Sự toàn cầu hóa, dầu với những hỗn tạp kèm theo, đã mang lại cho chúng ta những khả năng biểu đạt sự hiệp thông toàn cầu tính trong Đức Kitô.

Như đã thông báo cách đây một năm, Đại Hội Giới Trẻ lần thứ Năm trong khuôn khổ Châu Á sẽ được diễn ra trong vài tuần nữa, vào đầu tháng hai tại thủ đô Malina, Philippin. Các bạn trẻ Philippin đang hiện diện nơi đây giữa chúng ta bảo đảm rằng cánh cửa và tâm hồn luôn rộng mở để đón tiếp.

Sau Châu Á, chúng ta quay sang Châu Mỹ La Tinh. Từ ngày 8 đến 12 tháng 12 năm 2010, Kỳ Đại Hội Giới trẻ lần thứ Hai trong khuôn khổ châu lục này sẽ được tổ chức tại thành phố Santiago, Chilê.

Người Chilê đang có mặt nơi đây, Tuyên Úy Công Giáo học đường của Santiago, cha Galo và nhiều bạn trẻ. Một trong số đó, bạn Claudio sẽ nói với chúng ta:

(Bằng Tiếng Tây Ban Nha)

Vậy là đã ba năm trôi qua, kể từ khi các bạn chủ nhà Bolivia mời chúng tôi tham dự kỳ Đại Hội Giới Trẻ của Taizé trong khuôn khổ Châu Mỹ La Tinh. Bây giờ cuộc hành hương niềm tin trên trái đất mở sang một trang mới trên quê hương đất nước của chúng tôi. Đối với các bạn trẻ Châu Mỹ La Tinh nói chung và Chilê nói riêng, đó sẽ là cơ hội để thắt chặt mối quan hệ trong hiệp thông và lặp lại lời cam kết dấn thân của người môn đệ Đức Kitô phục vụ cho triều đại của Ngài. Với niềm vui lớn lao, chúng tôi trong tư cách là nước chủ nhà mời các bạn tham dự kỳ Đại Hội tại Santiago của Chilê.

(Một em)

Tối nay, chúng tôi chào mừng các bạn trẻ đến từ Moldavia, Armênia, Croatia, Hunggary, Bungary, Slovênia, Estonia, Lettonia, Cộng Hòa Séc, Italia và đặc biệt là các bạn trẻ đến từ Aquila, nơi đã phải hứng chịu trận động đất vào năm ngoái.

Chúng tôi cũng gửi đến các bạn đến từ Châu Mỹ La Tinh như Chilê, Brazil, Mêxicô, Porto-Rico, Cuba, Colombia, Argentina, Venezuela, Canada và Hoa Kỳ lời chào.

Buổi canh thức bây giờ được tiếp tục bởi một thánh ca và lời cầu nguyện xung quanh Thánh Giá.

(Chuyển dịch từ nguồn: http://zenit.org/article-23109?l=french )