Taizé, Pháp Quốc 27/08/2010 - Taizé đã trở thành điểm hẹn quen thuộc của các bạn trẻ Kitô giáo trên khắp thế giới. Hàng năm cứ vào dịp hè, khoảng tháng Bảy và Tám, hàng ngàn bạn trẻ tấp nập đổ về bình nguyên thanh bình và linh thiêng này để cùng cầu nguyện, lao động, chia sẻ thao thức cũng như nét đẹp văn hóa và vui chơi với nhau trong bầu khí huynh đệ. Phần nhiều các bạn trẻ đến từ các quốc gia Châu Âu, nhưng cũng có không ít đến từ Châu Mỹ La Tinh hay Châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Đài Loan và Việt Nam…

Mảnh đất tâm linh này đã được thầy Roger Schutz theo đạo Tin Lành người Thụy Sĩ gầy dựng cách đây đúng 70 năm và được cộng đoàn Taizé tiếp tục chăm sóc vẫn không ngừng đơm bông kết trái để mang lại một mùa gặt bội thu.

Cộng Đoàn Taizé hiện nay có khoảng 120 thầy không phân biệt Tin Lành, Chính Thống hay Công Giáo cùng cam kết sống đời dâng hiến trong cộng đoàn qua việc chuyên cần cầu nguyện, lao động và đón tiếp giới trẻ. Dù không có một đội ngũ đông đảo, nhưng những thành quả đạt được của cộng đoàn thật đáng trân trọng. Vào bất kỳ dịp nào trong năm, Cộng đoàn luôn luôn có chương trình đón tiếp các bạn trẻ, hay các hội đoàn đến tham gia cầu nguyện hoặc kín múc ơn phúc cho đời sống thiêng liêng. Đã thành truyền thống, cứ vào dịp Giáng Sinh và Năm Mới, cộng đoàn lại tổ chức kỳ hội ngộ dành cho hàng vạn bạn trẻ khắp Châu Âu tại một thành phố ấn định. Ngoài ra, ở các Châu Lục khác, các cuộc hành hương đức tin của Taizé cũng được diễn ra một cách đều đặn.

Các bạn trẻ đổ về Taizé đông nhất vẫn là dịp hè, vì đây là thời gian được nghỉ học và thời tiết lại tương đối lý tưởng trong năm. Người có ít thời gian thì tận dụng mấy ngày cuối tuần. Thông thường, những ai đi theo nhóm có thể dành một hay hai tuần để sống tại đây. Đôi khi, có bạn sống trọn vẹn một tháng thậm chí liên tục trong vòng một năm để làm thiện nguyện viên trong lao động và phục vụ.

Chương trình trong ngày gồm các sinh hoạt chia sẻ theo nhóm, quét dọn làm vệ sinh toàn khu vực, giúp nấu bếp, phục vụ phân chia thức ăn, rửa chén, vui chơi ca hát… và đặc biệt là ba buổi cầu nguyện chung với các thầy trong cộng đoàn vào lúc 8h30 sáng, 12h30 trưa và 20h30 tối.

Bất kỳ ai dù chỉ một lần đặt chân đến đây nhất là vào dịp hè thì không thể quên được bầu khí tươi trẻ của Taizé. Các bạn trẻ miệt mài lao động đây đó. Chỗ này một tốp đang quét dọn, chỗ kia một nhóm lặng lẽ dọn nhà vệ sinh, nhóm khác chuẩn bị gian hàng phục vụ đồ ăn. Lúc thư giãn, chỗ này tụm năm tụm bảy chia sẻ với nhau về các đề tài khác nhau, nhóm khác lại tham gia trò chơi tập thể. Thấp thoáng dưới lùm cây xanh tươi đầy bóng mát, ai đó đang thả hồn vào những trang sách để bước vào một thế giới của tri thức mênh mông. Cạnh thác nước ngày đêm róch rách chảy, một ngôi nhà nguyện nhỏ xinh xắn nằm tĩnh mịch bên rừng cây cổ thụ mà trong đó có một chàng thanh niên đang trải lòng mình để kết hợp với Đấng là căn nguyên của đất trời vạn vật thiên nhiên hùng vĩ.

Bầu khí linh thiêng nhất vẫn là những buổi cầu nguyện. Sắp đến giờ này, không ai bảo ai, tất cả bỏ lại sau lưng các hoạt động hay vui chơi để tập trung về ngôi thánh đường. Hàng ngàn bạn trẻ đắm mình trong thinh lặng tuyệt đối để sống những giây phút thân mật với Đấng là Tình Yêu. Vượt qua khác biệt về ngôn ngữ và văn hóa, họ hòa chung lời ca tiếng hát chúc tụng tôn vinh Thiên Chúa. Những cung điệu trầm bổng hòa quyện vào đất trời của vùng bình nguyên thanh bình để rồi lan tỏa đi khắp địa cầu.

Những nét mặt rạng ngời lộ rõ niềm vui và bình an sau buổi cầu nguyện sốt sắng lại sánh bước bên nhau trong tiếng nói cười rôm rả để tiến về nơi cung cấp đồ ăn. Không một bước chen lấn, trong khi kiên nhẫn xếp hàng chờ đến lượt mình, họ bắt chuyện với người bên cạnh hay bày các trò vui cười. Khẩu phần ăn thật đạm bạc và ăn chỉ đủ sống cầm chừng, nhưng được các bạn trẻ đón nhận cách niềm nở và sau đó quây quần bên nhau thưởng thức bữa ăn thật ngon miệng.

Trước bữa ăn, nhóm phục vụ làm việc hết tốc độ để phân phát các món ăn cho các bạn trẻ. Sau bữa ăn, đến lượt nhóm rửa chén thoăn thoắt liên hồi trước những thau chất đầy muỗng đĩa. Tốp khác thu gom những bao rác để lại sau bữa ăn. Một nhóm khác miệt mài lau lại nền nhà sạch bóng để bữa ăn lần sau các thực khách có được nơi chốn thật đường hoàng. Quả thực Taizé là một thế giới thu nhỏ. Dù khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa, địa lý, nhưng các bạn trẻ đến đây lại có chung một niềm tin, hiệp nhất trong cầu nguyện, và cùng nhau lao động và vui chơi trong tình anh em đồng loại.

Những hạt mưa phảng phất làm cho tiết trời thêm dịu mát, lòng người ngập tràn niềm vui và phấn khởi sau những giờ phút cầu nguyện và gặp gỡ. Với những ai còn ở lại nơi đây thì tiếp tục tận hưởng bầu khí thân thương. Còn kẻ ra đi để trở về đời sống thường nhật lại mang theo nơi mình niềm vui, bình an, tình bạn và chan chứa niềm hy vọng.