Thánh lễ tạ ơn:

Sáng ngày 23.6, giáo xứ An Bằng cùng với bà con thân tộc hân hoan chào mừng tân linh mục Philipphê Nguyễn Bá Thông thật long trọng, tất cả mọi người hiện diện đều với nét mặt tươi cười hớn hở. Cờ xí trang hoàng rực rở màu sắc. Đại diện Hội đồng Hương tộc làng An Bằng cũng vui mừng đến dự.

Xem hình ảnh Thánh lễ Tạ Ơn

Đúng 8giờ30, đoàn rước Tân linh mục chủ tế với chừng 20 linh mục đồng tế tiến vào nhà thờ giữa hai hàng Thiếu nhi Thánh thể thật trang trọng trong tiếng kèn trống tấu bài “Trong hân hoan chúng con về đây…”.

Mở đầu thánh lễ, linh mục Phêrô Nguyễn Hữu Giải quản xứ An Bằng giới thiệu với cộng đoàn: “Nói tới An Bằng như nhiều người lầm tưởng chỉ là Thành phố Lăng tẩm, mà phải là nói đến chữ Hiếu, cũng vì chữ Hiếu mà con cháu xây dựng cho Ông bà tổ tiên có nơi Mồ yên Mã đẹp. Nói tới An Bằng là nói Biển: An Bằng biển mặn. Hôm nay chúng ta tạ ơn Thiên Chúa vì Người đầy quyền năng và yêu thương tuyển chọn một giọt nước biển An Bằng kết tinh thành hạt muối mặn cho Người để trao ban cho vũ trụ càn khôn Người đã tạo dựng và cho cả nhân loại Người muốn cứu chuộc. Đó là Tân linh mục Philipphê Nguyễn Bá Thông, con ông Giuse Nguyễn Bá Dũng và bà Mattha Nguyễn Thị Lệ. Chúng ta vô cùng sung sướng cùng Tân linh mục dâng thánh lễ tạ ơn và cầu cho Tân linh mục mãi mãi là “muối cho đời” theo tâm nguyện của Ngài.”

Tân linh mục chào cộng đoàn:

Trọng kính Cha Quản xứ, quý cha đồng tế, cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa.

“ Cây có gốc mới trổ cành xanh lá,
Nước có nguồn mới thành biển rộng song sâu”.

Thế nên, con xin hết lòng cảm ơn cha quản xứ đã cho con được trở về quê cha đất tổ của mình để dâng Thánh lễ Tạ ơn vì muôn muôn ngàn hồng ân Ngài đã tuôn đổ xuống trên con,đặc biệt là Thiên chức linh mục mà con vừa được nhận lãnh vào ngày 19.6 vừa qua. Dù không được diễm phúc sinh ra và lớn lên trên mảnh đất An Bằng thân yêu này, nhưng lòng con lúc nào cũng quay hướng về quê nội của mình, và con biết chắc rằng mọi người trong giáo xứ này cũng luôn nhớ đến con trong lời cầu nguyện, đặc biệt trong những ngày con sắp chịu chức. Niềm vui của con càng trọn vẹn và ý nghĩa hơn, khi hôm nay được sự hiện diện của quý cha cùng quý vị, để cùng con dâng lời tạ ơn Thiên Chúa,

Trong thánh lễ này, con xin dâng để cầu bằng an và hiệp nhất cho tất cả mọi người trong giáo xứ thân yêu của chúng ta, đặc biệt là ông bà tổ tiên của dòng họ Nguyễn mà Chúa đã thương gọi về, và cho tất cả bà con, ân nhân, thân nhân đã cách này cách khác giúp con bước lên Bàn Thánh hôm nay.

Thánh lễ được diễn ra trong bầu khí thật sốt sắng và đầy tràn xúc động, hầu hết Hội đồng hương tộc làng An Bằng đều là người lương nhưng cũng tham dự thánh lễ thật nghiêm trang. Bài đáp ca được lấy từ thánh vịnh thật phù hợp cho thánh tạ ơn hôm nay: “Đời đời con ca tụng tình thương của Chúa, con ca tụng tình thương của Chúa đời đời”. Nhất là khi được nghe bài chia sẽ của cha Giuse Cái Hồng Phượng quản xứ Xuân Thiên, một bài chia sẽ đầy ý nghĩa và cũng không kém phần xúc động. ( Bài chia sẽ này chúng tôi xin được đăng nguyên văn riêng ).

Cuối thánh lễ, ông Văn Đình Trung, chủ tịch HĐGX An Bằng đã thay mặt cộng đoàn giáo xứ An Bằng trong nước cũng như hải ngoại chúc mừng tân linh mục, là con cháu của giáo xứ đã được Chúa thương chọn gọi làm Linh mục, và hôm nay về lại giáo xứ là nơi cội nguồn quê cha đất tổ để dâng thánh lễ tạ ơn, và cầu nguyện cho ông bà cũng như cầu nguyện cho giáo xứ, cảm ơn quý cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ, Hội đồng hương tộc làng An Bằng đã hòa chung niềm vui với giáo xứ.

Trong vô vàn xúc động, tân linh mục cũng đã nói lời tri ân cha quản xứ, quý cha cựu quản xứ và quý cha đồng tế cùng toàn thể cộng đoàn.

Kết thúc thánh lễ là phép lành trọng thể do tân linh mục ban cho mọi thành phần dân Chúa tham dự thánh lễ trong niềm hân hoan của mọi người.

Vài dòng về Tân linh mục:

Tân linh mục Philipphê Nguyễn Bá Thông, sinh ra và lớn lên tại giáo xứ Lăng Cô, Tổng giáo phận Huế. Nhưng ông bà cha mẹ và tổ tiên đều sinh ra và lớn lên tại giáo xứ An Bằng. Ông cố của ngài trước đây là Câu họ ( như chủ tịch HĐGX ), ông nội ngài từng là lý trưởng làng An Bằng. Vì mưu cầu cuộc sống nên gia đình chuyển về sinh sống tại Lăng Cô, cách làng An Bằng chừng 20 km.

Người dân An Bằng dù đi bất cứ nơi đâu cũng luôn nhớ về Quê Cha Đất Tổ, luôn nhớ về nguồn cội, do đó người dân An Bằng có câu: “Ly Hương bất ly Tổ”. Với quan niệm ngàn đời của cha ông truyền lại, Tân linh mục Philipphê Nguyễn Bá Thông đã về giáo xứ An Bằng để dâng thánh lễ tạ ơn và dâng lời cầu nguyện cho ông bà tổ tiên.

Giáo dân An Bằng bây giờ hầu hết đều có cuộc sống sung túc, nhưng cho dù những tháng năm nghèo khổ họ vẫn một lòng trung kiên giữ vững Đức tin, ông nội của của tân linh mục là Ông Câu họ đã bị Việt minh bắn chết tại nhà thờ An Bằng.

Chắc hẳn nhờ những vườn cây đức tin tươi tốt đó, chỉ trong vòng 10 năm nay, giáo xứ An Bằng đã có những Hoa thơm Quả ngọt được sinh ra: - Linh mục PhaoLô Trương Minh Tiên, Linh mục AnTôn Văn Đình Quang và cháu gọi bằng cậu ruột là linh mục Maccô Maria Lê Tiến Hóa hiện đang ở Mỹ, và bây giờ là Tân linh mục Philipphê Nguyễn Bá Thông. Ngoài ra, còn rất nhiều Nam Nữ tu sĩ.