Mừng kính thánh Micae quan thầy giáo xứ Mỹ Sơn

Vào lúc 10h00 sáng hôm nay, 29 tháng 9 năm 2010, tại Thánh đường giáo xứ Mỹ Sơn, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã chủ sự Thánh lễ trọng thể mừng kính Tổng lãnh Thiên Thần Micae, là bổn mạng của giáo xứ Mỹ Sơn. Thánh lễ có sự hiện diện của hầu hết quý linh mục triều và dòng đang phục vụ tại giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, cùng đông đảo quý nam nữ tu sỹ, chủng sinh, và anh chị em giáo dân.

Xem hình

Trong ánh nắng vàng của mùa thu xứ Lạng, giáo xứ Mỹ Sơn hôm nay tràn ngập niềm hân hoan. Nét vui tươi ánh lên trên nét mặt từ cha xứ đến bà con giáo hữu. Đặc biệt, hôm nay, giáo xứ lại được đón chính vị Chủ chăn giáo phận về cử hành Thánh lễ quan thầy. Khi Đức cha Giuse tới, từ cổng nhà thờ, bà con giáo dân và cha xứ đã tề tựu để chào đón ngài. Khuôn viên nhà thờ hôm nay thật đông vui, rộn ràng, thật xứng với một ngày lễ quan thầy nơi giáo xứ có số giáo hữu đông nhất trong giáo phận, và được biết đến bởi sự đạo đức, đoàn kết và yêu thương. Ngày lễ Quan Thày, giáo xứ Mỹ sơn vui mừng chào đón quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, quý Ban Đại Diện các Giáo xứ, đại biểu Chính quyền địa phương các cấp, cùng bà con giáo dân các xứ lân cận đến dự lễ và chúc mừng giáo xứ.

Đúng 10h00, đoàn đồng tế tiến vào Thánh đường trong lời kinh nguyện và lời ca nhập lễ sốt sắng. Bước vào thánh lễ, Đức cha Giuse đã nói lên niềm vui của ngài khi một lần nữa lại đến thăm và dâng lễ trong một dịp đặc biệt của giáo xứ Mỹ sơn, ngài chúc mừng cha xứ và anh chị em giáo hữu nhân ngày lễ bổn mạng.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, lấy chủ đề từ chính ba vị Tổng lãnh Thiên Thần được giáo hội mừng kính long trọng ngày hôm nay, Đức cha Giuse đã chỉ ra cho cộng đoàn phụng vụ, những nét nổi bật về hoạt động của ba vị được mệnh danh là “Ai bằng Thiên Chúa”, “Thầy thuốc của Thiên Chúa” và “Uy lực của Thiên Chúa”.

Micae tiếng Hy Bá có nghĩa là “Ai bằng Thiên Chúa”. Thánh Micae đã chống lại thần dữ để bênh vực quyền tối cao của Thiên Chúa. Giáo Hội nhận thánh Micae như Ðấng bảo trợ và tin rằng ngài vẫn dâng lời cầu nguyện của chúng ta lên ngai tòa Chúa. Tổng Lãnh Thiên Thần Micae cũng đã hiện ra với nhiều người, đặc biệt năm 708, ngài hiện ra với Ðức Giám Mục thành Arranche và Ðức Giám Mục đã xây một thánh đường nguy nga để kính dâng Ðức Micae tại Mont Saint Michel.

Raphae có nghĩa là “Thầy thuốc của Thiên Chúa”, danh hiệu của Tổng Lãnh Thiên Thần này qua những trang sách Tôbia. Chính ngài đã được Thiên Chúa sai đến giúp đỡ gia đình ông trong cơn hoạn nạn. Ngài đã giúp ông đòi được nợ, chữa ông khỏi mù và lo cho con ông được yên bề gia thất.

Gabrie có nghĩa là “Uy lực của Thiên Chúa” cũng còn gọi là “Sứ Thần truyền tin”. Ngài luôn can thiệp vào những sứ mạng liên quan đến việc cứu rỗi loài người. Chính ngài đã báo cho tiên tri Ðaniel thời đại xuất hiện của Ðấng Cứu Thế và là thiên sứ được phái đến cùng với Đức Trinh Nữ Maria để loan báo ý định của Thiên Chúa về chương trình Cứu Độ, và cũng chính là người đã nhiều lần hiện ra với thánh cả Giuse.

Cùng với giáo xứ Mỹ Sơn, chúng ta cũng một lòng hiệp cùng Ðức Micae để luôn bảo vệ Giáo Hội, hiệp ý với Ðức Gabrie mỗi khi đọc kinh "Kính Mừng" để tỏ lòng sùng kính Ðức Mẹ, và xin cùng Ðức thánh Raphae thương chữa bệnh phần xác và ban ơn cứu rỗi phần hồn cho mỗi người.

Kết thúc Thánh lễ, cha Giuse Trần Đức Hạnh, Tổng Đại diện giáo phận và là cha chính xứ Mỹ Sơn, đại diện mọi thành phần dân Chúa đã nói lên tâm tình cảm tạ Thiên Chúa, tri ân thánh quan thầy, và lòng biết ơn Đức cha giáo phận, quý cha, quý nam nữ tu sỹ, quý khách và mọi người đã hiện diện trong ngày đại lễ của giáo xứ. Đức cha Giuse một lần nữa chúc mừng cha xứ và anh chị em giáo xứ Mỹ Sơn nhân dịp lễ quan thầy. Ngài cầu chúc mọi thành phần dân Chúa trong giáo xứ, luôn sống tình liên đới, đoàn kết yêu thương để trở nên dấu chỉ của tình thương Thiên Chúa giữa lòng thế giới hôm nay.

Được biết, giáo xứ Mỹ Sơn hiện nay có khoảng 1200 giáo dân, là giáo xứ đông nhất của giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, do cha Tổng Đại Diện Giuse Trần Đức Hạnh làm chính xứ, có quý soeur Dòng Phaolô phục vụ.

Giuse Trần Ngọc Huấn