Ca đoàn Xóm Chiếu mừng bổn mạng: hãy ngợi khen Chúa bằng đời sống thanh sạch

Sài Gòn - Hôm 22/11/2010, tại nhà thờ Giáo xứ Xóm Chiếu, các ca viên ca đoàn đã tham dự Thánh Lễ đồng tế mừng kính Thánh Cécilia, bổn mạng của các ca đoàn. Thánh lễ đã diễn ra trong không khí trang nghiêm với sự tham dự của các ca viên trong 14 ca đoàn, các bài hát lễ là các bản hợp xướng được thể hiện trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa. Được sự khuyến khích của cha sở và các cha phụ tá, Giáo xứ Xóm Chiếu hiện đã có hơn 300 ca viên thuộc mọi lứa tuổi, mọi giới phục vụ trong các thánh lễ ngày thường và Lễ Chúa Nhật.

Xem hình bổn mạng ca đoàn xứ Xóm Chiếu

Trong bài giảng lễ cha phó Giuse Nguyễn Hữu Thức nhắn gởi các ca viên rằng làm ca viên ca đoàn cũng là một ơn gọi. Đã là ca viên nghĩa là có một chút khả năng ca hát, dù nhiều ca viên không biết nhạc lý nhưng bằng nỗ lực qua những buổi tập hát cũng có thể hòa cùng ca đoàn để cất tiếng ca ngợi khen Thiên Chúa trong Thánh Lễ. Nhận thức được như thế để thấy rằng Thiên Chúa đã thương ban cho mỗi người một ít khả năng và Chúa muốn mỗi ca viê phục vụ trong ca đoàn nhằm phục vụ cả cộng đoàn, giúp cộng đoàn thờ phượng thêm lòng sốt sắng mà tham dự Thánh lễ.

Bài Tin Mừng về bà góa nghèo dâng tất cả những gì bà có nhắc các ca viên đừng xem thường một ai dù mình có chất giọng tốt, hoặc dù có giọng chưa hay thì cũng đừng vì thế mà nín lặng, tự tách mình ra khỏi tập thể mà hãy nỗ lực cất lên tiếng hát ngợi khen Chúa, hãy chúc tụng Ngài bằng cả tấm lòng. Vì Chúa mới là Đấng Xét Xử và sẽ trả công xứng đáng với những gì mà mọi người cố gắng thực hiện.

Thánh Augustinô có tư tưởng rất hay khi nói về việc hát mừng Chúa: “Đây chính Người chỉ cho bạn cách hát: đừng tìm lời, như thể bạn có khả năng diễn tả bằng lời điều làm cho Thiên Chúa ưa thích. Hãy hát mừng Người bằng tiếng reo vui. Hát bằng tiếng reo vui, đó là hát cho hay để dâng Chúa”. “Reo vui là một tiếng phát ra để diễn tả rằng: tâm hồn đang trào dâng một điều gì đó không thể nói lên được. Tiếng reo vui ấy thích hợp với ai hơn là với Thiên Chúa, Đấng không gì diễn tả được.”

Trong tâm tình của vui mừng của ngày Lễ Thánh Quan Thầy, cha nhắc nhở các ca viên: “Chúng ta chỉ có thể cất tiếng reo vui khi lòng mình vui, mà niềm vui đích thực phải xuất phát từ một tâm hồn bình an, một tâm hồn biết gắn bó với Chúa và cảm nếm được tình yêu của Thiên Chúa. Chớ không phải vui vì lễ bổn mạng là có dịp được khoe quần, khoe áo, được ăn uống một bữa cho hoàng tráng, được một bữa vui chơi xả láng. Chúng ta vui mừng vì là lễ mừng kính thánh Bổn Mạng. Đáng vui lắm chứ và phải vui lên là đàng khác, nhưng hãy nhớ niềm vui của chúng ta là niềm vui của những người làm con Chúa, niềm vui của người con cháu của các Thánh. Vì thế niềm vui này nó không phân biệt tiệc lớn hay tiệc nhỏ, để những cái râu ria đó không trở thành gánh nặng cho nhau, và cho những anh chị em ca trưởng, những người có trách nhiệm”.

Noi gương Thánh nữ Cécilia, Bổn Mạng các ca đoàn, các ca viên cần sống đời yêu thương, bác ái, trong sạch để những lời ca tiếng hát thật sự thắm đượm tình yêu, hoàn toàn trong sáng, xứng đáng làm lễ phẩm để các Thiên Thần dâng lên trước ngai tòa Chúa. Cầu mong mọi ca viên luôn giữ được nhiệt tâm phục vụ Chúa và các linh hồn trong tình yêu thương, hiệp nhất và vô vị lợi..

Sau Thánh Lễ các ca đoàn đã tham dự tiệc mừng với chương trình văn nghệ đặc sắc trong sự vui tươi, nhí nhảnh, các cha cũng đã góp vui bằng tất cả sự chân tình.

Các ca đoàn Giáo xứ Xóm Chiếu ngoài việc phục vụ cộng đoàn qua lời ca tiếng hát dâng lên Chúa, các ca viên còn thể hiện đời sống đạo của mình qua việc luôn hưởng ứng các đợt quyên góp vì người nghèo trong giáo xứ nhân dịp Giáng Sinh, Tết. Ngoài ra, họ còn thực hiện các chuyến công tác bác ái xã hội đến với những vùng sâu, vùng xa, những nơi nghèo khó.