Chút cảm nhận về ca đoàn và giáo họ Mẫu Tâm, xứ Vĩnh Hội, Sàigòn

Ca đoàn Ave Maria, giáo họ Mẫu Tâm, Giáo xứ Vĩnh Hội, Sài Gòn được thành lập năm 1979. Từ đó đến nay, qua biết bao nhiêu thế hệ ca viên, đến rồi lại đi nhưng thầy ca trưởng Giuse Nguyễn Ý Nam vẫn gắn bó với ca đoàn bên cây đàn guitar đệm cho ca đoàn hát hàng tuần. Là một giáo họ nhỏ bé nên ca đoàn chỉ hát lễ vào ngày Chúa Nhật và các ngày lễ lớn do cha Clémenté Trần Thế Minh, linh mục dòng Phanxicô đến dâng lễ.

Nhà thờ giáo họ Mẫu Tâm là một nhà thờ rất nhỏ bé, chỉ hơn 60 m2 trong một khu lao động rất nghèo nàn tại Cù Lao Nguyễn Kiệu, quận 4, kề cận Trung tâm của thành phố Sài Gòn, nơi đã trở thành khu đất béo bở cho thành phố để chuẩn bị xây dựng các dự án.

Những năm trở lại đây chính quyền địa phương đã ra lệnh giải tỏa toàn bộ khu đất này để triển khai dự án cho thành phố. Và đã nhiều năm nay người dân ở khu vực này sống rất bất an vì chỗ ở, nơi mà họ đã gắn bó bao lâu nay với xóm giềng, giờ không biết phải đi đâu khi mà số tiền đền bù của nhà nước hoàn toàn không tương xứng, không thể mua lại nổi một căn nhà khác tương tự gần trung tâm thành phố, mặc khác cũng ảnh hưởng đến công ăn việc làm của người dân nơi đây, trong đó có rất nhiều giáo dân.

Xem hình ca đoàn

Hiện giáo dân nơi đây đã di tán đi nơi khác rất nhiều do sự hối thúc của nhà nước, họ đã về các vùng sâu vùng xa thì mới có cơ may mua được nhà để ở và đa số là gặp trở ngại về công ăn việc làm.

Ông Nguyễn Văn Sinh là “ông trùm” của nhà thờ họ Mẫu Tâm, tuy đã lớn tuổi nhưng đã cống hiến tất cả thời gian cho các công việc của nhà thờ, đảm đương tất cả các công việc. Tuy nhà thờ nhỏ bé nhưng cũng đầy đủ các sinh hoạt, nhất là sinh hoạt giới trẻ, thiếu nhi Thánh Thể, … thế nhưng vừa qua do nhà nước làm áp lực ông cũng đã di cư sang tận quận 12, và thế là các công việc ở nhà thờ nhỏ đã ít người phục vụ nay lại mất đi người đứng đầu về mục vụ cho nhà thờ. Ngày ông thông báo ra đi có biết bao nước mắt buồn tiếc, nhất là các em nhỏ.

Nay các công việc mục vụ của nhà thờ đã được chuyển giao lại cho chú Hùng, mặc dù gia đình chú cũng đã chuyển sang sinh sống ở quận 7, nhưng chú vẫn đến giúp nhà thờ chu toàn mọi việc. Cùng chung sức với chú còn có các bà lớn tuổi khác trong họ đạo giúp đỡ, đồng hành.

Bản thân tôi là một tân tòng, lấy chồng là anh ca viên của ca đoàn Mẫu Tâm, mặc dù đã di dời nơi ở về hướng Nhà Bè nhiều năm. Chúng tôi rất yêu thương ngôi nhà thời nhỏ bé này, nơi mà lần đầu tiên tôi được nghe giảng về Lời Chúa. Ngày ấy tôi còn hơi ương ngạnh về giáo lý, rất yếu đuối về đức tin, nhưng nhờ ông xã, nhờ bõ đỡ đầu của anh cũng là ca trưởng của ca đoàn và cha Clémenté nơi đây, để ngày mỗi ngày tôi đã vâng lời cha “trở nên như bé thơ” để tìm hiểu Lời Chúa, và mỗi ngày một thấm nhuần giáo lý của Thiên Chúa Tình Yêu.

Nơi đây có một vị cha già nay đã 82 tuổi và bệnh tật ngặt nghèo nhưng cứ mỗi sáng chủ nhật hằng tuần, cha Clémenté vẫn từ nhà thờ Thánh An Tôn, cộng đoàn Phanxicô Cầu Ông Lãnh một mình chạy xe gắn máy sang dâng Thánh lễ và cha đã làm việc đó hơn 10 năm nay. Cha đã đến với nhà thờ nhỏ bé nhưng rất ấm cúng này, nơi mà tôi tin có Chúa luôn hiện diện cùng chúng tôi. Với hoàn cảnh khó khăn này, cha Clémenté vẫn kiên trì: “Dù có khó khăn đến mấy, dù hiện nay giáo dân hầu hết đã di chuyển tứ xứ, tôi vẫn xin Chúa cho tôi được còn sức khỏe để đến dâng lễ hằng tuần tại nơi này.” Chúng tôi rất cảm kích cha, và ca đoàn chúng tôi cũng như giáo dân chúng tôi luôn cầu nguyện cho Cha luôn được khỏe mạnh, bình an.

Nhà thờ với số giáo dân rất khiêm tốn, xưa chỉ trên dưới khoảng 200 giáo dân, và nay lại càng khiêm tốn hơn vỏn vẹn chừng 30. Vì nhà nước đang giải tỏa khu vực này nên số giáo dân ở đây giờ đã di tán đi nơi khác gần hết, có hôm số giáo dân dự lễ còn ít hơn số ca viên của ca đoàn!. Nơi đây có một người bõ đáng kính, mặc dù sức khỏe kém nhưng vẫn đều đặn tập hát và đánh đàn guitar, dạy guitar cho ca viên ca đoàn chúng tôi cũng như chia sẻ những diễn biến của Giáo Hội đang gặp phải những khó khăn gì, sau đó chúng tôi cùng hiệp thông cầu nguyện và đồng hành với Giáo Hội Việt Nam, cũng như cầu cho các bạn trẻ, các gia đình Công Giáo qua chục kinh mân côi hàng tuần dâng lên Đức Mẹ Maria.

Gia đình tôi nay đã chuyển về một nơi tương đối xa, nhưng hằng tuần cả nhà vẫn cố gắng đến đây để dự lễ, để cùng hiệp thông cầu nguyện cách đặc biệt cho các giáo dân nơi này giờ họ phải di dời đi rất xa, rất xa, đa số là những vùng ven, và hầu hết là gặp trở ngại về công ăn việc làm… Nguyện xin Chúa chúc lành và giữ gìn cho những giáo dân nơi đây.

Cùng đồng hành với chúng tôi cũng có một gia đình trẻ khi xưa cũng ở gần nhà thờ Mẫu Tâm, cũng trong ca đoàn của chúng tôi, nay đã chuyển về hướng Bình Chánh, nhưng hằng tuần gia đình trẻ này cũng cùng 02 con nhỏ đến dự lễ tại nhà thờ tiện thể về thăm gia đình bên ngoại. Và chúng tôi lại được cảm giác ấm cúng hơn.

Các ông bà anh chị em là giáo dân cũ ở đây, giờ đã chuyển nhà sang nơi khác ở, vẫn thi thoảng đến dự thánh lễ và cùng hiệp ý cầu nguyện cho Giáo Hội, đặc biệt là cho ngôi nhà thờ nhỏ bé này cũng như những giáo dân còn đang hiện diện nơi đây.

Thông thường, sau thánh lễ, các ca viên chúng tôi và các giáo dân nơi này không quên đọc kinh cầu nguyện cho cha, cho giáo dân, cho các cặp gia đình và cho Giáo Hội.

Tôi đã trưởng thành về tâm linh tại nơi này. Cảm ơn Chúa vì tất cả những gì Chúa đã ban cho tôi và cho gia đình tôi. Cảm ơn cha Clémenté và cảm ơn thầy Nguyễn Ý Nam - là ca trưởng của ca đoàn Mẫu Tâm.

Cầu nguyện:

Nguyện xin Thiên Chúa luôn giữ gìn cha Clémenté trong mọi sự.

Nguyện xin Thiên Chúa cũng luôn đồng hành cùng ca đoàn Mẫu Tâm cũng như cùng với giáo dân nơi nhà thờ giáo họ bé nhỏ này.

Lạy Mẹ Maria, xin cho chúng con biết xin vâng như Mẹ đã từng xin vâng, xin hãy sử dụng miệng lưỡi chúng con để ca ngợi Thiên Chúa với tất cả tấm lòng. Thánh nhạc là một phần căn bản trong phụng vụ, có giá trị lớn lao hơn bất cứ nghệ thuật nào khác, xin cho ca đoàn chúng con mỗi ngày mỗi lớn lên trong thần khí Chúa.

Trong tâm tình yêu thương, tôn kính và cảm nhận về Đức Mẹ Maria. Chúng con nguyện xin Mẹ hãy cầu bầu cùng Chúa và chúng con cúi xin Chúa đoái nghe chúng con cầu xin.

Lạy Chúa Giêsu, trước những người chưa nhận biết Chúa hoặc còn đang lạc lối.

Xin cho chúng con được thay thế những lời kết án bằng những lời lẽ yêu thương.

Xin cho chúng con biết thay đổi cái nhìn khinh khi bằng cái nhìn tôn trọng.

Xin cho chúng con biết thay thế thái độ xa lánh bằng thái độ tiếp đón ân cần…

Và nhờ đó, chúng con sẽ tạo cơ hội cho nhiều anh em lầm lỗi có cơ may phục thiện và đổi mới cuộc đời. Amen.


Sàigòn, Lễ Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa