QUẢNG TRỊ - Giáo xứ Nam Tây thuộc hạt Quảng Trị, giáo phận Huế. Tọa lạc trên địa bàn các xã Gio Sơn, Hải Thái, Linh Hải và Gio Hòa thuộc huyện Gio Linh tỉnh Quảng Trị. Cách tòa Tổng Giám Mục Huế gần 100km về phia Tây Bắc.

Xem hình ảnh

Được đón nhận Đức tin từ trên 300 năm, năm 1865 đã có cha sở chính thức. Trải qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử, từ những cuộc bách đạo dưới thời Tây Sơn, rồi Văn Thân, giáo xứ đã nhiều lần ly tán, nhà thờ bị đốt cháy.

Sau nhiều lần tái thiết, giáo dân Nam Tây vẫn một lòng trung kiên với Chúa. Thế nhưng cuộc chiến tranh hai miền Nam Bắc khiến cho không còn ai ở lại với giáo xứ. Sau năm 1975, một số giáo dân quay trở về quê hương, một số gia đình giáo dân từ những vùng đất Quảng Trị lên lập kinh tế mới. Không có nhà thờ và cha sở, giáo dân vẫn ngày đêm đọc kinh cầu nguyện. Những ngày lễ Chúa Nhật và lễ trọng, nhiều người phải đi bộ hàng mấy chục cây số về các nhà thờ La Vang, Trí Bưu, Đại Lộc để dự lễ. Từ khi giáo xứ Phước Tuyền (Cam Lộ ) có cha sở thì việc giữ đạo có phần thuận lợi hơn, giáo xứ Nam Tây chỉ cách Phước Tuyền chưa đầy 10 km.

Qua nhiều năm ngược xuôi liên hệ chính quyền, giờ đây giáo xứ Nam Tây được chính thức tái lập. Sáng ngày 10.11, sau những ngày mưa gió và lụt lội tại Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, Đức Tổng Giám Mục giáo phận Huế đã đến dâng thánh lễ tạ ơn nhân dịp tái thành lập giáo xứ, cùng đồng tế có Đức Giám Mục phụ tá F.X. Lê Văn Hồng, cha nguyên bề trên tổng quyền hội Thừa Sai Paris J.B. Etcharren và chừng 70 linh mục đồng tế cùng đông đảo tu sĩ nam nữ và đại diện các giáo xứ. Cũng trong thánh lễ này, đại diện chính quyền các cấp tỉnh Quảng Trị, huyện Gio Linh, các xã trên địa bàn giáo xứ cũng đến dự.

Mở đầu thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục chủ tế đã cảm ơn sự hiện diện của chính quyền các cấp tỉnh Quảng Trị, các vị khách quý đã về dự ngày tái thành lập giáo xứ. Mong rằng giáo xứ sẽ sớm được xây dựng ngôi nhà thờ làm nơi thờ phượng Chúa. Ngài cũng đặc biệt mời gọi mọi người cầu nguyện và tri ân các bậc tiền nhân đã dày công xây dựng giáo xứ Nam Tây này, thế hệ con cháu hôm nay phải hết sức gìn giữ những di sản quý báu mà ông cha để lại.

Trong bài giảng lễ, Ngài nhắc lại lời Chúa Giêsu trong Tin Mừng: “ Các con hãy yêu thương nhau “. Giáo luật cũng dạy mọi người hãy yêu thương nhau. Càng gần gủi với Chúa thì lại càng yêu mến nhau hơn. Chúa Giêsu đã yêu thương nhân laoị đến nổi hiến mạng sống mình cho nhân loại. Ngài cũng ôn lại lịch sử của giáo xứ Nam Tây là một giáo xứ đã có truyền thống đạo đức lâu đời, được đón nhận Đức Tin từ hơn 300 năm. Nay được tái thành lập. Là một cộng đoàn Kitô hữu bền vững, có linh mục quản xứ coi sóc mục vụ dưới quyền của Đức Tổng Giám Mục giáo phận. Giáo xứ Nam Tây là một giáo xứ cổ kính, từ lâu đã cống hiến cho giáo hội nhiều linh mục. Qua nhiều năm không có linh mục trực tiếp coi sóc, giáo dân vẫn bền lòng giữ đạo. Ngày nay, đời sống vật chất khá hơn, thanhthiếu niên được học hành tử tế, giáo xứ có nhiều người theo học đại học, việc học giáo lý cũng được chăm lo chu đáo. Hiện nay giáo xứ có 543 giáo dân luôn một lòng đoàn kết thương yêu tương trợ lẫn nhau, đặt nhiều kỳ vọng vào giáo xứ này. Ngài cũng mời gọi mọi người hãy chung sức với cha quản xứ, sự giúp đở của chính quyền các cấp đang hiện diện nơi đây, hy vọng giáo xứ sẽ sớm có được ngôi nhà thờ.

Sau thánh lễ, cha quản xứ F.X. Nguyễn Đức Hòa đã thay mặt giáo xứ cảm ơn Đức Tổng, Đức Giám Mục phu tá, quý cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn Dân Chúa đã về dự thánh lễ chung niềm vui tạ ơn nhân ngày tái thành lập giáo xứ Nam Tây này, đồng thời cũng cảm ơn chính quyền đã tạo mọi điều kiện để có ngày lễ tạ ơn thành lập giáo xứ hôm nay. Cha quản xứ cũng nhắc lại quá trình hình thành của giáo xứ trải qua biết bao thăng trầm của biến cố lịch sử, giáo dân Nam Tây vẫn một lòng sắt son giữ đạo, là chứng nhân Đức Tin.

Trong bữa tiệc mừng, Đức Tổng Giám Mục đã ân cần đi từng bàn thăm hỏi bà con giáo dân, nhất là những người già cả. Nét xúc động hiện lên trên khuôn mặt của những cụ già.