HUẾ- Sáng hôm nay, ngày đầu năm mới 2012, Đức Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Huế Stêphanô Nguyễn Như Thể dâng thánh lễ đồng tế Tạ Ơn mừng kỷ niệm 50 năm thụ phong linh mục.

Xem hình ảnh

Thời tiết mưa dầm và giá rét của mùa Đông xứ Huế vẫn không ngăn cản được tấm lòng của mọi người yêu quý vị chủ chăn kính yêu của mình. Minh chứng điều này là rất nhiều chuyến xe ca và cả ngàn xe máy đậu kín sân nhà Hành Hương La Vang.

Cha Quản nhiệm Giacôbê Lê Sĩ Hiền đã chuẩn bị chu đáo cho ngày đại lễ này dự kiến sẽ diễn ra tại Linh Đài Đức Mẹ La Vang, nhưng vì mưa lớn nên thánh lễ được tổ chức tại Nhà Nguyện.

Đoàn rước Đức Tổng Giám Mục chủ tế từ Nhà Trung Tâm tiến về Nhà Nguyện dưới hàng dù hoa rực rỡ của Trung Tâm Hành Hương La Vang. Cùng với Đức Giám Mục phụ tá F.X. Lê Văn Hồng, Đức Đan Viện Phụ Stêphanô Huỳnh Quang Sanh, Đức Ông Giêrônimô Nguyễn Ngọc Hàm và chừng 80 Linh Mục đồng tế.

Thánh lễ Mừng Kính Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa thật sốt sắng với sự tham dự của các dòng tu nam nữ trong giáo phận và cộng đoàn Dân Chúa đứng chật kín trong và ngoài Nhà Nguyện. Ca đoàn do quý thầy Đại Chủng Viện lần đầu tiên xướng lên những bài Thánh Ca bằng tiếng La Tinh và tiếng Việt trong một dịp lễ lớn lại càng tăng thêm phần trang trọng và sốt sắng của cộng đoàn tham dự Thánh Lễ.

Mở đầu thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục chủ tế dâng lời cầu nguyện: “ Xin Chúa chúc lành, thánh hóa, làm mới lại cuộc sống chúng ta để phụng sự Chúa, phục vụ Giáo Hội, phục vụ con người trong vui mừng và hy vọng. Chúng ta Ca tụng Tôn vinh Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa và là Mẹ chúng ta. Xin Mẹ dạy dỗ, nâng đở, bảo ban chúng ta trong năm mới biết sống đẹp lòng Chúa và yêu thương phục vụ mọi người. Xin Mẹ Thiên Chúa là Nữ Vương ban sự bình an cầu bầu cùng Chúa cho chúng ta, cho gia đình chúng ta, cho Giáo Hội chúng ta, cho đất nước chúng ta và cho thế giới được sống hòa bình và tự do, bớt đi những xung đột can qua trong cuộc sống còn nhiều khó khăn…”

Trong bài giảng lễ, cha Quản Nhiệm Trung Tâm Hành Hương La Vang đã nhấn mạnh: “ Giáo hội đang sống trong niềm vui trọng đại của Mầu Nhiệm Giáng Sinh: Con Thiên Chúa giáng trần cứu độ nhân loại. Chúng ta đang chime ngắm Hài Nhi Giêsu trong máng cỏ. Chúng ta không thể nhìn ngắm Chúa Giêsu mà bỏ quên Đức Maria bên cạnh Người. Chào đời như một hài nhi, có lẽ Chúa Giêsu muốn nói với chúng ta rằng: Ngài cần có một người Mẹ để được cưu mang, được sinh ra, và được lớn lên như một con người. Đặc biệt, ngày đầu năm Dương Lịch, Giáo Hội muốn tôn vinh Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa...

Cha quản nhiệm cũng trích dẫn trong Hiến chế Tín lý về Hội Thánh của công đồng Vaticanô II rằng: “ Từ thời xa xưa, Đức trinh nữ Maria đã được tôn kính dưới tước hiệu là Mẹ Thiên Chúa, và các tín hữu đã khẩn cầu cùng ẩn náu dưới sự che chở của Người trong mọi cơn gian nan khốn khó.” Vậy chúng ta hãy siêng năng chạy đến kêu cầu với Mẹ: Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng con là kẻ có tội…

Sau phần giảng lễ, cha quản nhiệm mời gọi cộng đoàn hiệp dâng thánh lễ cùng với Đức Tổng Giám Mục Stêphanô, vị chủ chăn kính yêu của giáo phận, để mừng lễ Kim khánh của Ngài, kỷ niệm 50 năm Đức Tổng lãnh nhận thiên chức linh mục tại Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang vào ngày 6.1.1962, một hồng ân rất đặc biệt. Trong 50 năm linh mục thì đã có đến 37 năm Ngài làm Giám Mục, gia nhập Tông Đồ đoàn, thay mặt Đức Thánh Cha cai quản Giáo phận Huế. Trong âm thầm và kiên nhẫn, can đảm và hy sinh, khôn ngoan và bao dung tế nhị. Ngài đã dốc hết toàn tâm toàn lực để lèo lái Giáo phận nhà qua nhiều biến động, xây dựng Giáo phận từng bước tiến lên ngày càng vững mạnh…

Cách riêng tại Linh địa La Vang này, cũng đã in đậm nhiều dấu ấn của Ngài: Ngài đã chủ sự rất nhiều cuộc Hành hương với nhiều bài suy niệm thâm trầm sâu lắng, nhiều lời nhắn bảo khuyên dạy thực tế, nhiều khích lệ khôn ngoan động viên thăng tiến tinh thần đạo đức của khách hành hương từ khắp nơi mọi chốn mỗi khi về bên Mẹ La Vang. Ngài đã tổ chức nhiều đại hội tầm cở, đặc biệt đã tổ chức và chỉ đạo Đại lễ Bế mạc Năm Thánh Giáo hội Việt Nam ngày 6.1.2011 thành công tốt đẹp, có tiếng vang trong nước và quốc tế…

Ngoài ra, Đức Tổng đã để tâm lo lắng, sắp đặt cho Linh địa La Vang từng bước ổn định, xứng đáng là Trung Tâm Hành Hương toàn quốc. Trong đó phải kể đến việc quy hoạch tổng thể và xây dựng lại Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang, dự định sẽ đặt viên đá đầu tiên vào dịp hành hương 15.8 tới đây…

Xin Đức Mẹ La Vang luôn giữ gìn Đức Tổng được hồn an xác mạnh, và thưởng công bội hậu cho Ngài đời này và đời sau.”

Với một bản tính nhu mì, khiêm tốn nhưng không kém phần cứng rắn. Sau thánh lễ, Đức Tổng đã hết lòng cảm ơn Đức Giám Mục phụ tá, và toàn thể cộng đoàn Dân Chúa đã không quản ngại mưa dầm giá rét, để quy tụ về La Vang này cử hành và tham dự Thánh lễ Tạ ơn hôm nay. Ngài nói tiếp: “ 50 năm linh mục,. năm thứ 37 với sứ vụ Giám Mục. Vô vàn Ơn Thánh Chúa tuôn xuống trên cuộc đời tôi, và cũng chồng chất vô số lỗi lầm thiếu sót. Xin Chúa thương tha thứ cho những yếu đuối của con. Xin anh chị em cũng rộng lượng thương tình đừng chấp xét bỏ qua cho hết. Xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho tôi. Xin chân thành cảm ơn, và xin Thiên Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta.”

ĐÊM VĂN NGHỆ “ MẸ VÀ QUÊ HƯƠNG ” MỪNG KIM KHÁNH LINH MỤC CỦA ĐƯC TGM HUẾ

Trong tâm tình cảm mến và tri ân Đức Tổng Giám Mục Tổng giáo phận Huế Stêphanô Nguyễn Như Thể, nhân dịp mừng Kim Khánh kỷ niệm 50 năm ngày thụ phong linh mục của Ngài. Để thể hiện tấm lòng thảo hiếu của đoàn con đối với người cha kính yêu, vị chủ chăn của giáo phận. Đức Giám Mục phụ tá F.X. Lê Văn Hồng, Trưởng Ban tổ chức Đại lễ thay mặt toàn thể giáo phận đã lập một chương trình thật long trọng. Mở đầu là Thánh lễ Tạ ơn tại Linh Địa La vang, nơi mà 50 năm về trước, Đức Tổng đã được thụ phong linh mục do Đức Cha Uruthia chủ sự. Và tối hôm nay, ngày 5.1.2012, chương trình văn nghệ thật hoành tráng do các thầy Đại Chủng viện Xuân Bích Huế, các Hội Dòng và các Ca Đoàn trong giáo phận trình diễn với chủ đề “ Mẹ và Quê Hương “.

Xem hình ảnh

Mở đầu chương trình, Đức Giám Mục phụ tá, trưởng ban tổ chức chương trình Đại Lễ đọc lời khai mạc: “…Cách đây đúng một năm, vào ngày lễ Hiển Linh, dịp Bế mạc Năm Thánh Giáo Hội Việt Nam, Giáo Phận chúng con đã diễm phúc đón tiếp Đức Hồng Y, quý Đức Cha và đông đảo cộng đồng Dân Chúa đến từ khắp nơi, về La Vang tham dự đại lễ. Những khoảnh khắc ấy còn chưa dễ quên, thì hôm nay nhân dịp mừng kỷ niệm 50 năm Hồng ân Linh Mục của Đức Tổng kính yêu, một người cha mang tâm hồn của một người mẹ, Giáo Phận chúng con một lần nữa, vui mừng được đón tiếp quý Đức Cha cùng toàn thể Quý vị. Đây thật sự là một vinh dự và là một niềm vui lớn cho Giáo Phận chúng con.

50 năm Linh Mục, 37 năm Giám Mục trong 77 năm cuộc đời là một chặng đường thật dài, thật quý hiếm với con người…Thế nhưng, dù vắn, dù dài… với chúng con, Đức Tổng Giám Mục Stêphanô vẫn mãi là một hồng ân lớn lao mà Chúa Quan Phòng đã ban cho Tổng Giáo Phận Huế chúng con.

Mừng Kinh Khánh Linh Mục của Đức Tổng Giám Mục Stêphanô, chúng con dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và Mẹ La Vang, cách riêng trong những ngày Mùa Vọng và Giáng Sinh vừa qua và đặc biệt trong Thánh Lễ sáng mai tại Nhà Thờ Chính Tòa; bên cạnh đó, tối hôm nay, chúng con mạo muội tổ chức đêm hoan ca tạ ơn này như để nói lên một tâm tình tri ân, từ tấm lòng thành của những người con.

Xin kính cám ơn Quý Đức Cha và Quý vị đã vui lòng hiện diện với chúng con để hiệp thông tâm tình tri ân và niềm vui của chúng con, qua những tiết mục đơn sơ trong buổi hoan ca này.

Thay mặt Ban tổ chức, tôi xin tuyên bố khai mạc “Đêm Mẹ và Quê Hương”.

Mở đầu chương trình, Hội Dòng Mến Thánh Giá hòa tấu khúc “ Câu chuyện dòng sông” với những điệu múa nhịp nhàng uyển chuyển của các Thanh Tuyển.

Tiếp theo, ban tổ chức giới thiệu sự hiện diện của Đức Hồng Y J.B. Phạm Minh Mẫn Tổng Giám Mục Giáo Phận Sài Gòn, quý Đức Cha đến từ 26 Giáo Phận, đặc biệt có sự hiện diện của Đức Cha Benoit Riviere Giám Mục Giáo Phận Autun Pháp, quý Đức Ông, Đức Đan Viện Phụ Đan Viện Thiên An.

Với 10 tiết mục đặc sắc, cây nhà lá vườn, do các Hội Dòng nữ trình diễn nhưng thật hoành tráng và ấn tượng. Tiết mục “ Ra Đời “ do Ca Đoàn Tổng Hợp giáo phận Huế với Ca Trưởng là Hiệp Sĩ Đại Thánh Giá Đổ Trinh Huệ với tấm Huân Chương Tòa Thánh trên ngực vừa được Đức Tổng Giám Mục trao vào dịp lế Giáng Sinh vừa qua. Đáng kể tiết mục “ Tình Cha “ do các thầy Đại Chủng Viện múa hát và ngâm thơ, có lẽ đây là lần đầu tiên trong lịch sử Đại Chủng Viện Xuân Bích Huế, các thầy trình diễn văn nghệ trước công chúng nên cũng có nhiều bỡ ngỡ, nhưng lại tạo được nhiều ấn tượng và quý mến của khan giả. Tiết mục Ca Huế là một bản Chèo Văn do các nghệ nhân Huế và dàn hòa tấu của Hội Dòng Mến Thánh Giá biểu diễn thể hiện tâm tình của những người con đối với vị cha chung nhân dịp kỷ niệm 50 năm thụ phong Linh Mục. Ca đoàn Ave Maria thuộc giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam hợp xướng bài “ Chuyến Đò Dọc “, một sáng tác nhạc của linh mục Đổ Bá Công, lời của Đức Tổng Stêphanô làm xúc động lòng người.

Cũng trong đêm hoan ca, ban tổ chức đã giới thiệu những hình ảnh về Quy Hoạch Tổng Thể Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang với một Vương Cung Thánh Đường hoành tráng và đồ sộ dự kiến sẽ đặt viên đá xây dựng vào dịp Hành Hương La Vang 15.8 2012 này.

Kết thúc chương trình, cha Đa Minh Minh Anh, Đạo diễn chương trình Đêm Mẹ và Quê Hương đã thay mặt Ban tổ chức cảm ơn Đức Hồng Y, Quý Đức Cha, quý Cha, Quý Hội Dòng và toàn thể cộng đoàn đã hòa chung niềm vui của Giáo Phận để mừng Kỷ niệm 50 năm thụ phong Linh Mục của Đức Tổng Giám Mục giáo phận Huế. Ngài cũng đặc biệt cảm ơn những diễn viên, những ca viên, những nhân viên phụ trách sân khấu, âm thanh, ánh sáng và những người đã hết lòng đóng góp cho đêm hoan ca này được thành công ấn tượng.

Cuối cùng, toàn thể cộng đoàn cùng đứng lên, với ánh nến lung linh trong màn đêm, cùng nhau cất lên bài “ Hãy Vùng Đứng “ để bế mạc đêm hoan ca Mẹ và Quê Hương.

Chương trình chợ đêm với những món ăn dân dã đậm đà quê hương đang đón mời những vị khách quý thưởng thức tại sân vườn Trung Tâm Mục Vụ. Các thanh tuyển sinh Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế biễu diễn điệu Múa Trống trong sự khen ngợi của quý Đức Cha và quý khách.

Bầu trời đêm đầy sao thật đẹp, một điều hiếm gặp vào mùa Đông xứ Huế. Hứa hẹn một ngày mai nắng ráo để tham dự Thánh Lễ Đại Triều mừng kỷ niệm 50 Linh Mục của Đức Tổng Stêphanô kính yêu.