Hưng Hóa - Từ ngày 11-12/01/2012, khoảng 400 thành viên Ban hành giáo của 92 giáo xứ trong Giáo phận Hưng Hóa về Trung Tâm Mục Vụ Hà Thạch tham dự ngày họp mặt Ban hành giáo Giáo phận đầu năm 2012. Tham dự hội nghị còn có:

1. Đức cha Gioan Maria Vũ Tất, Giám mục Giáo phận Hưng Hóa,
2. Cha Phêrô Phùng Văn Tôn, Tổng đại diện Giáo phận Hưng Hóa,
3. Cha Giuse Nguyện Ngọc Ngoạn, chủ tịch UBMV giáo dân,
4. Linh mục đoàn Giáo phận Hưng Hóa,
5. Ban chấp hành MVGD khóa IV nhiệm kỳ 2008-2012.

Được biết, hàng năm cứ vào ngày 25/01, đại biểu đại diện Ban hành giáo tập trung về Tòa Giám Mục để tổng kết và mừng lễ Quan Thầy thánh Phaolô Tông Đồ Trở Lại, nhưng năm nay lễ Quan Thầy đúng vào ngày Mồng Ba Tết Nguyên Đán nên Ban Mục Vụ đã chuyển vào ngày 11-12/01. Hiện nay, số thành viên Ban hành giáo vừa được bầu vào khoá V - nhiệm kỳ 2012-2016 có 2737 người.

Buổi họp mặt gồm những phần chính sau đây:

1. Báo cáo tổng kết mục vụ năm 2011
2. Mừng lễ Quan Thầy (thánh Phaolô Tông đồ trở lại)
3. Tết Đức cha Giáo phận
4. Bầu Ban chấp hành mục vụ giáo dân khóa V, nhiệm kỳ 2012-2016.

Ngày 12.01.2012

Mặc dù 14g00 mới làm việc, nhưng các thành viên Ban hành giáo đã đến từ rất sớm, nhất là những người ở vùng núi xa xôi như Lào Cai, Điện Biên, Sơn La. Các thành viên phải trải qua chặng đường cả 300 – 500 km đường đồi núi. Thật là một sự nhiệt tình đáng ghi nhận.

Đúng 14g00, Cha Giuse Nguyễn Ngọc Ngoạn, chủ tịch UBMV giáo dân, khai mạc hội nghị và xin ơn Chúa chúc phúc.

Ông Ga. B. Đinh Quang Toản, trưởng Ban MVGD Giáo phận Hưng Hóa, đọc bản báo cáo tổng kết công tác mục vụ Giáo phận năm 2011. Bản báo cáo này được tập hợp từ các giáo hạt gửi về. Đây là công việc hết sức công phu vì Giáo phận có 7 giáo hạt và mỗi giáo hạt lại cách xa nhau hàng 100km.

Nội dung báo cáo gồm 03 phần chính như sau:

1. Điểm tình hình chung

Xét về mặt địa lý, Hưng Hóa là một Giáo phận rộng nhất Việt Nam. Diện tích trên 54 ngàn km2 nằm trên địa bàn 10 tỉnh phía Tây Bắc Việt Nam. Số người theo Công giáo không nhiều, chỉ vào khoảng 230 ngàn người. Số người này không có nhiều điều kiện học hành và kinh tế lại rất khiêm tốn. Nhưng số người không theo Công giáo và người dân tộc thiểu số lại quá đông, trên 6 triệu người. Đây là một thách đố không nhỏ cho công cuộc truyền giáo của Giáo phận.

Tuy nhiên, Giáo phận Hưng Hóa cũng có nhiều điều thuận lợi như hàng giáo sĩ đoàn kết và nhiệt tình truyền giáo. Đội ngũ giáo lý viên hùng hậu (gần 3 ngàn GLV được đào tạo bài bản và rất năng động). Đội ngũ thừa tác viên và Ban hành giáo hang say cộng tác và thao thức với công việc mục vụ.

2. Kiểm điểm việc thực hiện phương hướng năm 2011 và nhìn lại tổng quát khoá IV - nhiệm kỳ 2008 – 2012

Khi còn làm Giám mục Hưng Hóa, Đức cha Antôn Vũ Huy Chương đã chấp thuận cho UBMVGD đưa ra phương hướng hoạt động năm 2011. Phương hướng đó gồm những nội dung sau:

a. Sống chiều kích Giáo Hội Mầu Nhiệm
b. Sống chiều kích Giáo Hội Hiệp Thông
c. Sống chiều kích Giáo Hội Sứ Vụ.

Qua các con số thống kê và qua nét mặt vui tươi của các tham dự viên, cả 03 chiều kích này đã được mọi thành phần dân Chúa đón nhận và thực thi cách tích cực trong năm qua. Kết quả này như là một món quà dâng Chúa nhân dịp đầu xuân Nhâm Thìn, cũng như là một món quà biết ơn và chúc Tết người cha đã hơn 7 năm gắn bó với Giáo phận, Đức cha Antôn Vũ Huy Chương (nay là Giám mục Giáo phận Đà Lạt).

3. Dự thảo phương hướng năm 2012

Ban MVGD đưa ra 06 vấn đề cần thực hiện trong năm 2012 như sau:

a. Về Giáo lí đức tin
b. Về công tác phụng tự
c. Về công tác bác ái xã hội
d. Về công tác truyền giáo
e. Củng cố và thành lập các hội đoàn, nhất là thiết lập đoàn thiếu nhi Thánh Thể, giới trẻ và hội viên Caritas.
f. Về việc góp quỹ giáo xứ và Giáo phận
g. Kế hoạch huấn luyện Ban hành giáo.

Tiếp theo, các tham dự viên tham gia góp ý vào công việc MVGP trong năm qua cũng như bản báo cáo. Đức cha Gioan Vũ Tất cũng góp ý một vài vấn đề và giải đáp một số ý kiến. Hơn nữa, ngài đã triển khai cách kĩ lưỡng những phương hướng mục vụ cho năm 2012. Đây là việc cần thiết của một vị chủ chăn.

16g30, cha Phêrô Phùng Văn Tôn, Tổng đại diện, thay mặt mọi thành phần dân Chúa chúc mừng tuổi mới của Đức cha. Xin Chúa Xuân ban cho Đức cha những ơn cần thiết để Đức cha hướng dẫn Giáo phận đúng theo những gì Chúa muốn.

17g00, Giáo phận cho các thành viên tham dự hội nghị ăn Tết. Nói đến Tết ai cũng vui. Nói đến ăn Tết ai cũng mừng. Đúng như câu nói “Tết Nguyên Đán là ngày linh thiêng nhất đối với người Việt Nam”, “Ngày đầu xuân, bao người đi xa cũng về với gia đình, cũng về với ân tình”. Gia đình Giáo phận thật ấm cúng.

19g30 cùng ngày, Đức cha Gioan Maria chủ tế Thánh lễ thánh Phaolô Tông Đồ trở lại, Quan thầy Ban hành giáo Giáo phận. Cùng đồng tế với ngài còn có linh mục đoàn Giáo phận. Ngỏ lời đầu lễ, Đức cha nói: “Hôm nay chúng ta mừng lễ Thánh Phaolô Trở Lại, vị tông đồ dân ngoại, Quan Thầy của Ban hành giáo Giáo phận Hưng Hóa. Chúng ta cầu xin Chúa cho chúng ta cũng được lòng nhiệt thành truyền giáo như ngài. Chúng ta cũng noi gương thánh nhân về ba điểm: Tế lễ cho Thiên Chúa, nhiệt tình truyền giáo và hi sinh đời mình làm của lễ dâng cho Thiên Chúa”.

Giảng trong Thánh lễ, cha Piô Ngô Phúc Hậu, nhà truyền giáo nổi tiếng tại Việt Nam, chia sẻ về những thao thức truyền giáo của ngài. Cha nói: “Một điều cần suy nghĩ cách cẩn thận là tại sao Việt Nam có Đạo cả 500 năm nay mà vẫn chỉ có khoảng 7% người theo thôi. Lí do ở đâu ? Lí do cốt yếu ở việc chúng ta chỉ giữ Đạo mà không truyền Đạo. Chúng ta chưa đến với lương dân”.

Cha nói nhiều về kinh nghiệm truyền giáo cả những lúc thuận lợi cũng như lúc khó khăn. Chẳng hạn như di dân và chống đối Đạo cũng là cơ hội tốt để chúng ta mang Chúa đến với người khác. Chúng ta phải tận dụng bao nhiêu có thể những phương tiện hiện đại để giới thiệu Chúa cho muôn dân.

Ngày 12.01.2012

5g00 sáng các thành viên đều thức dậy để đọc kinh và dâng Thánh lễ. Đay là môi trường thuận lợi để tâm sự với Chúa và chia sẻ với nhau.

7g30 hội nghị được bắt đầu. Ban Mục Vụ Giáo Dân thông qua phương hướng mục vụ cho năm mới và bầu lại cơ cấu cho khóa V - nhiệm kỳ 2012 – 2016. Trong một thời gian khá khẩn trương, qua việc bỏ phiếu kín, hội nghị đã bầu ra được Ban chấp hành Mục Vụ Giáo Dân khóa V gồm:

1. Ông Giuse Hoàng Ngọc Ky (giáo xứ Hoàng Xá): Trưởng Ban
2. Ông Giuse Phan Minh Thuận (giáo xứ Đồng Đam): Phó Ban 1, kiêm thư kí
3. Ông Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Lợi (giáo xứ Vĩnh Lộc): Phó Ban 2, kiêm thủ quỹ
4. Ông Phaolô Phí Đình Hòa, Uỷ viên, đại diện Huynh đoàn giáo dân Đaminh
5. Ông Phêrô Kiều Văn Hoan, Ủy viên, đại diện Gia đình Khôi Bình
6. Ông Giuse Nguyễn Văn Thắng, đại diện Legio Mariae
7. Ông Ga. B. Đinh Quang Toản, chuyên viên.

Hai ngày họp mặt được kết thúc vào lúc 9g00 ngày 12/01/2012 trong niềm vui phấn khởi của ngày cuối năm âm lịch và đầu năm dương lịch. Những lời cầu chúc, những cái bắt tay làm cho tình cảm mặn nồng và sâu sắc. Tình thương nối tiếp tình thương. Giáo phận quả là một gia đình. Một kết thúc đẹp của gia đình Giáo phận trong năm cũ để đón chào năm mới.