Hưng Hóa -: Từ ngày 23-27/04/2012, tại giáo xứ Lào Cai, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai, Ban Mục Vụ Giáo Dân Giáo phận Hưng Hóa mở lớp đào tạo Ban hành giáo cho Giáo hạt Lào Cai – Lai Châu - Điện Biên. Tham dự khóa đào tạo dịp này có hơn 70 thành viên Ban hành giáo đến từ các giáo xứ trong giáo hạt.

Giáo hạt Lào Cai – Lai Châu - Điện Biên gồm các giáo xứ: Lào Cai, Phố Lu, Bảo Yên, Sapa, Lai Châu và Điện Biên năm trong 3 tỉnh Tây Bắc – Việt Nam; đó là tỉnh Lào Cai, Lai Châu và Điện Biên. Diện tích của 3 tỉnh này khoảng 25.000.000 km2 ; Dân số khoảng 1.500.000.000 người. Vậy mà chỉ có khoảng 15 ngàn người theo Công Giáo. Một con số quá khiêm tốn.

Ban giảng huấn gồm có:

1. Lm. Giuse Nguyễn Văn Thành, quản xứ Lào Cai
2. Lm. Giuse Nguyễn Văn Cường, phó xứ Lào Cai
3. Thầy phó tế Giuse Đỗ Tiến Quyền
4. Thầy Phêrô Nguyễn Anh Dũng
5. Thầy Phaolô Lê Phú Quốc.

Tài liệu học hỏi gồm:

1. Qui chế Hội đồng giáo xứ, Giáo phận Hưng Hóa
2. Thư chung hậu Đại hội Dân Chúa năm 2010
3. Lịch sử Giáo phận Hưng Hóa và sơ lược lịch sử Giáo Hội Việt Nam
4. Giáo dân tham gia vào việc xây dựng Giáo hội, giáo xứ, giáo họ trưởng thành.

Được biết, Giáo phận Hưng Hóa rất quan tâm đến vấn đề đào tạo nhân sự mà đào tạo tông đồ giáo dân là mũi nhọn. Trong số đó, phải kể đến việc đào tạo giáo lí viên, thừa tác viên và Ban hành giáo. Riêng đối với Ban hành giáo, từ đầu năm 2012, Ban Mục vụ Giáo dân đã đào tạo được 16 khóa. Hiện nay, số thành viên Ban hành giáo trong giáo phận là hơn 1.739 người. Số giáo xứ là 92 được chia ra làm 7 giáo hạt.

Mỗi ngày một người dạy và học được hưởng tiền ăn 25.000 đồng. Tiền đi lại thì chỉ có giảng viên được hưởng tùy theo đoạn đường dài hay ngắn; còn các thành viên Ban hành giáo thì tùy thuộc vào cha xứ và giáo xứ. Như vậy, khoản chi để đào tạo Ban hành giáo mỗi năm quả là một con số quá lớn.

Nếu tính từ Điện Biên đến Lào Cai để thường huấn họ phải đi một quãng đường dài hơn 300 km, tương đương với 12 tiếng xe ca (đường rừng). Một sự nỗ lực đáng nể.

Nhưng có lẽ trong những khó khăn về mặt kinh tế và địa lý, Chúa lại ban cho họ những ơn khác như ơn đức tin và lòng nhiệt thành. Để có được 5 ngày học, họ phải mất một tuần xa nhà và tiêu tốn cả triệu bạc vì mọi thứ đều tăng giá. Hơn nữa, khi ngồi trong lớp học, họ rất chăm chú lắng nghe lời của các giảng viên cho dù thời tiết mùa này ở đất Lào Cai là rất nóng nực. Ngoài trời nóng từ 38-40 C0. Nhìn họ học tập say mê và cầu nguyện sốt sáng như vậy, chắc Chúa cũng vui.

Mỗi môn học đối với họ như là một khám phá mới bởi vì hầu hết họ lên vùng Tây Bắc làm ăn nhưng đã là thế hệ thứ hai nên không quen với cách sống đạo nề nếp vùng xuôi.

Đối với các giảng viên, khi nhận thấy tình hình đặc trưng như vậy nên quí cha, quí thầy cũng say sưa làm việc, không chỉ để truyền đạt kiến thức chuyên môn mà còn tạo cho họ một nếp sống đạo nữa. Quả thật sau 5 ngày học tập, các thành viên tham dự nhận thức khác hẳn về vai trò của mình trong giáo xứ, giáo họ.

Một ví dụ minh chứng, lúc chưa tham dự khóa đạo tạo này thì cách thức phục vụ của họ chỉ là cha xứ bảo gì thì làm vậy, hay Ban hành giáo khóa trước làm gì thì họ làm như vậy. Nhưng sau khi được đào tạo, họ chủ động trong lối suy nghĩ, chủ động hơn trong công việc chung. Đặc biệt, họ ý thức hơn về sứ mệnh truyền giáo qua đời sống hàng ngày.

Lớp đào tạo Ban hành giáo của giáo hạt Lào Cai – Lai Châu – Điện Biên được kết thúc bằng Thánh lễ đồng tế. Mỗi người đều có những tấm hình lưu niệm thật ý nghĩa và một bữa cơm thân mật tại nhà xứ Lào Cai. Một bầu khí tuyệt vời. Một gia đình giáo xứ, giáo hạt hiệp nhất yêu thương.

Giáo hạt Lào Cai – Lai Châu – Điện Biên hi vọng vào đội ngũ Ban hành giáo được đào tạo tương đối qui mô và bài bản này. Giáo phận Hưng Hóa tin tưởng vào quyền năng của Chúa Kitô Phục Sinh.