Tukwila.- Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam thuộc Tổng Giáo Phận Seattle có khá nhiều Ca đoàn . Ca Đoàn Cêcilia là ca đoàn được thành lập sớm nhất nơi đây kể từ khi người Công Giáo Việt Nam qui tụ về cư ngụ chung quanh thành phố Seattle của Tiểu Bang Washington và họ thành lập một nhóm Việt Nam để lo việc thờ phượng Chúa theo đức tin Việt Nam. Ca Đoàn Cêcilia được thành hình ngay từ năm 1977 tức sau 2 năm, khi người Việt bỏ nước ra đi.

Cuối tuần lễ giữa tháng 11, Ca Đoàn Cêcilia mừng kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Ca Đoàn. Chương trình mừng 40 năm thành lập khá long trọng với buổi họp mặt thân hữu vào tối thứ bảy ngày 11 tháng11 và thánh lễ tạ ơn vào sáng Chúa Nhật ngày 12 tháng 11 năm2 107 lúc 11 giờ 30.

Xem Hình

Mở đầu chương trình mừng 40 năm thành lập Ca Đoàn là buổi liên hoan văn nghệ được tổ chức vào chiều thứ bảy ngày 11 tháng 11 tại Hội trường giáo xứ. Đây là buổi họp mặt thân hữu của toàn thể Ca viên trong Ca Đoàn gồm có một số cựu Ca viên và những ân nhân đã từng là những cổ động viên của Ca Đoàn. Ca Đoàn Cêcilia có thể nói là Ca Đoàn tiên khởi kể từ khi Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam được thành hình tại Tổng Giáo Phận Seattle và vẫn còn sinh hoạt một cách năng động đến khi Cộng Đồng trở thành giáo xứ cho đến hôm nay mừng 40 năm thành lập. Bốn mươi năm nhìn lại, nhiều Ca Viên xuất thân từ Ca Đoàn đã có nhiều vị trở thành linh mục như Lm Hoàng Phượng, Lm Nguyễn Anh Tuấn, Lm Châu, Lm Hiệp...

Buổi liên hoan mừng 40 năm thành lập được bắt đầu lúc 7 giờ 30 tối thứ bảy với phần giới thiệu đoạn Slide Show “40 NĂM TIẾNG LÒNG CON" ghi lại những hình ảnh từ lúc mới qui tụ nơi xứ lạ quê người gồm những anh chị em đến với nhau bằng tất cả tâm tình của những người Việt xa xứ khá cảm động.

Slide Show" 40 năm tiếng lòng con" vừa dứt, cha chánh xứ Đào Xuân Thành xuất hiện và ngỏ lời chào mừng toàn thể anh chị em ca viên cũ cũng như mới, ngài nói: chào mừng toàn thể quý gia đình ca đoàn Cêcilia, quý vị cựu ca viên ca đoàn Cêcilia và quý thân hữu cùng quý đại diện các đoàn thể hiện diện và cùng chung vui với ca Đoàn Cêcilia hôm nay, xin cho một tràng pháo tay chúc mừng Ca Đoàn mừng 40 năm thành lập. ( tiếng vỗ tay vang dội cả hội trường cùng tiếng reo hò bày tỏ sự ủng hộ Ca Đoàn ) Sau lời chúc mừng cha chánh xứ đã trịnh trọng ban phép lành và chúc mừng bữa tiệc.

Tiệc mừng với chủ đề "40 NĂM TIẾNG LÒNG CON''do đôi MC duyên dáng Tuyền Bình điều khiển chương trình khá sinh động . Hiện diện trong bữa tiệc có quý cha trong giáo xứ, quý tu sĩ Nam Nữ, quý cựu ca viên và đại diện các Giáo Đoàn, Hội Đoàn, Các Ban ngành khá đông đảo. Buổi tiệc mừng được diễn tiến qua một chương trình khá phong phú với nhiều tiết mục rất sinh động gồm những màn hoạt cảnh khá cảm động, những ca khúc pha lẫn các Games có giải thưởng xen kẻ với đoạn Video ghi lại những hình ảnh xa xưa khiến mọi người hiện diện hồi tưởng lại những kỷ niệm của một thời khi chân ướt chân ráo về qui tụ nơi đây để gầy dựng nên một cộng đoàn đức tin Việt Nam, và lớn mạnh đến hôm nay khi trở thành một giáo xứ với bao gian lao thử thách trong sự quyết tâm bảo vệ đức tin của người Công Giáo Việt Nam nơi hải ngoại.

Một câu chuyện khá cảm động khi đôi MC mời một ca viên của Ca Đoàn đã trải nghiệm qua những năm tháng dài khi cộng tác với ca đoàn đến hôm nay, đó là chị Hương cháu của cha cố Phan Hữu Hậu. LM Phan Hữu Hậu là vị linh mục đầy nhiệt huyết đã đem hết khả năng và bầu nhiệt huyết của ngài trong sự quyết tâm qui tụ và gầy dựng nên Cộng Đồng Các Thánh Tử Đạo VN thuộc TGP Seattle. Chị Hương đã kể câu chuyện khá dài trong sự đam mê muốn trở thành một ca viên của Ca Đoàn. Chị thuật lại những buổi chiều ngồi trên bãi biễn Aiki để lắng đọng tâm hồn với những suy nghĩ làm sao mình vào được ca đoàn Cêcilia.Thế rồi vào một ngày nọ, khi những anh chị em trong ca đoàn đang ngồi tập hát, chị bình thản đi băng qua trước mặt các anh chị, và có một chị lên tiếng: Hương mày có muốn tập hát không ? sao có lượn hoài vậy? Thế là chị Hương vui mừng nhảy vào tập hát ngay với câu kể lại thật dễ thương khi nói với cặp MC Bình-Tuyền : thế là chị trở thành ca viên ca đoàn Cêcilia từ đó " cả hội trường vỗ tay vang dội . Câu chuyện khá dễ thương của một ca viên đam mê trong việc góp lời ca tiếng hát khi gia nhập ca đoàn để cùng nhau phục vụ giáo xứ và giáo hội. Đêm liên hoan mừng "40 năm tiếng lòng con" đã nói lên tất cả tâm tình của một khoảng thời gian dài kể từ những năm tháng đầu mà anh chị em mới rời khỏi quê hương Việt Nam sau biến cố 30 tháng 4 năm 1975 đã cùng nhau qui tụ và vững mạnh kéo dài đến nay. Buổi liên hoan chấm dứt vào khoảng hơn 11 giờ đêm.

Chúa Nhật 12 tháng 11 năm 2017 thánh lễ tạ ơn lúc 11giờ 30. Thánh lễ tạ ơn được cử hành long trọng do linh mục chánh xứ Đào Xuân Thành chủ tế, cùng đồng tế có lm Nguyễn Sơn Miên, Lm Trần Hữu Lân và thầy phó tế Nguyễn Đức Mậu phụ tế thánh lễ. Tham dự thánh lễ có các cựu ca viên và gia đình cùng đông đảo giáo dân trong giáo xứ.

Mở đầu thánh lễ cha chánh xứ chào mừng Ca Đoàn Cêcilia, ngài nói: Hôm nay giáo xứ chào mừng Ca Đoàn Cêcilia trong ngày vui mừng lễ tạ ơn 40 năm thành lập, chào mừng quý ông bà, qúy anh chị cựu ca viên của Ca Đoàn đã tham gia và cộng tác với ca đoàn trong suốt 40 năm qua, ngài nhấn mạnh, những vị cựu ca viên cũng đã trở thành những vị làm việc cho các Ban Thường Vụ trước đây còn là Cộng Đồng, cũng có nhiều ca viên của Cêcilia đã trở thành linh mục như cha Phượng, cha Tuấn, cha Châu, cha Hiệp..., ngài nói tiếp: xin cho một tràng pháo tay chúc mừng Ca Đoàn Cecilia mừng 40 năm thành lập và cùng chào đón nhau" (tiếng vỗ tay kéo dài)

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Lời Chúa theo phụng vụ Chúa Nhật 32 mùa Thường Niên. Chúa Nhật mà thánh Matthêu đã giới thiệu câu chuyện Chúa Giêsu nêu dụ ngôn nước Trời giống như 10 cô Trinh Nữ gồm 5 cô khôn ngoan và 5 cô dại khờ chuẩn bị đón chừng rễ giữa ban đêm. tin mừng kết luận: "Vậy hãy tỉnh thức, vì các ngươi không biết ngày nào, giờ nào".Đoạn tin mừng như sau : "Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này: "Nước trời giống như mười trinh nữ cầm đèn đi đón chàng rể. Trong số đó có năm cô khờ dại và năm cô khôn ngoan. Năm cô khờ dại mang đèn mà không đem dầu theo; còn những cô khôn ngoan đã mang đèn lại đem dầu đầy bình. Vì chàng rể đến chậm, nên các cô đều thiếp đi và ngủ cả.

"Nửa đêm có tiếng hô to: Kìa chàng rể đến, hãy ra đón người. Bấy giờ các trinh nữ đều chỗi dậy, sửa soạn đèn của mình. Những cô khờ dại nói với các cô khôn ngoan rằng: "Các chị cho chúng em chút dầu, vì đèn của chúng em đã tắt cả". Các cô khôn ngoan đáp lại rằng: "E không đủ cho chúng em và các chị, các chị ra (nhà) hàng mà mua thì hơn". Song khi họ đang đi mua, thì chàng rể đến. Những trinh nữ đã sẵn sàng thì theo chàng rể cùng vào tiệc cưới, và cửa đóng lại. Sau cùng các trinh nữ kia cũng đến và nói: "Thưa Ngài, xin mở cửa cho chúng tôi". Nhưng Người đáp lại: "Ta bảo thật các ngươi, ta không biết các ngươi".

"Vậy hãy tỉnh thức, vì các ngươi không biết ngày nào, giờ nào".

Cha chủ tế phụ trách giảng lễ với bài giảng ngắn gọn khi đề cập đến tin mừng ngài nhấn mạnh: "Chúng ta hãy bắt chước 5 cô thiếu nữ khôn ngoan luôn tích trữ dầu cho cây đèn của mình để sẵn sàng đón chú rễ là lúc Chúa đến với mỗi người chúng ta." Trong bài giảng ngài lễ, cũng đã nhắc lại thành quả của một đoạn đường dài 40 năm mà Ca Đoàn Cêcilia đã duy trì và phát triển đến hôm nay, ngài nói: Ca Đoàn Cêcilia là Ca Đoàn tiên khởi bắt đầu hoạt động từ khi thành hình Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam tại tổng giáo phận Seattle đến hôm nay là giáo xứ, Ca Đoàn Cêcilia luôn giữ được phong thái của một ca đoàn trưởng thành trong giáo xứ, xin Chúa chúc lành cho Ca Đoàn, xin quý ông bà anh chị em tiếp tục cầu nguyện cho Ca Đoàn ngày càng thêm vững mạnh..."

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Thánh Thể. Sau lời nguyện kết lễ, cha chủ tế một lần nữa cám ơn Ca Đoàn , cám ơn các cựu ca viên hiện diện, ngài mời gọi tất cả cựu ca viên hiện diện và toàn thể anh chị em Ca Đoàn Cêcilia đứng dậy để quý cha chúc lành cho tất cả. Đoàn đống tế đã trân trọng ban phép lành cho tất cả các cựu ca viên và anh chị em Ca Đoàn Cêcilia, sau khi quý cha ban phép lành trọng thể, toàn thể cộng đoàn dân Chúa đã hát bài Happy anniversary với tiếng vỗ tay vang dội để chúc mừng Ca Đoàn. Ngoài ra cha chánh xứ cũng đã ân cần trao tặng Ca Đoàn một món quà với lòng ưu ái của quý cha và giáo xứ trong sự cám ơn Ca Đoàn đã phục vụ giáo xứ. Chị Nguyễn Trang Ca Trưởng Ca Đoàn Cêcilia đón nhận món quà từ tay cha chánh xứ trao tặng Ca Đoàn với tiếng vỗ tay cám ơn anh chị em trong Ca Đoàn.

Thánh lễ kết thúc lúc 12giờ 40 phút, toàn thể anh chị em Ca Đoàn và các Cựu Ca Viên đã chụp hình lưu niệm với quý cha và mọi người chia tay ra về trong tâm tình tạ ơn.

Nguyễn An Quý