Sau báo cáo đáng kinh ngạc của Jean-Marc Sauvé, trong đó cho rằng có khoảng 216,000 trẻ em bị các linh mục lạm dụng kể từ năm 1950, và hơn 100,000 trẻ em khác bị lạm dụng bởi các nhân viên giáo dân của các cơ sở giáo hội, đang có những cố gắng để thừa dịp này hạ gục luôn Giáo Hội Công Giáo tại Pháp.

Hôm thứ Tư, 24 tháng 11, tờ Le Parisien đã dành hẳn một trang để tấn công Đức Tổng Giám Mục Michel Aupetit của Paris với một cáo buộc rằng ngài có quan hệ với một người phụ nữ.

Cáo buộc đó không có gì lạ, đã được tờ Le Point tung ra vào năm 2012, và Đức Tổng Giám Mục, khi đó còn là một linh mục tổng đại diện của Paris, đã phủ nhận. Tờ Le Parisien chỉ thêm vào một chi tiết cho rằng cáo buộc của tờ Le Point là đúng vì cho đến nay, Đức Tổng Giám Mục Michel Aupetit vẫn chưa được phong Hồng Y. Thực ra, vấn đề phong Hồng Y hay không là do Đức Thánh Cha quyết định, và ngài có cách hành động riêng của ngài. Đức Tổng Giám Mục José Gómez của tổng giáo phận Los Angeles nhậm chức Tổng Giám Mục từ ngày 1 tháng Ba 2011, kế vị Hồng Y Mahony, trước cả Đức Tổng Giám Mục Michel Aupetit, vẫn chưa được tấn phong Hồng Y, mặc dù ngài được các Giám Mục Hoa Kỳ đánh giá rất cao bầu làm Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Mỹ.

Hơn thế nữa, sau cáo buộc vào năm 2012, ngày 2 tháng Giêng 2013, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 mới nâng ngài lên hàng Giám Mục và bổ nhiệm ngài làm Giám Mục Phụ Tá Paris. Ngày 04 tháng Tư 2014, ngài được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm giám mục Nanterre. Ngày 7 tháng 12, 2017, ngài được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm Tổng giám mục Paris, kế nhiệm Đức Hồng Y André Vingt-Trois. Tất cả các bổ nhiệm này chứng tỏ cáo buộc năm 2012 là vô nghĩa và bịa đặt.

Lý do người ta nhắm vào Đức Tổng Giám Mục Michel Aupetit cũng dễ hiểu. Ngài là tác giả nhiều tác phẩm y khoa và thần học, và giống như Đức Hồng Y George Pell của Úc, Đức Tổng Giám Mục Paris rất thích tranh luận trong các diễn đàn công khai.

Trong các báo cáo từ Pháp, David Abiker của Radio Classique có bài nhận định sau, có tính cách trung dung. Nguyên bản tiếng Pháp có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Tờ Le Parisien sáng nay, thứ Tư 24 tháng 11, đã quay trở lại với những tin đồn của tờ Le Point xung quanh mối quan hệ được cho là mật thiết giữa Đức Tổng Giám Mục Paris Michel Aupetit và một phụ nữ. Một liên kết mà Đức Tổng Giám Mục đã kiên quyết phủ nhận.

Ngài đã là một bác sĩ y khoa cho đến năm 39 tuổi, mới đến với thiên chức linh mục một cách muộn màng.

Trong các bài tranh luận đăng trên tờ Le Figaro, Đức Hồng Y Robert Sarah đã quảng bá cuốn sách mới nhất của mình có nhan đề “Pour l’éternité”, nghĩa là “Cho sự vĩnh cửu” được nhà xuất bản Fayard phát hành, và tuyên bố rằng “đại đa số các linh mục đã trung thành với chức tư tế của các ngài. Nhưng không ai nói về điều đó”. Đó là sự thật, không ai nói về hàng ngàn linh mục này, những người không có gì phải xấu hổ. Báo chí chỉ quan tâm đến những linh mục, những người, giống như những chuyến tàu, không đến đúng giờ. Do đó, có thể hiểu tại sao Tờ Le Parisien dành hẳn một trang sáng nay cho Tổng giám mục Paris, là người vào năm 2012 bị cáo buộc có quan hệ thân mật với một phụ nữ, theo một cuộc điều tra được tờ Le Point công bố trước đó. Đức Tổng Giám Mục mạnh mẽ phủ nhận “sự tồn tại của một mối quan hệ thân mật và quan hệ tình dục”. Và tờ báo hỏi nhà khoa học chính trị Philippe Portier, một chuyên gia về Giáo hội và chủ nghĩa thế tục, câu hỏi này: “Đức Tổng Giám Mục bị nghi ngờ có quan hệ với một phụ nữ, điều đó có nghiêm trọng không?” Anh ta trả lời rằng mọi thứ rất tồi tệ sau khi báo cáo Sauvé được công bố, cho nên tình hình là nghiêm trọng “ngay cả khi những gì được đề cập ở đây là mối quan hệ giữa những người trưởng thành.”

Đức Giáo Hoàng Grêgôriô Đệ Thấp áp đặt luật độc thân linh mục vào thế kỷ 11

Tuy nhiên, theo Philippe Portier, vụ việc mà Đức Tổng Giám Mục phủ nhận thẳng thừng này, một lần nữa đặt ra câu hỏi về luật độc thân linh mục và sự thanh sạch của các linh mục. Nó cũng mời gọi các bạn có cái nhìn khác và thanh thản hơn về con đường của Đức Tổng Giám Mục Aupetit. Là một bác sĩ đa khoa cho đến năm 39 tuổi, ngài đã chấp nhận chức linh mục muộn, đã thăng lên rất cao trong hàng giáo phẩm nhưng vẫn chưa được làm Hồng Y. Nếu người đàn ông này đã kết hôn hoặc đang ở trong một mối quan hệ thông thường, liệu điều đó có làm thay đổi sự cống hiến và đức tin của anh ta không?

Khi được hỏi về luật độc thân linh mục, nhà khoa học chính trị nhớ lại điều này: trong thiên niên kỷ đầu tiên của kỷ nguyên Kitô Giáo, các linh mục có thể kết hôn. Ở phương Tây, chính Đức Giáo Hoàng Grêgôriô Đệ Thất là người đã áp đặt luật độc thân linh mục vào thế kỷ 11, nhằm làm rõ vị trí tối cao của sự thánh thiện đối với hàng giáo sĩ, khôi phục kỷ luật trong hàng giáo phẩm và ngăn không cho tài sản của Giáo Hội lọt ra ngoài từ lòng của nhà thờ để làm giàu cho những người thừa kế có thể có của họ. Sự độc thân của các linh mục vì một giáo hội đạo đức hơn là ý định ngay từ đầu. Đối với một số nhà quan sát, luật độc thân linh mục này hiện được coi là một trở ngại cho ơn gọi. 1000 năm đã trôi qua kể từ thời Đức Giáo Hoàng Grêgôriô Đệ Thất.


Source:Radio Classique