1. Quân Ukraine phá vỡ kế hoạch tiếp tế của quân Nga cho thành phố Bakhmut 17 xe tăng, 24 xe thiết giáp và 19 hệ thống pháo của Nga bị phá hủy

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật 11 tháng Sáu, Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine cho biết trong ngày qua, Lữ Đoàn Vệ Binh Quốc Gia Hetman Bohdan Khmelnytskyi đã phá hủy một nỗ lực tiếp tế đạn dược cho quân Nga tại thành phố Bakhmut.

Như chúng tôi đã đưa tin, hôm thứ Năm, một kho đạn pháo dã chiến của quân Nga đã bị Lữ Đoàn 45 pháo binh bắn trúng, nổ liên tiếp trong nhiều giờ. Quân Nga phải lui về phòng thủ vì không đủ đạn dược tấn công.

Hôm sau, một đoàn xe Nga 7 chiếc chở đầy đạn dược được 3 xe tăng, 4 xe thiết giáp và có cả các chiến đấu cơ SU-25 hộ tống đã bị Lữ Đoàn 45 pháo binh ở Bakhmut và Lữ Đoàn 44 pháo binh từ thành phố Vuhledar bắn tới tấp. Tất cả 7 xe tải, 3 xe tăng và 4 xe thiết giáp trong đoàn xe Nga bị phá hủy.

Nỗ lực tiếp tế mới nhất diễn ra hôm thứ Bẩy 10 Tháng Sáu. Tuy nhiên, Đại Tá Serhiy Cherevatyi cho biết, tiểu đoàn 4 của Lữ Đoàn Vệ Binh Quốc Gia Hetman Bohdan Khmelnytskyi đã phá hỏng kế hoạch này bằng các bằng hệ thống hỏa tiễn chống tăng Stugna do Ukraine sản xuất. Stugna có nghĩa là “dòng sông địa phương”.

Sau khi chiếc xe thiết giáp đi đầu bị bắn cháy, đoàn xe trở đầu bỏ chạy. Hầu hết chạy thoát chỉ trừ 2 chiếc đi đầu không chạy kịp đã nổ tung cùng với chiếc xe thiết giáp.

Cũng trong cuộc họp báo này, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết không quân Ukraine tiến hành 18 cuộc không kích vào các vị trí của quân xâm lược trong đó có 16 cuộc tấn công vào các cụm nhân lực của Nga, và hai cuộc tấn công nhằm vào các hệ thống hỏa tiễn phòng không của đối phương.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết

“Ngoài ra, quân phòng thủ của chúng tôi đã phá hủy 4 máy bay không người lái trinh sát các loại của Nga. Trong 24 giờ qua, các đơn vị của lực lượng hỏa tiễn và pháo binh đã đánh trúng 2 sở chỉ huy, 5 cụm nhân lực, vũ khí và khí tài chiến tranh, 1 đơn vị pháo binh đang trong tư thế khai hỏa và 4 mục tiêu quan trọng khác của quân xâm lược đã bị phá hủy”.

Quân xâm lược Nga Nga đã tiến hành một cuộc tấn công khác vào Ukraine, sử dụng 8 hỏa tiễn, bao gồm 4 hỏa tiễn hành trình trên đất liền Iskander và 35 máy bay không người lái tấn công loại Shahed do Iran sản xuất nhằm vào các cơ sở quân sự và cơ sở hạ tầng quan trọng.

Lực lượng phòng không Ukraine đã phá hủy 2 hỏa tiễn hành trình và 20 máy bay không người lái tấn công.

Quân Nga đã tiến hành 92 cuộc không kích và thực hiện 45 cuộc tấn công bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt vào các vị trí của quân đội Ukraine và các khu vực đông dân cư. Thật không may, có những thường dân chết và bị thương, những ngôi nhà dân bị phá hủy và hư hại.

Khả năng tiếp tục xảy ra các cuộc tấn công hỏa tiễn và không kích trên toàn bộ lãnh thổ Ukraine vẫn còn rất cao.

Trong 24 giờ qua, 980 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 17 xe tăng, 24 xe thiết giáp, 19 hệ thống pháo, một hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 37 máy bay không người lái, và 33 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 1 Tháng Sáu, khoảng 215.640 quân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 3.926 xe tăng, 7.631 xe thiết giáp, 3.736 hệ thống pháo, 601 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 362 hệ thống phòng không, 314 máy bay, 299 máy bay trực thăng, 3.300 máy bay không người lái, 1.183 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.461 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 509 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, được công bố vào chiều Chúa Nhật 11 Tháng Sáu, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đề cập đến những hậu quả của vụ nổ đập Nova Kakhovka đối với bán đảo Crimea. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Sự sụp đổ của Đập Kakhovka vào ngày 06 tháng 6 vừa qua gần như chắc chắn đã làm gián đoạn nghiêm trọng nguồn nước ngọt chính của Bán đảo Crimea bị tạm chiếm, là Kênh Bắc Crimea.

Kênh Bắc Crimea lấy nước từ Hồ chứa Kakhovka, từ một con lạch cao hơn đáy hồ chứa. Mực nước trong hồ chứa có khả năng giảm xuống dưới độ cao của con lạch vào ngày 09 tháng 6 và nước sẽ sớm ngừng chảy đến Crimea.

Điều này sẽ làm giảm khả năng cung cấp nước ngọt ở miền nam tỉnh Kherson và miền bắc Crimea.

Tuy nhiên, chính quyền Nga có thể sẽ đáp ứng nhu cầu nước ngay lập tức của người dân bằng cách sử dụng các hồ chứa, phân phối nước, khoan giếng mới và cung cấp nước đóng chai từ Nga.

Đồng thời, các cộng đồng ở cả phía Dnipro do Nga và phía do Ukraine kiểm soát đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng vệ sinh với khả năng tiếp cận hạn chế với nước an toàn và tăng nguy cơ mắc các bệnh do nước gây ra.

3. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ khẳng định người Nga cố tình phá hủy đập Kakhovka

Một số nguồn tin độc lập đưa ra bằng chứng bổ sung cho thấy một vụ nổ bên trong có khả năng đã phá hủy đập Nhà máy Thủy điện Kakhovka vào ngày 6/6. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, đã cho biết như trên.

Trung tâm giám sát địa chấn Na Uy NORSAR đã báo cáo rằng dữ liệu địa chấn cho thấy một vụ nổ xảy ra vào ngày 6 tháng 6 lúc 2:54 sáng giờ địa phương, cùng thời điểm xảy ra sự việc vỡ đập thủy điện Nova Kakhovka.

Nhà địa chấn học NORSAR Volker Oye tuyên bố rằng dữ liệu địa chấn cho thấy một xung năng lượng “điển hình của một vụ nổ”.

Tờ New York Times đưa tin, một quan chức cấp cao của Tòa Bạch Ốc tuyên bố rằng các vệ tinh do thám của Mỹ được trang bị cảm biến hồng ngoại đã phát hiện một vụ nổ tại đập đập thủy điện Nova Kakhovka trước khi nó sụp đổ.

Tờ Wall Street Journal đưa tin rằng nhiều kỹ sư và chuyên gia vũ khí đã đánh giá rằng một vụ nổ có khả năng phát nổ tại một điểm cụ thể hoặc nhiều điểm yếu đã phá hủy đập đập thủy điện Nova Kakhovka.

Báo cáo viết: “Có nhiều bằng chứng cho thấy một vụ nổ có chủ ý đã làm hỏng đập đập thủy điện Nova Kakhovka”.

ISW kết luận rằng “ISW đánh giá rằng có sự cân bằng giữa các bằng chứng, và lập luận; và những điều đó cho thấy rằng người Nga đã cố tình làm hư hại con đập”.

4. Để tránh bị bắt Putin âm mưu gây ra một thảm họa tồi tệ hơn Chernobyl

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Plotting 'Worse Than Chernobyl' Disaster at Chemical Plant: Official”, nghĩa là “Một quan chức cho biết Nga âm mưu gây ra một thảm họa 'tồi tệ hơn Chernobyl' tại nhà máy hóa chất.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Các kỹ sư quân đội Nga đã gài chất nổ vào một nhà máy hóa chất công nghiệp ở Crimea, bên cạnh nơi được mô tả là hồ chứa axit độc hại, các hãng tin Ukraine đưa tin.

Oleksandr Prokudin, thống đốc khu vực Kherson do Ukraine bổ nhiệm, gần đây đã cảnh báo rằng việc kích nổ chất nổ sẽ dẫn đến một thảm họa tồi tệ hơn so với vụ tai nạn năm 1986 của Liên Xô tại Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, Kyiv Post cho biết hôm thứ Sáu.

Nga bị cáo buộc tấn công vào cơ sở hạ tầng của Ukraine trong suốt hơn 15 tháng chiến tranh mà Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Tuần này, Ukraine đổ lỗi cho Mạc Tư Khoa phá hủy một con đập thời Liên Xô ở Nova Kakhovka, một thành phố ở miền nam Ukraine. Kherson, nơi đã gây ra lũ lụt lớn và buộc hàng nghìn thường dân phải di tản.

Theo Kyiv Post, nhà phân tích quân sự Ukraine Roman Svitan đã nói về nhà máy Crimea Titan, trong một lần xuất hiện hôm thứ Năm trên kênh tin tức Apostrophe TV. Ông được cho là đã nói rằng người Nga có thể kích hoạt chất nổ tại nhà máy — ở thành phố Armiansk do Nga xâm lược — nếu họ sợ lực lượng Ukraine chuẩn bị tấn công.

Tồi tệ hơn Chernobyl

“Nhà máy đã được gài mìn hoàn toàn, bao gồm các thùng chứa axit, clo và thuốc thử,” Svitan cho biết.

“Gần đây, họ bắt đầu lắp đặt chất nổ ở đó, vì họ thấy Lực lượng Vũ trang Ukraine có thể vượt qua sông Dnipro và tấn công Armiansk.... Việc thổi bay Crimean Titan sẽ có lợi ích quân sự cho người Nga, vì khí thải hóa học có thể làm chậm các bước tiến của quân Ukraine.”

Trong một video được đăng vào ngày 2 tháng 6 trên Telegram, Prokudin cảnh báo rằng chất độc phát ra từ Crimea Titan sẽ “giải phóng hàng nghìn tấn chất độc hại vào khí quyển” và gây ra sự việc “tồi tệ hơn cả Chernobyl”.

“Cư dân của bán đảo Crimea và ít nhất bảy khu vực khác của Ukraine sẽ bị ảnh hưởng, cũng như Thổ Nhĩ Kỳ bên kia Hắc Hải và chính quốc gia gây hấn. Tuy nhiên, vụ phá đập thủy điện Nova Kakhovka cho thấy Putin dám làm bất cứ điều gì để tránh thất bại trong chiến tranh, dẫn đến nguy cơ bị bắt giữ,” ông nói.

Crimea Titan được cho là đã từng là một trong những nhà sản xuất sắc tố titan dioxide lớn nhất Đông Âu, một hóa chất được sử dụng trong sơn, kem chống nắng, thuốc và màu thực phẩm. Tuy nhiên, việc sử dụng titanium dioxide đã bị Liên minh Âu Châu cấm vào năm ngoái để sử dụng làm phụ gia thực phẩm vì lo ngại chất này có thể gây ung thư.

Kyiv Post cho biết khả năng gây hại cho môi trường của nhà máy “đã được ghi nhận rõ ràng”. Tờ New York Times đưa tin vào năm 2018 rằng chính quyền trong khu vực đã di tản 4.000 trẻ em khỏi các thị trấn và làng mạc gần nhà máy vì khí độc sulfur dioxide thổi ra từ hồ chứa độc hại.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

5. Nhật cam kết hỗ trợ 5 triệu USD cho Ukraine sau vụ vỡ đập Nova Kakhovka

Nhật Bản sẽ hỗ trợ 5 triệu USD cho Ukraine sau vụ Nga cho nổ đập thủy điện Nova Kakhovka gây thiệt hại nặng nề cho quốc gia này.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã có cuộc điện đàm kéo dài 30 phút, trong đó ông Kishida một lần nữa bày tỏ sự cảm thông và đoàn kết với người dân Ukraine liên quan đến hậu quả của việc phá hủy đập thủy điện Kakhovka.

Con đập bị lực lượng Nga phá hủy có ý nghĩa quan trọng đối với Ukraine vì nó cung cấp nước làm mát cho nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của nước này - lớn nhất ở Âu Châu. Việc không làm mát nhiên liệu hạt nhân có thể dẫn đến một tai nạn nghiêm trọng như sự việc tan chảy lõi. Cả hai cơ sở đều nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

6. Vương quốc Anh báo cáo rằng lực lượng Ukraine đã chọc thủng phòng tuyến Nga ở một số khu vực

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's Forces Have Penetrated Russian Front Lines in Some Areas: U.K.”, nghĩa là “Vương quốc Anh báo cáo rằng lực lượng Ukraine đã chọc thủng phòng tuyến Nga ở một số khu vực”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Các quan chức quốc phòng Anh cho biết các hoạt động quân sự “đáng kể” của Ukraine đã diễn ra ở miền đông và nam Ukraine, trong bối cảnh có báo cáo rằng cuộc phản công được chờ đợi từ lâu của Kyiv đã bắt đầu.

Trong bản cập nhật hàng ngày, Bộ Quốc phòng Anh cho biết quân đội Ukraine “có thể đã đạt được tiến bộ tốt” và tìm cách xuyên thủng tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga ở một số khu vực, mặc dù ở các khu vực khác, bước tiến của Kyiv có phần “chậm hơn”.

Trong khi đó, phản ứng của Nga là “không đồng đều” và trong khi một số đơn vị có khả năng tiến hành các hoạt động phòng thủ cơ động đáng tin cậy, các đơn vị khác đã rút lui “hỗn loạn”.

Cũng có nhiều báo cáo về thương vong của Nga “khi họ rút lui qua các bãi mìn của chính họ”. Bản cập nhật hôm thứ Bảy cũng cho biết lực lượng không quân Nga đã “hoạt động bất thường” ở phía nam Ukraine, nơi Mạc Tư Khoa có thể sử dụng không phận dễ dàng hơn so với các vùng khác của đất nước.

“Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu các cuộc không kích chiến thuật có hiệu quả hay không”

Một đánh giá riêng của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cho biết hôm thứ Sáu rằng các lực lượng của Kyiv đang tiếp tục các hoạt động phản công ở ít nhất bốn khu vực của mặt trận.

Chúng bao gồm “những lợi ích chiến thuật” ở phía tây Donetsk gần biên giới Donetsk-Zaporizhzhia và các cuộc tấn công trên bộ ở phía tây Zaporizhzhia, trong đó một nguồn tin của Nga cho rằng các lực lượng Ukraine đã đạt được “những lợi ích gia tăng”.

Bộ Quốc phòng Nga tiếp tục luận điệu cho rằng các lực lượng của họ đã đẩy lùi các cuộc tấn công trên bộ hạn chế và cục bộ của Ukraine ở khu vực Kreminna.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc phản công của Ukraine đã diễn ra trong 5 ngày nhưng “không đạt được mục tiêu của họ trong bất kỳ khu vực chiến đấu nào” sau khi đã tung ra các lực lượng “dự trữ chiến lược”.

Putin cho biết các lực lượng Ukraine đã chịu tổn thất đáng kể mà ông cho rằng do các thiết bị quân sự và nhân sự vượt trội của Nga. ISW cho biết: “Cuộc thảo luận của Putin về cuộc phản công của Ukraine là một sự khởi đầu đáng chú ý so với đường lối xa cách trước đây của ông ấy trong việc thảo luận về thực tế chiến trường”.

Điều này có thể cho thấy rằng Điện Cẩm Linh “đang học hỏi từ đường lối thất bại trước đây vào năm 2022 của mình, và ngày nay đang ra sức hạ thấp các cuộc phản công thành công của Ukraine”

Cựu sĩ quan tình báo quân đội Anh Philip Ingram nói rằng các lực lượng Ukraine đã mở cuộc phản công trên nhiều trục trên chiến tuyến với một cuộc tấn công đáng kể xung quanh Bakhmut với mục đích giữ quân Nga cố định ở đó.

Ông nói với Newsweek rằng có khả năng sẽ có một nỗ lực chính xa hơn về phía nam trong khu vực Zaporizhzhia, “có thể hướng tới Orikhiv và sau đó có thể là Tomak khi họ cố gắng cắt đứt cây cầu trên bộ giữa Crimea và Donbas”.

Ông nói: “Ở một số khu vực, hệ thống phòng thủ của Nga đã sụp đổ nhưng dọc theo con đường nỗ lực chính, rõ ràng là hệ thống phòng thủ của Nga đã được chuẩn bị kỹ lưỡng — tổn thất của Ukraine được báo cáo trên các kênh của Nga là nhẹ so với những gì tôi mong đợi”.

Ông tin rằng nếu các báo cáo chưa được xác nhận về việc người Nga phải cử lực lượng dự bị là sự thật thì “thì người Ukraine đang chọc thủng đáng kể vào hệ thống phòng thủ của Nga”.

Tuy nhiên, Ingram nói thêm rằng việc tấn công hệ thống phòng thủ được chuẩn bị kỹ lưỡng của Nga sẽ “rất khó khăn và rất tốn kém về nhân lực cũng như trang thiết bị. Vẫn còn quá sớm để đánh giá thực tế đang diễn ra như thế nào, đặc biệt là với rất ít thông tin có thể kiểm chứng được.”

7. Cựu Tư lệnh Nga so sánh Putin với xác ướp: 'Có Putin thiệt không?'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Compared to Mummy by Russian Ex-Commander: 'Is There Putin at All?'“, nghĩa là “Cựu Tư Lệnh Nga so sánh Putin với xác ướp và nêu câu hỏi nói cho cùng có Putin hay không?” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Blogger quân sự Igor Girkin đã đề cập đến các xác ướp Ai Cập cổ đại trong bài chỉ trích mới nhất của ông về Vladimir Putin, lên án tổng thống Nga là một nhà lãnh đạo thời chiến thụ động và so sánh ông với một xác ướp.

Girkin, còn được gọi là Strelkov, là cựu chỉ huy của lực lượng ly khai ở vùng Donbas của Ukraine, người đã nổi lên sau năm 2014. Trên kênh Telegram của mình, anh ta liên tục lên án giới lãnh đạo quân sự Nga, đặc biệt là Putin, về cách họ tiến hành cuộc xâm lược quy mô vào Ukraine.

Trong cơn bộc phát mới nhất của mình, được thực hiện trong một video do cố vấn các vấn đề nội bộ của Ukraine, Anton Gerashchenko, đăng trên Twitter, Girkin dường như đọc to một câu hỏi về việc liệu Tổng thống Nga có thể “thất hứa không giết tổng thống Volodymyr Zelenskiy hay không”.

Vào tháng 2, cựu Thủ tướng Israel Naftali Bennett, người có thời gian ngắn đóng vai trò trung gian hòa giải khi Nga bắt đầu cuộc chiến với Ukraine, cho biết ông đã nhận được lời hứa từ Putin sẽ không giết tổng thống Ukraine.

Mỉm cười, Girkin bắt đầu câu trả lời của mình bằng cách nói, “dựa trên hành vi của Putin, câu hỏi mà tôi đặt ra là liệu có Putin hay không?”

“Làm sao lại có thể có một tổng tư lệnh tối cao lại rút lui không tham chiến?” Girkin nói. “Những người từ vòng thân cận của ông ta đang công khai đấu tranh với nhau và phá hoại sự ổn định của mặt trận bằng hành động của họ, nhưng ông ta không phản ứng bằng bất kỳ cách nào.”

“Và rốt cuộc thì ông ta ở đâu?” Girkin hỏi, và nói rằng phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov luôn khẳng định “rằng có điều gì đó đang được báo cáo cho ông ấy”. Girkin tiếp tục, “tốt, bạn cũng có thể báo cáo với các xác ướp.”

Khi đào sâu về điều mà ông cho là đường lối kém tích cực đối với cuộc chiến của Putin, Girkin nói rằng Putin là “một xác ướp nói dối” và “xác ướp im lặng”, kết luận rằng “kết quả đã rõ ràng”.

Ông nói: “Đây là hành vi của tổng tư lệnh tối cao ở đất nước chúng ta.

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh để xin bình luận.

Hôm thứ Sáu, ông Putin nói rằng cuộc phản công được chờ đợi từ lâu của Ukraine đã bắt đầu nhưng Kyiv “đã không đạt được mục tiêu của họ trong bất kỳ lĩnh vực chiến đấu nào”.

Putin cũng nói rằng các lực lượng Ukraine đã chịu tổn thất đáng kể trong những tiết lộ mà Viện Nghiên cứu Chiến tranh Hoa Kỳ nói là “một sự khác biệt đáng chú ý” so với đường lối trước đây của Putin là không thảo luận về thực tế chiến trường.

Các lực lượng của Ukraine hôm thứ Bảy cho biết họ đã đạt được tiến bộ trên các phần của tiền tuyến gần Bakhmut.

Tổng thống Nga không phải là người duy nhất mà Girkin chỉ trích trong cuộc chiến. Tuần trước ông đã cáo buộc người đứng đầu Tập đoàn lính đánh thuê Wagner, Yevgeny Prigozhin, âm mưu tổ chức một cuộc binh biến chống lại chính phủ Nga.

8. Kyiv cho biết Nga 'nhanh chóng' mất quyền kiểm soát các lãnh thổ Ukraine bị tạm chiếm

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia 'Rapidly' Losing Control of Occupied Ukraine: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết Nga 'nhanh chóng' mất quyền kiểm soát các lãnh thổ Ukraine bị tạm chiếm.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ

Lực lượng vũ trang Ukraine nói rằng quân đội Nga đang nhanh chóng mất quyền kiểm soát các khu vực bị tạm chiếm, khi các đơn vị của Kyiv phát động một cuộc tấn công lớn được chờ đợi từ lâu với sự trợ giúp của các hệ thống vũ khí mới của NATO bao gồm cả xe tăng chiến đấu chủ lực.

Tuần này đã chứng kiến sự khởi đầu của chiến dịch đã được lên kế hoạch từ lâu của Kyiv. Các lực lượng Nga đang báo cáo về việc tăng cường các hành động chiến đấu và tấn công bằng các hàng xe cơ giới tại nhiều điểm dọc theo chiến tuyến dài 800 dặm. Điều này bao gồm xung quanh thành phố Bakhmut của Donetsk và dọc theo giới tuyến phía nam ở tỉnh Zaporizhzhia.

Hanna Maliar, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, cho biết ảnh hưởng của Nga đối với các khu vực bị tạm chiếm đang giảm dần. Các lực lượng của Mạc Tư Khoa đã sử dụng các phương pháp trừng phạt hơn để kiểm soát người dân địa phương.

Cô nói: “Ảnh hưởng của chính quyền xâm lược của Nga tại vùng lãnh thổ bị tạm chiếm tạm thời của Ukraine đang giảm đi nhanh chóng do họ không thể duy trì các điều kiện sống thích hợp cho người dân địa phương.

Quân đội Nga tại các khu vực Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia bị Ukraine xâm lược một phần trong nhiều tháng đã chuẩn bị cho một cuộc phản công từ Ukraine. Các lực lượng của Mạc Tư Khoa cũng đang phải đối mặt với các cuộc tấn công sâu vào phía sau phòng tuyến, các hoạt động phá hoại của các đảng phái và các hành động của lực lượng đặc biệt Ukraine.

Maliar nói rằng tình hình đang trở nên khó khăn hơn đối với quân xâm lược Nga khi Ukraine chuyển sang các hoạt động tấn công. Cô nói thêm rằng các lực lượng của Mạc Tư Khoa đang áp dụng các biện pháp cứng rắn hơn để loại bỏ quân du kích Ukraine.

“Đặc biệt, tuần trước, làng Kyrylivka thuộc lãnh thổ tạm thời bị tạm chiếm của vùng Zaporizhzhia đã bị quân đội Nga bao vây trong vài ngày, trong đó người dân địa phương bị bắt giữ toàn bộ, các cuộc đột kích vào cơ sở hạ tầng địa phương và nhà của công dân đã được thực hiện”

“Các đại diện của Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, đã kiểm tra đặc biệt kỹ lưỡng những công dân được báo cáo là có quan điểm thân Ukraine, bao gồm cả những người bị tố cáo bởi các điềm chỉ viên.” Maliar cho biết một số người bị bắt đi để thẩm vấn thêm đã không quay trở lại.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Các quan chức Nga cho đến nay vẫn lạc quan về cuộc tấn công đang diễn ra của Ukraine. Họ nói rằng lực lượng của họ đã đánh bại một số xe thiết giáp của Ukraine đồng thời gây tổn thất nặng nề cho những kẻ tấn công. Tuy nhiên, lịch sử thông tin sai lệch và che giấu thông tin của Mạc Tư Khoa khiến các báo cáo quân sự của nước này đáng tin tưởng.

Ukraine, trong khi đó, phần lớn đang duy trì sự im lặng trong hoạt động đối với cuộc tấn công mới. Maliar đầu tuần này cho biết sẽ không có thông báo về thời điểm bắt đầu cuộc tổng phản công.

Tuy nhiên, Maliar đã nói thêm rằng các đơn vị Ukraine ở một số khu vực đã chuyển sang các hoạt động tấn công; và vào hôm thứ Sáu, cô đã báo cáo các cuộc tấn công dữ dội vào quân Nga ở khu vực Donetsk - mà Maliar cho biết vẫn là “tâm điểm” của cuộc giao tranh. Cô cũng đề cập đến các hoạt động của Ukraine ở Zaporizhzhia.

9. Kadyrov chế nhạo những thất bại ở Bakhmut của Prigozhin khi mối thù cay đắng tái bùng phát

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Kadyrov Mocks Prigozhin's Bakhmut Failures as Bitter Feud Reignites”, nghĩa là “Kadyrov chế nhạo những thất bại ở Bakhmut của Prigozhin khi mối thù cay đắng tái bùng phát”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov đã chế giễu những thành tích chiến trường của người đứng đầu Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin, khi tranh chấp giữa hai nhân vật chủ chốt trong cuộc xâm lược toàn diện của Nga tiếp tục gia tăng.

Sự coi thường của hai con người này đối với cách Nga tiến hành chiến tranh có lẽ là điều duy nhất họ đồng ý. Nhưng Prigozhin dường như đã chọc tức Kadyrov khi ông đề nghị vào tháng trước rằng các đơn vị Chechnya dưới sự chỉ huy của Kadyrov không thể kiểm soát toàn bộ Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng ở Ukraine.

Một đồng minh của Kadyrov, Adam Delimkhanov, đã phản ứng lại sự khinh thường bằng cách đặt câu hỏi về thiện chí quân sự của Prigozhin, và miệt thị anh ta chỉ là “một blogger la hét và la hét với thế giới.”

Nhưng Prigozhin nói rằng hai người đã hòa dịu sau khi anh ta nhận được một cuộc điện thoại từ Kadyrov. Người sáng lập Wagner cũng gợi ý rằng một nhóm trong Điện Cẩm Linh có thể đã châm ngòi cho cuộc xung đột giữa các lực lượng của họ.

Tuy nhiên, Kadyrov đã chứng minh rằng mối thù vẫn còn âm ỉ trong một bài đăng dài trên Telegram vào thứ Sáu, trong đó anh ta bảo vệ Tổng thống Vladimir Putin, người mà anh ta hết sức trung thành, và lên án Prigozhin vì đã chỉ trích quân đội Akhmat của anh ta.

“Trong điều kiện khó khăn của chiến tranh khi phương Tây bám sát từng lời nói của chúng ta, tôi coi những cuộc biểu tình công khai và chỉ trích giới lãnh đạo như vậy là sai trái.”

Kadyrov nói rằng trong khi ông chỉ trích Bộ Quốc phòng Nga về hành vi của họ trong chiến tranh, “Tôi hiểu một điều đơn giản - bạn có thể nhìn rõ hơn từ quan điểm của tổng tư lệnh tối cao. Nếu các quyết định và biện pháp phù hợp với ông ấy, thì chúng sẽ đúng với nước Nga”.

Nhà lãnh đạo Chechnya sau đó nói rằng bất chấp cuộc điện đàm, Prigozhin lại đưa ra “tuyên bố mỉa mai” rằng các chiến binh Chechnya chỉ có thể giải phóng một số khu định cư chứ không phải toàn bộ Cộng hòa Nhân Dân Donetsk.

Nhưng Kadyrov cho biết quân đội của ông đã “giải phóng” 36 khu định cư, bao gồm Severodonetsk và Lysychansk, và trung tâm thành phố Popasna ở Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng.

Ông cũng nói rằng Mariupol, thành phố mà Nga đã chiếm giữ sau một cuộc bao vây kéo dài, đã bị chiếm với ít quân hơn nhiều và trong thời gian ngắn hơn nhiều so với Bakhmut, là nơi mà Prigozhin đã tuyên bố rằng anh ta có quyền khoe khoang về việc chiếm được. “Những đơn vị nào có thể được coi là hiệu quả hơn?” Kadyrov nói rằng, “câu trả lời là hiển nhiên.”

“Cũng xin lưu ý rằng chúng tôi chưa bao giờ cho phép và không cho phép những lời buộc tội mỉa mai hoặc che đậy chống lại những chiến binh Wagner,” Kadyrov nói.

Các lực lượng của Prigozhin đã chịu thương vong nặng nề trong cuộc vây hãm Bakhmut kéo dài 224 ngày trước khi ông tuyên bố vào tháng 5 rằng thành phố Donetsk đã bị chiếm, mặc dù Ukraine khẳng định rằng họ vẫn đang chiến đấu ở vùng ngoại ô.

Nhóm chuyên gia tư vấn của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết vào ngày 3 tháng 6 rằng cuộc điện thoại được báo cáo giữa hai người này cho thấy Prigozhin “lo ngại” về việc có một nhân vật nổi tiếng như Kadyrov liên kết chống lại ông ta. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.