NGÀY HỘI LỚN CỦA NHÓM LINH THAO INHÃ ĐỨC QUỐC.

Họp ngày lễ Chúa Thánh Thần
Gia đình Inhã xa gần về đây
Linh thao Đức Quốc dựng xây
Vòng tay thân ái mừng ngày đoàn viên


Cứ mỗi mùa xuân về khắp nơi trên nước Đức này, trăm hoa đua nở khoe muôn sắc màu, anh em Linh Thao trong gia đình Inhã lại nao nức chờ đợi ngày đoàn viên họp mặt nhóm lớn, trước Đại hội Công Giáo toàn quốc vào ngày lễ chúa Thánh Thần hiện xuống một ngày.

Như một công đôi chuyện, họp từ trưa thứ sáu cho đến chiều thứ bảy thì cùng nhau sang bên Đại hội Công Giáo. Năm nay có lẽ là xôm tụ nhất từ trước tời giờ. Có tới ba linh mục cùng đồng hành về với gia đình Inhã. Cha Đôminicô Nguyễn Hùng Sj từ Mỹ qua Âu châu giúp linh thao, cha GB. Nguyễn NgọcThế Sj từ vương quốc Đan Mạch trở về sum họp, cha mà yêu thương nhóm nhất và luôn luôn sẵn sàng sống chết với nhóm nhất là cha khả kính Phêrô Dr. Nguyễn Trọng Qúy. Tuy rằng ngài mới có 85 (tám nhăm) cái xuân xanh nhưng đặc biệt tươi trẻ và luôn yêu Chúa và yêu đời.

Về chương trình năm nay thực sự là phong phú cho cả hồn lẫn xác.

Sau khi hát thánh ca du dương thật phê rồi thì 18giờ dùng cơm chiều.
19.giờ 30 thánh lễ khai mạc ý chỉ cầu cho ĐGH. tất cả tu sỹ, ơn thiên triệu, và đặc biệt cho nhóm được thăng tiến. Cha Qúy chủ tế và cha Thế chia sẻ Lời Chúa với mọi người: Kính chào qúy cha và anh chị em, đã khá lâu rồi nay tôi mới có dịp trở về mái nhà xưa, là gia đình Inhã để họp mặt. Rất cảm động và vui mừng ngày hội lớn của chúng ta. Một vài gợi ý với gia đình Inhã. Chúng ta là những người đang sống theo linh đạo của thánh tổ Inhã để đi trên còn đường đời mình là một hành trình trở về nhà Cha của chúng ta là Thiên Chúa.

Linh Thao không phải như một phong trào ào ào như những phong trào khác, mà là một con đường riêng tư giữa ta với Chúa. Mỗi người tự mình phải bước đi trên đôi chân của mình, tuy rằng có đi chung với nhóm song hành cùng bước, để giúp đỡ nhau, những nhóm không thể đi thay ta đuợc, ta vẫn phải bước trên đôi chân của ta để tiến về phía trước. Chúng ta không thể nhờ người khác ăn thay mà ta no được. người khác cũng không thể nhờ ta chạy giúp họ để cho chân họ khỏe được, phải tự chạy bằng đôi chân của chính họ thì chân họ mới cứng cáp mạnh khỏe được thôi. Còn chúng ta thì ai cũng phải tự ăn mới no cho mình được. Đó là "Đường Linh Thao" tập cho hồn ta cứng cáp và khỏe mạnh theo linh đạo cúa đấng thánh tổ Inhã sáng lập dòng TÊN.

21giờ00 cha Hùng nói về Cuộc đời của thánh tổ Inhaxiô với 4 giai đoạn chính:

Giai đoạn 1:

30 năm mê đời

Danh vọng hão làm mê đời tuổi trẻ
Chốn quan trường tưởng sẽ nổi công danh
Vạn trái tim phải quy phục về anh
Biến cố lớn tan tành, đời thức tỉnh!


Như bao chàng trai thời bấy giờ, Inhã là con nhà cũng thuộc lớp người quyền qúy.

Chàng là một hiệp sỹ hăng say phò vua Tây Ban Nha. Cũng muốn vươn lên nổi bật để làm cho các công nương tiểu thơ phải dâng hiến trái tim cho mình. Nhưng! chữ "nhưng" quái ác, đã cắt ngang mộng lớn của một hiệp sỹ, trong trận chiến đấu không cân sức với quân pháp khi bị vậy hảm tại lâu đài Pamplona, tất cả các đồng bạn và quân lính nhắm thấy không thể chống nổi và muốn quy hàng, nhưng chàng anh hùng Inhã nhất định là không đầu hàng, phải chiến đấu đến cùng, dù có phải chết, thì cũng chết cho anh hùng chứ không bao giờ chịu đầu hàng quân địch. Thế là quân Pháp tấn công ồ ạt, chàng và mọi người quyết liệt chống trả mãnh liệt, và chuyện gì đến sẽ phải đến, một trái pháo của quân Pháp rơi trúng ngay vào dưới đầu gối chân phải, làm chân chàng gẫy nát. Cả bọn thấy chỉ huy của mình gục ngã thì đành phải kéo cờ trắng ra hàng. Tướng quân Pháp thấy chàng là người rất anh hùng nên đã đối xử lại đoàng hoàng, cho người cứu chữa và khiêng về quê hương cũ của chàng là Loyola dưỡng thương. Ở đây là nhà của dòng tộc, nay gia đình người anh trai Inhã đang ở. Người chị dâu rất đạo hạnh. Inhã nằm 6 tháng trên giường bệnh muốn đọc tiểu thuyết nhưng gia đình chị chỉ có 2 cuốn sách duy nhất là Hạnh các Thánh và Cuộc Đời Chúa Giêsu thôi. Không đòi được tiểu thuyết nên bất đắc dĩ phải đọc sách "cuộc Đời Chúa Giêsu" vậy. Từ đọc Cuộc Đời Chúa Giêsu làm chàng thay đổi cách nhìn. Trên đời này còn có một người xứng đáng để ta theo phục vụ hơn, "Thiên Chúa".

Giai đoạn 2:
3 năm say đạo:

Chàng say đạo 3 năm sau khi khỏi bệnh. Lúc thì theo gương thánh Phanxicô đi ăn mày để giúp người khác, lúc thì đi giảng lời Chúa cho mọi người, xuống mãi tận Salamaca giảng và bị các linh mục Đaminh bắt nhốt. rồi thả, rồi lại nhốt cuối cùng chàng cũng hồi tâm lại và quyết định muốn giảng đạo thì phải đi học cho căn bản. Thế là đành đi học lại từ đầu với những thiếu niên trong khi chàng đã 33 tuổi rồi để trở thành linh mục.

Giai đoạn 3:

17 năm khắc khoải tìm nền tảng chân lý cuộc đời.

Trong 17 năm này chàng đã học hành, ăn chay, đánh tội, hãm mình, cầu nguyện liên lỉ để đi tìm ra phương pháp Linh Thao sau một trạng thái xuất thần suốt 8 ngày liền chàng được thị kiến Chúa Giêsu. Từ đó theo phương pháp này chàng hướng dẫn cho bạn bè và những tha nhân, trong đây có một người nổi bật về học thức cũng như về qúy tộc theo Inhã lúc cùng học ở đại học Paris, và sau này làm linh mục và trở thành thánh lớn "Thánh quan thầy của những người đi truyền giáo" Thánh Phanxicô Xaviê.
Giai đoạn 4:
15 năm sống chết với ơn gọi phục vụ Chúa Kitô.

Khi đã thị kiến Chúa Giêsu chàng tìm được phương cách để thực hiện đường mình đi. Inhã đã sống cho đến cuối đời trong ơn gọi phục vụ Chúa. Lấy Linh Thao làm "Chân Lý và Nền Tảng" và lập nên dòng TÊN.

Sau đó cùng nhau làm phút hồi tâm cho cả năm qua và nghỉ đêm

THỨ BẨY:

8 giờ Kinh sáng dựa theo (Lectio Divina) kết hợp cả Trí-Tâm-Thân do cha Hùng hướng dẫn. Đây là một phương pháp đặc biệt tốt cho sức khỏe và tâm linh vào sáng sớm. cám ơn cha nhiều.


9 giờ00 đề tài NGUYÊN LÝ-NỀN TẢNG của linh đạo Inhaxiô

"Con người được dựng nên để ngợi khen, tôn kính và phụng sự Thiên Chúa, và nhờ đó cứu rỗi linh hồn mình. Mọi loài khác dưới đất cũng được tạo dựng cho con người, để giúp họ đạt tới cùng đích Đấng Tạo Hóa đặt cho họ. Bởi thế người ta chỉ được sử dụng tạo vật theo mức độ chúng giúp đạt tới cứu cánh và phải gạt bỏ khi chúng làm cản trở. Do đó, cần phải giữ cho mình được bình tâm đối với mọi tạo vật trong tất cả những gì nằm trong sự tự do của ta và không bị cấm, đến nỗi chúng ta không ước muốn sức khỏe hơn bệnh tật, giàu sang hơn nghèo khổ, danh vọng hơn nhục nhã, sống lâu hơn chết yểu và tương tự thế đối với mọi sự khác, nhưng chỉ ước muốn và lựa chọn cái gì dẫn đưa chúng ta tới cứu cánh của mình hơn cả."

11giờ 30 thánh lễ bế mạc ý chỉ cầu nguyện đặc biệt cho quê hương và Giáo Hội Việt Nam được mau thoát nạn cộng sản vô thần.


Cha Thế chủ tế. Ngài hướng dẫn 6 em thiêu nhi với 6 ly nước của mỗi em tự đổ vào một chậu đựng thật đẹp ở chính giữa có cây Thánh giá với tượng Chịu Nạn (Thánh giá này là của nhóm "Tin Yêu" Vương Quốc Bỉ tặng cho nhóm Inhã nhân dịp nhóm Inhã mừng 20 tuổi nằm vừa rồi) Sau đó ngài làm phép nước và dùng nước này lập lại nghi thức rửa tội cho mọi người, cả ba cha cũng được làm nghi thức này.

Cha Qúy chia sẻ Lời Chúa:
Thật sâu sắc khi ngài nói về Thiên Chúa, xin được tóm gọn lại thành thơ.

Thiên Chúa là Mẹ là Cha
Ngài là tất cả cho ta vào đời
Ngài là tuyệt đỉnh Ngôi Lời
Ngài là sức sống cho đời thế nhân

Ngài là ơn chúa Thánh Thần
Ngài là tất cả hồng ân trên đời
Ngài là Chủ tể nước trời
Ngài là muôn thủa sáng ngời linh thiêng

Ngài là Thiên Chúa chung, riêng
Ngài là tam giác nối liên khắp cùng
Ba Ngôi một Chúa cửu trùng
Sinh ra vạn vật trung dung chạy đều

Ngài là nguyên thủy tình yêu
Từ Ngài phát xuất bao nhiêu lòng lành
Hãy nhìn mấy trắng trời xanh
Hãy nhìn nắng đẹp bức tranh Ngài làm

Hãy vươn ra khỏi xác phàm
Theo gương Inhã, hãy làm việc ngay
Tạ ơn Chúa Cả hôm nay
Mừng ngày hội lớn đẹp thay ơn Trời.


Sau khi dùng cơm trưa nhóm họp cho những chương trình năm nay như lễ kính thánh quan thầy Inhã vào 31.07.2013 tới nhóm sẽ hành hương Đức Mẹ Mễ Du và nghỉ hè một tuần.

Chương trình cho khóa Linh Thao kế tiếp 7 ngày ở Đức vào tháng 9 2913, và những khóa linh thao ở Âu châu trong năm tới v.v... 16giờ00 nghi thức bế mạc và phép lành sai đi. Sau đó cha con cùng nhau lên đường tham dự Đại Hội Công Giáo toàn quốc trong ba ngày mừng đại lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống tại Aschaffenburg.
Thanh Sơn 25.05.2013
Tóm lại ngày hội lớn của nhóm Inhã toàn Quốc.

Xem thêm hình ảnh
https://plus.google.com/photos/112607046134381245790/albums/5882649097596772305