Linh Thao Svcg Hè 2011 Tại Thanh Hoá: Ngày Thứ Ba

Ngày thứ ba của khóa Linh thao đến trong bầu khí rạng rỡ hơn qua giờ cầu nguyện mừng biến cố Chúa Giáng sinh làm người. Đó là chủ đề xuyên suốt từ điểm cuối cùng của đêm ngày thứ hai cho đến giờ cầu nguyện đầu tiên của ngày thứ ba này.

Xem hình linh thao ngày thứ 3

Buổi sáng ngày 11/08. Một chút mưa nhẹ vương trên cây cỏ. Không theo lịch chung của chương trình Linh thao thường lệ mà chúng tôi được tự do chọn lựa việc đến với Chúa trong giờ cầu nguyện thứ nhất trong ngày. Khoảng 7h00, bữa điểm tâm sáng diễn ra, giúp chúng tôi có đủ sức khỏe để tiếp tục cầu nguyện.

8h00 - 9h00, giờ lấy điểm thứ hai theo chủ đề “Chúa Giêsu chịu cám dỗ”, trích Kinh thánh Lc 4, 1-13. Đoạn Lời Chúa đưa chúng tôi vào khung cảnh hoang địa- nơi Đức Giêsu ăn chay, cầu nguyện và chịu ma quỷ cám dỗ. Để từ đó, mỗi chúng tôi có thể nhận biết được những cơn cám dỗ của mình và nhờ ơn Chúa để có thể vượt thắng được những cơn cám dỗ ấy.

9h00 - 10h00, giờ cầu nguyện thứ hai trong ngày. Ngoài trời mưa vẫn rơi nhẹ, không ồn ã mà hơi trầm buồn. Phải chăng đây cũng là lúc mỗi người chúng tôi nên nhìn lại những cám dỗ của bản thân về nhu cầu thể xác, về vật chất, tiền bạc, danh vọng, quyền lực… những thứ cám dỗ đầy mê hoặc từ cuộc sống này. Và để vượt qua được tất cả những cám dỗ đó, không thể cậy nhờ vào sức mình– vì con người thì yếu đuối và tham lam, mà là nhờ ân huệ và sự trợ giúp từ Thiên Chúa. Là những người trẻ, đây cũng là thời điểm chúng tôi tìm ra cho mình hướng đi cho con đường tương lai phía trước với những cám dỗ, cạm bẫy đang bủa vây, để chúng tôi biết con đường nào mới dẫn đến sự sống đích thực.

10h15 - 11h15, Thánh lễ. Miên man trong những dòng cảm xúc và cầu nguyện. Lúc này đây, chúng tôi được kết hợp với Chúa trong Bí tích Thánh Thể nhiệm màu. Ngoài trời mưa vẫn rơi đều từng hạt, nhưng làm sao có thể át được tiếng hát, lời kinh chúng tôi dâng lên Thiên Chúa, tuy đơn sơ nhưng chứa chan ân tình. Sau Thánh lễ là Phút hồi tâm chung, để nhìn lại nửa quãng đường đã đi trong ngày với Chúa.

11h30, giờ cơm trưa. Vẫn như thường lệ, chúng tôi dùng bữa trong sự thinh lặng, chỉ có Thánh ca là vẫn vang vọng để giúp mỗi người đi sâu hơn vào bầu khí thiêng liêng trong những ngày sống tràn đầy hồng ân này.

Sau giờ cơm trưa và thu dọn, chúng tôi trở về phòng, nghỉ ngơi và sắp xếp lại đôi chút con người mình cho những giờ cầu nguyện vào buổi chiều.

14h00, tiếng chuông nhỏ vang lên đánh thức chúng tôi đến với Chúa. Trời hửng nắng, một chút nắng dịu nhẹ hơn khi thời gian đã bắt đầu chớm thu. Nắng như làm lan tỏa cái nồng nàn của tình yêu Thiên Chúa trên con người, không chói chang và nóng bỏng như những ngày giữa hạ, nhưng đong đầy sự vỗ về yên vui.

14h15 - 15h00, giờ lấy điểm thứ ba với chủ đề “Con đường của Phúc âm – con đường của sự sống”. trích Kinh thánh Mt 5, 1-48 đã giúp chúng tôi có thể đi tìm cho mình những ý nghĩa sống động cho đời sống Đức tin của mình, để từ đó xin cho được những điều mình khao khát. Là biết Chúa nhiều hơn, yêu Chúa nhiều hơn và theo sát gót Chúa hơn. Từ giờ lấy điểm này, chúng tôi sẽ cầu nguyện xuyên suốt đến 18h45 theo đoạn Kinh thánh đã cho.

Bước vào giờ cầu nguyện từ lúc 15h00, mở những trang sách Phúc âm, chúng tôi đã bắt đầu tìm thấy cho mình những ý niệm về con đường của sự sống mới, sự sống khởi sinh từ Đức Giêsu Kitô. Từ những lề luật xưa đã dạy, đến cách Giêsu nói với mỗi người, đó là một sự đổi mới. “Phúc thay cho ai có tâm hồn nghèo khó… những ai sầu khổ… những ai hiền lành… những ai đói khát sự công chính… những ai biết xót thương… những ai có tâm hồn trong sạch… những ai xây dựng hòa bình… những ai bị bách hại vì sống công chính…”, mỗi phẩm chất này là những gì Chúa muốn nơi mỗi người trong đời sống Kitô hữu, để nhờ đó mà được ơn cứu rỗi đời đời. Chúa mời gọi mỗi người sống theo lề luật Ngài, biết yêu thương anh em như chính bản thân mình. Giờ đây nhìn lại, liệu có mấy ai trong chúng tôi đã sống như lòng Ngài mong ước?

“Chính anh em là muối cho đời… Chính anh em là ánh sáng cho trần gian” (Mt 5, 13-14). Đức Giêsu đang mời gọi chúng tôi sống trong một cách thức, qua đó cuộc sống của chúng tôi thật sự thành “muối” của sự thánh thiện cho thế giới hôm nay, cho những người đang sống bên chúng tôi. Ngài còn mời gọi mỗi người trở thành ánh sáng trong thế gian này, để dẫn người khác đến với Ngài, VÌ NGÀI LÀ ÁNH SÁNG CỦA TRẦN GIAN. Ngài nói với con người về một sự công chính, một sự thánh thiện mới không giống như những người kinh sư và biệt phái, không chỉ là những điều bên ngoài, những vỏ bọc hình thức, nhưng là xuất phát từ con tim một tình yêu chân thành và thật sự dành cho tha nhân. Nhìn lại những ngày đã sống, tự đặt ra những câu hỏi cho chính mình: Đã bao giờ chúng tôi trở nên muối và ánh sáng của Đức Kitô? Hay chỉ là nắm muối nhạt không có tác dụng và thứ ánh sáng thoi thóp bị bao trùm bởi bóng tối cuộc đời? Chúng tôi có biết rằng những gì mình làm đang góp phần tạo nên gương mặt Đức Giêsu trong lòng con người hôm nay và mai sau? Khuôn mặt ấy sẽ tươi vui, rạng rỡ và đầy hạnh phúc nếu chúng tôi làm những điều tốt đẹp, yêu tha nhân như chính mình, tìm kiếm nhan Thánh Chúa. Nhưng khuôn mặt ấy sẽ buồn rầu, đau khổ đến tột độ nếu như chúng tôi chỉ mê mải với vật chất, danh vọng, quyền lực phù hoa, rời xa con đường công bình, bác ái và yêu thương.

Bằng những lời luật xưa đã dạy, Đức Giê-su còn mở ra một chân lý mới của Ngài về mối tương quan giữa con người với chính mình, con người với con người, con người với Thiên Chúa. Đó là sự mới mẻ trong lề luật, nhưng không phải sự thay đổi. Vì chính Đức Giêsu đã nói rằng: “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các Ngôn sứ. Thầy đến không phải để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn…” (Mt 5, 17). Để chính từ đó, chúng tôi sống một đời sống mới, không còn giận dữ, hận thù đối với anh chị em mình, để có một con tim trong sạch, một sự thủy chung son sắt trong tình yêu và đời sống gia đình, sự thành thật trong lời nói. Đặc biệt hơn, tình yêu thương sẽ lan tràn trong đời sống mỗi người, không còn “mắt đền mắt, răng đền răng” nữa, chỉ còn lại tình yêu như Đức Giêsu đã dạy: “Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em”.

Những giờ cầu nguyện đi qua, sự sống như dần hồi sinh tự trong tâm khảm mỗi người chúng tôi. Điều đó như minh chứng cho sức sống của Phúc âm giữa dòng chảy cuộc đời, một sức sống âm ỉ, bền chặt và sâu sắc. Mỗi giây phút cầu nguyện bên Lời Chúa, chúng tôi như được cảm nếm vị ngọt của sự sống- món quà do chính Ngài ban tặng khi không có hận thù và oán hờn, chỉ có tình yêu và sự công chính.

Ngày hôm nay, chúng ta hiểu những gì có trong Lời Chúa mà ngày hôm qua chúng ta chưa hiểu; Và ngày mai, chúng ta sẽ hiểu được những gì mà chúng ta chưa hiểu ngày hôm nay. Thiên Chúa đã sắp đặt như vậy, để mỗi ngày chúng ta được nuôi dưỡng bởi lời Ngài.

18h45, giờ cơm tối vẫn trong sự thinh lặng chỉ còn đó du dương của điệu nhạc Thánh ca.

19h45 - 20h45, chúng tôi đi vào giờ chia sẻ thiêng liêng cùng với người đồng hành. Đây là lúc chúng tôi chia sẻ với nhau về những tâm tình của một ngày cầu nguyện trong Chúa, những ơn đã nhận được và những kinh nghiệm để có được một giờ cầu nguyện tâm tình, sốt sắng. Sự chân thành, cởi mở đến từ con tim là điều thể hiện rõ trong những giây phút này.

21h - 21h45, giờ lấy điểm thứ nhất cho ngày cầu nguyện thứ tư. Chủ đề chúng tôi được gợi mở là “Hãy chèo ra chỗ sâu”, trích Kinh thánh Lc 5, 1-11. Biển hồ Ghen-nê-sa-rét hiện ra với ánh hừng đông phía chân trời và trên chiếc thuyền của Simon, Đức Giêsu đang ở giữa dân chúng và giảng dạy. Cùng với đó, hình ảnh của Simon- người thợ chài đã mau mắn đáp lại lời mời gọi của Chúa để trở thành Tông đồ Phêrô mà Chúa đầy yêu mến. Simon để Chúa Giêsu bước xuống thuyền của mình, cũng chính là lúc ông để Đức Giêsu bước vào cuộc đời của mình, để sự vâng phục và yêu mến là khởi đầu cho hành trình rao giảng Tin mừng theo chân Chúa.

Đây là một hình ảnh với những suy nghĩ cho chúng tôi về lời mời gọi của Chúa và sự quảng đại ngay trong bản thân mỗi người đến với lời mời gọi ấy. Liệu chúng tôi có sẵn sàng bỏ lại tất cả mà theo Đức Giêsu như những Môn đệ của Chúa, để rồi từ đó chúng tôi là những người “Chài lưới người”?

21h45, chúng tôi trở về phòng nghỉ đêm sau khi có phút hồi tâm chung nơi phòng hội.

Ngày linh thao thứ ba kết thúc, khép lại một ngày theo hành trình của Đức Giêsu từ khi bước vào trần gian. Có những giờ phút lòng chúng tôi xao động trong sự nghèo khó và đơn sơ của Hài Đồng Giêsu, có lúc lại giật mình bởi cơn cám dỗ của cuộc sống thường nhật, hay có khi được lật mở những trang mới của tri thức mà Đức Giêsu mang đến về việc học hỏi Phúc âm trong đời sống thường ngày, trong mối quan hệ với gia đình, nơi anh em đồng loại và nơi tha nhân. Màn đêm đã rủ xuống bức màn sâu thẳm, để từ đó có một ngày mới thức dậy và được yêu thương.

BTT khóa LT