Nhật ký Linh thao hè 2011 ngày thứ hai tại Thanh Hóa

Một ngày mới lại đến (10/08), một chút mưa nhẹ như báo hiệu hồng ân Thiên Chúa đã bắt đầu tuôn đổ trên ngày Linh thao thứ hai này.

5h45 - 6h45, giờ cầu nguyện đầu tiên với chủ đề đã nhận từ ngày hôm trước: “Tội của vua Đavid”. Có thể là nơi phòng hội, là góc nhà nguyện hay giữa Thánh đường… mỗi người chúng tôi tìm đến để chạm tới Chúa và tâm sự cùng Ngài. Một giờ cầu nguyện với ý thức về tội cùa chính mình, của xã hội, của loài người… đã giúp chúng tôi nhận ra mình yếu đuối đến chừng nào, để từ đó biết chạy đến mà nài xin lòng thương xót vô biên của Chúa.

Xem hình linh thao ngày thứ 2

7h - 8h, bữa sáng diễn ra, vẫn trong khúc nhạc Thánh ca tôn vinh danh Chúa, ý thức được đau khổ và tội lỗi của mình để từ đó biết ăn năn hối cải nơi Ngài Chí Thánh. Ngày thứ hai này, chúng tôi đã dần quen với bữa ăn không lời người nói, không tiếng cười đùa mà trong đó là sự bình lặng từ tâm khảm mỗi người.

8h - 9h, giờ lấy điểm thứ hai trong ngày với chủ đề: “Tội của tôi”, trích Kinh thánh Rm 1, 28-32 và Gl 5, 19-21. Chúng tôi được hướng dẫn để cầu nguyện với Chúa về con người mình, nhìn nhận về những tội lỗi đã phạm gây hủy hoại chính cuộc đời, làm nên cơ cấu tội xã hội mà gây hủy hoại đến nhân loại và vũ trụ.

9h - 10h, chúng tôi bước vào giờ cầu nguyện thứ hai, mang theo trong mình những tâm niệm về tội lỗi đã phạm trong đời qua môi trường sống, trong mỗi tương quan với Thiên Chúa và anh chị em. Có những bạn đã quỳ sấp mình dưới chân Chúa nhằm thống hối về lỗi lầm của mình và sốt sắng trong giây phút trò chuyện với Chúa. Chúng tôi ghi chép trong cuốn nhật ký những gì bắt gặp trong tâm hồn, những ước nguyện và đôi khi để trả lời cho câu hỏi do chính mình đặt ra.

10h15 - 9h15, Thánh lễ diễn ra khi những tâm tình, những nguyện cầu đã thấm nhuần nơi tâm hồn mỗi người, và cũng là lúc mà ngoài những giờ cầu nguyện hay lấy điểm chúng tôi được chia sẻ Mình Máu Thánh Chúa, hưởng lấy lời Ngài và đặt trọn tâm tình vào Đức Kitô. Kết thúc Thánh lễ, chúng tôi tiếp tục làm phút hồi tâm chung, tổng kết những gì qua một buổi sáng cầu nguyện.

11h45, giờ cơm trưa, mưa trở nên nặng hạt hơn, thế nhưng bầu khí Linh thao không hề thay đổi. Chúng tôi ăn của ăn nuôi dưỡng xác thịt, lắng nghe những lời tán tụng Danh Chúa, thông hối và xin ơn tha tội… qua những bài thánh ca chan chứa ân tình.

Sau giờ cơm trưa, chúng tôi cùng nghi ngơi để chuẩn bị tiếp tục với buổi chiều.

14h15 - 15h, Giờ lấy điểm thứ ba với chủ đề: “Người cha nhân hậu”, trích Kinh thánh Lc 15, 11-32. Sau những giờ cầu nguyện với những ý niệm về tội, giờ đây chúng tôi được nhìn thấy hình ảnh một người cha luôn yêu thương sẵn sàng tha thứ những lỗi lầm của con cái. Đó chính là hình ảnh Thiên Chúa- người Cha với tấm lòng bao la, rộng lớn luôn đợi chờ lời đáp trả tình yêu trong tự do và chờ đợi đến cùng.

15h - 16h, Giờ cầu nguyện thứ ba với dụ ngôn người cha nhân hậu. Dường như đây là lúc mà chúng tôi thấy cảm xúc của mình được trỗi dậy cao nhất. Qua những tháng ngày lầm lỡ và sa ngã, chúng tôi vẫn được nâng đỡ, vỗ về bởi tấm lòng người Cha nhân hậu tuyệt vời. Sự hối lỗi, sự nghẹn ngào trong vui mừng, có khi là những giọt nước mắt trên mỗi người rơi xuống, để thấy lòng bình yên.

“Quyết tiên bước về nhà Cha nhé, con yêu ơi đã bao tháng năm! Cha mong chờ đợi con trở về, và cùng Cha hát khúc yêu thương…” lời mời gọi luôn âm vang mãi, để mong con người trở về bên lòng Chúa nhân hậu.

16h - 17h, Nghỉ giải lao, sinh hoạt cá nhân.

17h - 17h45, giờ lấy điểm thứ tư trích Kinh thánh Lc 19, 1-10. Đã đưa chúng tôi gặp hình ảnh Đức Giêsu gọi ông Gia-kêu nơi thành phố Giê-ri-khô, với một đám đông dân chúng đang xen lấn, xô đẩy. Hình ảnh ông Gia-kêu phần nào nói lên bản chất con người, khi trốn tránh những sai lầm và xét đoán. Nhưng Đức Giêsu vẫn rộng lòng thương xót và ban ơn cứu độ, mà từ đó ông Gia-kêu có những hành động đáp trả lại yêu thương.

17h45 – 18h45, giờ cầu nguyện thứ tư. Chúng tôi mượn nhờ hình ảnh ông Gia-kêu mà liên tưởng đến con người mình, để nhận ra rằng con người mình thật tội lỗi và khát khao tìm gặp Chúa trong giờ phút này hay tìm cách lẩn trốn và ẩn nấp? Những câu hỏi đặt ra, và miên man trong những lời cầu nguyện dâng lên Chúa. Xin Ngài giúp mỗi người nhận biết mình là tội nhân nhờ cảm nghiệm được lòng thương xót nơi Đức Giêsu và có lòng sám hối thực sự, khao khát được về với Chúa.

Chiều đã buông xuống trong sự thinh lặng nơi này… mỗi người chúng tôi đang xét mình cho cẩn trọng để chuẩn bị cho Bí tích Hòa giải với Thiên Chúa trong giờ đầu buổi tối. Một chút chiều tím cũng đủ để cho trái tim con người lắng đọng hơn.

Sau giờ ăn tối, chúng tôi bước vào Bí tích Hòa giải lúc 19h45. Các tòa giải tội được sắp xếp ở nhiều nơi để tiện cho việc xưng tội của các Tham dự viên. Giờ phút này, mỗi người chúng tôi thực sự thống hối về những tội lỗi mình đã phạm, cùng xin Chúa là vị quan tòa nhân ái thương xót, thứ tha.

21h, giờ lấy điểm thứ nhất để bắt đầu cho ngày Linh thao thứ ba, trích Kinh thánh Lc 2, 1-20, với chủ đề: “Thiên Chúa làm người và ở giữa chúng ta”. Qua những giờ phút cảm nhận tội lỗi và lòng thương xót Chúa, chúng tôi giờ đây được bước vào khung cảnh nơi Hang đá Belem mùa tuyết lạnh, khoảnh khắc Hài Nhi Giêsu sinh ra làm người trong sự vất vả mệt nhọc của Đức Maria và Thánh cả Giuse, để từ đó cảm nếm được tình yêu bao la mà Thiến Chúa dành cho con người.

22h - 23h, giờ canh thức đón Chúa Giáng sinh. Chúng tôi họp nhau bên hang đá nhỏ, để chiêm ngắm và cầu nguyện bên Hài nhi Giêsu. Thời gian đã về khuya, nhưng mỗi chúng tôi đều thấy vui hơn bên sự ra đời của Con Thiên Chúa- đấng cứu chuộc nhân loại, hầu được cảm sâu Mầu nhiệm tự hủy của Con Thiên Chúa làm người nơi trần thế, để biết sống cuộc đời có ý nghĩa và hạnh phúc hơn.

23h, ngày Linh thao thứ hai kết thúc. Chúng tôi nghỉ ngơi trong niềm vui và bình an của Hài Nhi Giêsu.