Tiếng chuông ngân vang từ các ngọn tháp nhà thờ của bảy giáo xứ thuộc Hạt Nhân Hòa, mời gọi các đoàn hành hương tiến về linh địa Trại Gáo để tôn vinh Đức Kittô vua vũ trụ, kết thúc năm Đức Tin.

Xem Hình

Hơn 17.000 con tim đã cùng với cảnh vật trong những ngày mưa phùn gió bấc buồn thảm, chia sầu với đất nước Philippines sau siêu bảo Haiyan, thì sáng nay 24-11-2013 lại cùng với mặt trời chiếu sáng niềm tin tuyệt đối vào Thiên Chúa tình yêu.

Nếu con số 7 của Kinh Thánh, diễn tả tính trọn vẹn, thì 7 đoàn hành hương của Hạt Nhân Hòa ngày hôm nay thật tuyệt vời. Từng đoàn người trong y phục đại lễ, không phân biệt tuổi tác nam nữ, bình đẵng trong tình yêu thương, xe đạp đi trước, xe gắn máy tiếp sau, cứ thế theo bên phải đường, trật tự tiến về đền thờ Thánh An-tôn.

8h30’ đã điểm, khúc nhạc tâm tình và hùng tráng “Mẹ Địa Phận Vinh” vang vọng. Ngàn ngàn ánh mắt gián chặt vào Mẹ là Mẹ Đức Tin với lòng tin yêu phó thác. Nhiều cặp mắt ngấn lệ vì sung sướng!

Đến phần chia sẽ lời Chúa, vị chủ tế đã nhắc lại tự sắc “Cánh Cửa Đức Tin” của Đưc Thánh Cha Bênêđictô XVI công bố ngày 11-10-2011 để khai mạc năm Đức Tin vào ngày 11-10-2012, kết thúc vào ngày 24-11-2013, nhằm kỷ niệm 50 năm Công Đồng Vatican II, là Công Đồng do Chân Phước Gioan XXIII triệu tập và kỷ niệm 20 năm ban hành sách Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo, một cống hiến lớn cho Hội Thánh của Chân Phước Gioan Phaolô II. Ngài đã nhắc lại lời Đức Bênêđictô XVI nhắn nhủ: “Đức tin là người bạn đồng hành với từng người chúng ta. Đức tin đem lại cho chúng ta một cái nhìn luôn mới mẽ để nhận ra những kì công Chúa đang thực hiện cho chúng ta. Năm Đức Tin thúc đẫy mỗi người chúng ta hãy trở thành dấu chỉ sống động về sự hiện diện của Đức Kitô Phục Sinh là Vua Vủ Trụ. Ngài là vua từ muôn thuở đến muôn đời. Chỉ những ai khiêm tốn tin nhận tin yêu thì sẽ được hưởng hạnh phúc vĩnh cữu.

Kết thúc phần phụng vụ lời Chúa, mọi người đã cùng giơ cao ngọn nến cháy rực cùng với lá cờ vàng trắng, mạnh mẽ tuyên xưng Đức Tin.

Sau lời nguyện hiệp lễ, vị chủ tế chúc mọi người một niềm tin sắt đá, một Đức Cậy vững vàng và một lòng mến sắc son. Ngài cám ơn giáo Xứ Mỹ Yên, trao tặng vị chủ tịch hội đồng Giáo Xứ Mỹ Yên một chuổi hạt mân côi và nhắc lại lời Đức Giáo Hoàng Phan xi cô nói trong ngày Chúa Nhật XXIII vừa qua: “Đây là gói thuốc gồm 59 viên liên kết thành một chuổi. Một thứ thuốc tinh thần được gọi là thuốc “từ bi”. Anh chị em hãy dùng chuổi mân côi này để lần chuổi kể cả chuổi Lòng Thương xót Chúa. Anh chị em đừng quên dùng thuốc này. Nó có ích cho con tim, cho tâm hồn và cho cuộc sống của anh chị em.”

Kết thúc thánh lễ bế mạc Năm Đức Tin, lời “Kinh Hòa Bình” của thánh Phanxicô khó khăn được ngân lên với điệu nhạc du dương trìu mến. Mọi người ra về lòng đầy xác tín: “Đức Tin không có việc làm là Đức Tin chết”!. Có lẽ không một tâm hồn nào mà không thấy mình cần phải nổ lực nối tiếp tinh thần năm Đức Tin bằng cách tái Phúc Âm hóa đời sống gia đình, cố gắng xây dựng gia đình thành một cộng đoàn cầu nguyện, để nhờ đó mỗi thành viên gia đình biết sống khiêm tốn, quảng đại hy sinh, vui tươi phục vụ.

Thánh lễ sáng hôm nay thật sốt sắng. Tâm tình tạ ơn thật rỏ nét.