MIỀN TRUNG VIỆT NAM - Trong hai ngày 30/04 và 01/05, Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể (PTTNTT) đã tổ chức hội trại Sa Mạc Phục Sinh, làm sống lại Phong trào sau hơn 30 năm vắng bóng tại Miền Trung Việt Nam.



  • Khẩu hiệu chung của Sa mạc : Phục Sinh - Dậy.
  • Khẩu hiệu riêng: Huynh trưởng - Phục vụ; Tông đồ - Nhiệt thành.
  • Địa điểm Sa mạc: Vùng đất nhà thờ - Đồi Đức Mẹ giáo xứ Ngọc Hồ.
Ban điều hành Sa mạc:

  • Cha tuyên úy, hướng dẫn Sa mạc : Linh mục Đôminicô Phan Phước, quản xứ Đá Hàn.
  • Trưởng Sa mạc: Anh Giuse Lê Diệu, một cựu trào của PTTNTT trước đây, thuộc giáo xứ Nguyệt biều.
  • Phụ tá Sa mạc trưởng: Thầy Phaolô Đậu Quốc Khánh, thuộc Dòng Thánh Tâm Huế, phụ trách giáo xứ Bình điền,
  • Các Tusĩ nam nữ, các Trưởng và các Cựu trào của PTTTNTT khác... tham gia tổ chức, huấn luyện trong các khóa.
  • Thành phần tham gia: có gần 200 em thiếu nhi đại diện của các giáo xứ : Bình điền, Đá hàn, Ngọc hồ, Nguyệt biều, Phường đúc, Thiên an và các thành phần tham dự khác.
Đúng 7giờ30 ngày 30/04, các thành phần tham gia, tham dự đã tập trung tại chân đồi Đức Mẹ của giáo xứ Ngọc hồ để chuẩn bị thủ tục Sa mạc.

8giờ00, tiến hành nghi thức khai mạc trên đồi Đức Mẹ. Trong nghi thức khai mạc vào Sa mạc có Đức Giám mục Phanxicô-Xavie Lê Văn Hồng, Giám mục phụ tá Giáo phận Huế, Linh mục Đặc trách về giáo dân và một số vị Linh mục, Tusĩ khác.

Trong bài phát biểu, Đức Giám mục đã nói lên tầm quan trọng của việc tái sinh PTTNTT trong năm Năm Thánh Thánh Thể này. Ngài còn nhấn mạnh thêm, đây là một khơi mào để từ đó có thể vực dậy phong trào này ở các Giáo xứ nhờ những nhiệt tình truyền đạt của các anh các chị đi trước và sự chịu khó học hỏi rèn luyện của các em đại diện các giáo xứ làm nòng cốt hôm nay.

Cha đặc trách giáo dân đã nói lên cảm tưởng của mình về việc làm “Dậy” PTTNTT sau hơn 30 năm vắng bóng mà ngài cho là do ngài và thế hệ của ngài đã đánh mất.

Sau nghi thức khai mạc, mở đầu khóa huấn luyện với khóa học: Đội trưởng với Chúa Giêsu Thánh Thể, do Tusĩ P. Đậu Quốc Khánh - Dòng Thánh Tâm phụ trách. Tiếp đó là các khóa khác của các Cựu và các Trưởng phụ trách.

Đến cuối ngày, di chuyển về sân nhà thờ Ngọc hồ để cắm trại và chuẩn bị nghi thức lửa thiêng. Đến 18giờ00, khai mạc nghi thức lửa thiêng, và tàn lửa lúc 20giờ00.

Sang ngày Chúa Nhật (01/05), bắt đầu ngày mới với kinh sáng và Thánh lễ do Phụ tá Sa mạc trưởng điều khiển, Cha sở giáo xứ Ngọc hồ chủ tế. Tiếp đó, các khóa huấn luyện khác cho đến 14giờ30, ban điều hành Sa mạc tổ chức trò chơi lớn để kiểm tra các khóa đã học. 17giờ30, tập trung về nhà thờ, kiệu Đức Mẹ và chầu Thánh Thể, kết thúc trò chơi lớn. Sau đó, nhổ trại và vệ sinh vùng Sa mạc.

Kết thúc khóa huấn luyện Sa mạc lúc 18giờ00. Trong nghi thức Bế mạc Sa mạc, Tusĩ Đậu Quốc Khánh, đại diện Thiếu nhi Thánh Thể các giáo xứ cám ơn Đức Giám mục, Linh mục Tuyên úy, Linh mục quản xứ Ngọc hồ và các Linh mục khác đã bằng cách này hay cách khác khơi dậy, tạo điều kiện và bảo trợ PTTNTT trong chương trình Sa mạc này. Thầy còn nhấn mạnh tới những hy sinh, nhiệt huyết mà các anh các chị cựu huynh trưởng đã danh cho các em trong các khóa huấn luyện của phong trào. Thầy ước mong những nhiệt tình đó tiếp tục phát huy hơn nữa trong PTTNTT ở các giáo xứ. Nhất là trong Năm Thánh Thánh Thể này, việc chổi dậy của PTTNTT ở các giáo xứ lại còn có ý nhĩa gấp bội.

Người viết bài này đã xin phép Cha Tuyên Úy và đã thông qua Sa mạc Trưởng,