Đức Thánh Cha Phanxicô cầu nguyện cho nhân dân Myanmar: Xin Chúa hoán đổi mọi trái tim biết tìm kiếm hòa bình

Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự thánh lễ đặc biệt dành cho những người Công Giáo Myanmar đang sinh sống ở Rome và cùng với họ cầu nguyện cho hòa bình của đất nước Myanmar.

(Tin Vatican)

Để thể hiện sự gần gũi của Giáo hội hoàn vũ với những người dân đau khổ Myanmar, Đức Phanxicô đã dâng lễ cho những người Công Giáo Miến Điện hôm nay Chủ nhật 16/5/2021.

Hàng trăm người đã thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương trong ba tháng rưỡi bạo lực, sau cuộc đảo chính của quân đội hồi tháng Hai lật đổ một chính phủ dân sự được dân bầu chọn nên...

Thánh lễ Chúa nhật thứ bảy sau lễ Phục sinh đã được cử hành tại Bàn thờ chính của Vương cung thánh đường thánh Phêrô.

Suy niệm bài Tin Mừng về tâm tình Chúa Giêsu cầu nguyện cho các bạn hữu của Ngài khi Ngài chuẩn bị từ biệt các môn đồ của Ngài và thế gian mà về cùng Chúa Cha, Đức Thánh Cha cho hay Tin mừng hôm nay dạy chúng ta cách đối phó với “những khoảnh khắc nghịch lý và đau khổ” của cuộc sống chúng ta. Khi cầu nguyện với Chúa Cha, Chúa Giêsu đã khẩn xin Chúa Cha “hãy gìn giữ chúng” còn ở lại trần gian, Đức Thánh Cha lưu ý rằng nhân dân Myanmar đang trải qua những “bạo lực, xung đột và đàn áp”, nên chúng ta tự hỏi Chúa cầu nguyện cho chúng ta phải làm gì bây giờ?...

Giữ vững niềm tin

Đáp lại, ĐTC trả lời về ba thử thách mà chúng ta đang phải đối diện là: giữ đức tin, giữ sự hiệp nhất và giữ lẽ thật.

Về điều đầu tiên, ĐTC nói chúng ta cần có niềm tin để tránh bỏ cuộc, trước một sự tuyệt vọng không lối thoát! Bài Tin Mừng cho chúng ta thấy Chúa Giêsu ngước mắt lên Thiên Chúa như thế nào, mặc dù đang bị những nỗi thống khổ đè bẹp. Đức Thánh Cha lưu ý rằng Chúa Giêsu không cam chịu sự dữ hoặc bị vùi dập bởi buồn đau, và Chúa khuyến khích các môn đồ của mình phải có cùng một thái độ ấy.

“Để giữ vững đức tin,” Đức Thánh Cha nói “là giữ cho ánh mắt của chúng ta luôn ngước lên trời” và “từ chối nhượng bộ các hận thù và báo thù, hãy giữ cái nhìn của chúng ta luôn chăm chú vào Thiên Chúa tình yêu, Đấng kêu gọi chúng ta là anh chị em với nhau." ĐTC nói, cầu nguyện là chìa khóa. Nó không phải là một sự rút lui hay trốn tránh các vấn đề, nhưng nó là điều cần thiết "để giữ cho tình yêu và hy vọng được tồn tại."

Hiệp nhất

Đức Thánh Cha nói, Chúa Giêsu đã cầu nguyện với Chúa Cha cho các môn đệ Ngài luôn được hiệp nhất như “một gia đình trong đó tình yêu và tình huynh đệ ngự trị”, và chúng ta phải tránh “căn bệnh chia rẽ”. ĐTC chia sẻ chúng ta có thể cảm nghiệm được điều này trong tâm hồn mình và nó được lan tỏa ra trong gia đình, cộng đồng, thậm chí trong Giáo hội của chúng ta, trong đó luôn có rất nhiều thái độ đố kỵ, ghen ghét, ích kỷ và phê phán, bởi vì “sự chia rẽ của ma quỷ, kẻ gây ra chia rẽ”.

ĐTC nói “Tất cả chúng ta có thể chọn lòng can đảm để sống trong tình bạn, tình yêu và tình huynh đệ.” Mỗi người, ngay cả “trong những việc nhỏ mọn”, đều có thể đóng góp một chút cho sự “cam kết hòa bình và tình huynh đệ”. Chúng ta được kêu gọi làm điều này với tư cách là một Giáo hội, luôn “mời gọi đối thoại và tôn trọng người khác” trong “sự hiệp thông”.

Sự thật trong trái tim

Đức Thánh Cha nói, tầm quan trọng của việc gìn giữ chân lý không chỉ có nghĩa là bảo vệ các lý tưởng hoặc trở thành người bảo vệ một hệ thống học thuyết và giáo điều, mà là “gắn bó với Chúa Kitô và phục vụ Tin Mừng của Người”. Giữ chân lý cũng có nghĩa là không làm sai trái "Tin Mừng” theo lối suy nghĩ của con người và thế gian, nhưng phải luôn giữ gìn thông điệp của nó một cách toàn vẹn... để trở thành một tiên tri trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống."

Giữa chiến tranh và hận thù, chúng ta phải luôn chọn lựa sự “trung thành với Phúc âm và trở thành những người biết kiến tạo hòa bình”, bao gồm cả các lựa chọn xã hội và chính trị của chúng ta. Điều này luôn có những rủi ro, nhưng “chỉ bằng cách này, thì những cái mới mẻ mới có thể làm thay đổi chúng ta”. Tiến trình này luôn đòi hỏi lòng can đảm!

Cuối cùng, Đức Thánh Cha cầu xin "Thiên Chúa biến đổi các con tim để biết qui hướng về hòa bình." ĐTC kêu gọi mọi người đừng mất hy vọng nhưng xác tín rằng: “ngay cả ngày nay, Chúa Giêsu đang cầu bầu cho chúng ta trước mặt Thiên Chúa Cha, xin Ngài gìn giữ chúng ta khỏi kẻ ác và giải thoát chúng ta khỏi quyền lực của sự dữ.”