83. CỌP BIẾN THÀNH ĐẠI NHÂN

Có một người dùng tiền để mua một chức quan cấp thấp nhất, lần đầu tiên đến cổng quan để báo danh, thượng cấp hỏi cho có lệ, ông ta liền cập rập trả lời không lưu loát, thậm chí miệng lưỡi đánh cầm cập không thôi.

Sau khi rời công đường, các đồng sự cười nhạo nói:

- “Thượng cấp không ăn người, tại sao anh sợ như thế?”

Trả lời:

- “Ông ta là con cọp biến thành người, làm sao tôi không sợ chứ?”

Mọi người càng cười sự hoang đường của anh ta, anh ta lại nói:

- “Không phải hoang đường, tôi đã đọc qua “kinh dịch”, trong đó viết như thế này: cọp biến thành đại nhân (1) .

(Yết hậ
u ngữ)

Suy tư 83:

Có một và
i người Ki-tô hữu tâm vốn là thiện, nhưng vì quá ham mê danh vọng chức tước nên tâm trở thành cọp, họ đấu đá người này, cắn xé người kia để thỏa tính kiêu căng, và tự cho mình là quan tòa nên họ kết án những ai không làm theo ý họ...

Cục đất sét được Thiên Chúa dùng để dựng nên con người, nên con người hiền như cục đất, đó là hình ảnh ban đầu của nhân loại. Nhưng ma quỷ đã dùng tiền bạc, chức tước địa vị để làm cho tâm của một vài người biến thành cọp, nên có một vài người thích cắn xé đấu đá anh em đồng loại mình mà không thấy gớm tay, và cũng không thấy hối hận...

Con cọp không thể biến thành người, nhưng cái tâm của con người có thể biến thành dữ dằn như cọp beo thì có. Cọp dữ thì ai cũng sợ và ghét nó, mà đã ghét rồi thì trước sau gì cũng bị người ta giết để lấy xương làm...cao hổ cốt.

Tâm biến thành cọp thì khốn nạn hơn nhiều. Coi chừng đấy.

(1) Đại nhân là chỉ về thiên tử, hổ biến là biến đổi như hổ biến đường vân rằn rện sặc sỡ, thay đổi như mới. Nguyên ý của nó đã bị người ta giải thích sai.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

http://facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info