94. RẮN VÀ RÙA BÀN VỀ QUAN

Dưới bảo tọa của Chân Võ Đế mà đạo giáo tôn thờ có hai viên đại tướng là rắn và rùa, một hôm chúng nó nói chuyện phiếm.

Rắn nói:

- “Tôi rất muốn dành dụm tiền để mua một chức quan chơi”.

Rùa cười nói:

- “Nhìn cái tướng đầu nhọn bịp bợm của anh, thân hình như cây côn (gậy), sao làm quan được? Nên học tôi đây thụt đầu ra vô an phận tí đi”.

Rắn nói:

- “Anh không biết mà thôi, hôm nay người nào làm quan trên thế gian mà lại không xuất thân từ đứa du côn? Đến cái tướng đầu nhọn bịp bợm thì càng không nên nói, nếu không bịp bợm luồn lọt thì trên chóp mũ quan sao đỏ được, vị trí của quan sao mà cao được? Nếu tôi mà luồn lọt thì chắc chắn sẽ hơn họ, thong thả đợi tôi được công danh, luồn lọt được chức quan, vơ vét sạch đã, rồi tìm đến học cái dáng thụt vô ra của anh cũng không muộn”.

(Yết hậu ngữ)

Suy tư 94:

Tướng mạo bên ngoài, đôi lúc cũng ảnh hưởng đến tương lai sự nghiệp của bản thân, nó có thể làm cho người khác thích thú và cũng có thể làm cho người khác không thích, bởi vì con người ta thường đánh giá bên ngoài và “coi mặt mà bắt hình dong”.

Xét theo tướng học, thì có sáu tướng khổ cực (lục cực), sáu tướng hạ tiện (lục tiện), sáu tướng hại (lục hại), sáu tướng ác (lục ác), và có mười tuống sát (thập sát). Ở đây xin kể ra tướng lục ác:

- Đầu quá nhỏ: bần tiện, ngu độn.

- Mắt dê: chết thảm hoặc đoản mệnh.

- Môi túm cong lên, răng lởm chởm: nghèo túng.

- Yết hầu lộ: khắc vợ, muộn con, hay gặp tai vạ.

- Tam đình bất quân xứng, hạ đình đặc biệt dài và nhọn chủ về nghèo khổ, cô đơn lúc về già.

- Đi thân hình lắc lư như rắn bò, bước chân nhún nhảy như chim chìa vôi: long đong khốn quẩn.

Người ta thì xét theo hình dáng bên ngoài, nhưng Thiên Chúa thì nhìn con người ta bằng tâm hồn bên trong, cho nên nếu tướng dạng xấu mà luôn sống ngay thẳng, biết làm điều lương thiện thì sẽ trở nên người tốt, ai cũng yêu mến. Ngược lại, nếu tướng tá khôi ngô tuấn tú, mặt đẹp như chim sa cá lặn nhưng tâm hồn u ám, luôn kiếm chuyện hại người, kiêu ngạo, tham lam.v.v...thì cũng trở thành xấu, và ai cũng lánh. Làm quan mà tướng xấu quá thì dân mất cảm tình, nhưng nếu quan có tướng xấu mà tâm hồn ngay thẳng, thiện lương, chí công, thương người, thì là hạnh phúc của dân vậy.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

http://facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info