85. CON KHỈ TỰ KHOE KHOANG

Các loại dã thú nhỏ tập họp nhau lại, chúng nó bàn luận hình dáng của mình giống ai.

Con lợn nói:

- “Tôi giống con voi”.

Con chó nói:

- “Tôi giống chó sói”.

Con mèo nói:

- “Tôi giống con cọp”.

Chúng nó lại còn tự mình khoe khoang: con lợn nói voi rất linh, con cẩu nói chó sói rất mạnh, con mèo nói cọp là dữ dội nhất.

Con khỉ nghe được thì cười, nói:

- “Các anh không cần phải tự khoe khoang, tôi giống người nhất, dù cho các anh giống ai thì con người đều có thể chế ngự được chúng nó, cho nên tôi là người cao quý nhất”.

Mọi người hết cách tranh chấp với nó.

Thế là con khỉ vênh vang thường chơi giỡn giữa khe núi, lại còn dùng câu nói ấy khoe khoang với đồng loại, nên các dã thú rất ghét nó.

Một hôm, con sư tử đi qua đường, con voi bèn báo cáo chuyện con khỉ kiêu ngạo tự cao tự đại, sư tử giận dữ nói:

- “Mặc dù nó giống con người, nhưng vẫn chưa có thể làm người, vậy mà dám nói bừa bãi hay sao?”

(Yết hậu ngữ)

Suy tư 85:

Thời nay, có rất nhiều thanh thiếu niên chọn các tài tử minh tinh màn bạc làm thần tượng của mình, thần tượng thế nào thì bắt chước thế ấy: thần tượng tóc xù lông nhím thì mình cũng để tóc xù lông nhím, thần tượng mặc áo quần mô đen quằn quại thì mình cũng quằn quại mô đen.v.v...

Có một vài người Ki-tô hữu nhận Đức Chúa Giê-su là thần tượng của mình, nhưng lại không bắt chước cách sống của Ngài:

- Đức Chúa Giê-su không kết án ai cả, ngay cả người phụ nữ tội lỗi sờ sờ đó mà Ngài cũng không kết án (Ga 8, 3-11): nhưng họ lại kết án nặng nề anh chị em mình như kết án kẻ thù.

- Đức Chúa Giê-su không xúi người này chửi người kia, không hô hào tiếp tay cho người nọ đâm chém anh em mình (Mc 9, 38-40), dù bằng lời nói: nhưng họ lại đưa các phương tiện sẵn có của mình, để kẻ thù tha hồ thao túng “chém giết” anh chị em mình.

- Đức Chúa Giê-su yêu thương hết mọi người, và dạy hãy yêu thương kẻ thù ghét mình (Mt 5, 44): nhưng họ lại ghét và coi như kẻ thù của mình tất cả những ai kết bạn với người mà họ không thích...

Con khỉ chưa làm người nhưng đã bừa bãi vênh vang với đồng loại vì mình giống như người, thật tội nghiệp. Những người chọn Đức Chúa Giê-su là thần tượng mà lại kết án anh chị em cách bừa bãi, thì coi chừng đấy, tội càng lớn lao gấp trăm ngàn lần con khỉ, và hậu quả của nó thì khốc liệt hơn: án phạt hỏa ngục.

Phải trở nên như thần tượng thì mới gọi là người trung thành với thần tượng, bằng không thì người ta cười cho, xấu hổ lắm lắm...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info