92. CÕNG RẮN CẮN GÀ NHÀ

Có một vài người trong gia đình thường bị mất trộm, nên cầu cứu xin thổ địa bồ tát bảo hộ, vì thổ địa bồ tát đã nhận hương khói bái lạy của mọi người, nên không thể không để mắt xem xét, cuối cùng thì cũng tìm được tên trộm từ trong cửa chó chui ra.

Qua mấy ngày sau, lại có người báo cáo với ông ta nhà bị mất trộm, thổ địa bồ tát bèn nhướng mày giận dữ nói:

- “Các người vì đề phòng kẻ trộm nên nhà nào cũng nuôi chó, mở cửa chó, như hôm nay ta tìm được tên trộm từ trong cửa chó chui ra, các người mau che chắn cửa chó lại, thì chẳng có chuyện gì xảy ra nữa.”

Những người bị mất trộm thở dài nói:

- “Chúng ta nuôi chó vốn là để đề phòng trộm cắp, nào ngờ cõng rắn cắn gà nhà”.

Trước đây mấy năm có một ông quan lớn nói:

- “Từ dạo lập tổng lý vệ môn, thì ngày ngày đều có người ngoại quốc đến cãi lộn, chẳng thà phá nó đi, để coi chúng nó cãi lộn ở đâu cho biết”.

Câu nói này và câu chuyện cười trên thật giống nhau.

(Yết hậu ngữ)

Suy tư 92:

“Cõng rắn cắn gà nhà” nghĩa là đi mời kẻ thù vào nhà để chém giết anh em, cho nên hể mà “cõng rắn cắn gà nhà” thì dứt khoát không thể nói là tốt được, dù dưới bất cứ hình thức gì, bởi vì con rắn vốn thích ăn gà.

Có những lúc chúng ta “cõng rắn cắn gà nhà” làm hại linh hồn mình, như: dùng Lời Chúa để biện minh cho việc làm không mấy tốt đẹp của mình.

Có những lúc chúng ta “cõng rắn cắn gà nhà” làm hại Giáo Hội của mình, như: mở cửa sân nhà để cho kẻ thù có nơi làm căn cứ để đấu đá, bôi nhọ, chém giết Giáo Hội của mình.

Có những lúc chúng ta “cõng rắn cắn gà nhà” mà chúng ta cứ tưởng đó là xây dựng tình huynh đệ chân thành, như: kể chuyện xấu của người này, bới móc đời tư của người kia, để mọi người không ai muốn cộng tác với họ.

Người Ki-tô hữu khôn ngoan thì khi gặp chuyện có phương hại cho Giáo Hội, thì trước tiên là cầu nguyện với tâm hồn thành thật, tiếp đến là cầu nguyện với tâm hồn thành thật và khiêm tốn, và tiếp đến nữa cũng là cầu nguyện với tâm hồn thành thật, khiêm tốn và bình an.

Thế là ma quỷ hết lợi dụng chúng ta, hết xúi giục chúng ta dùng tài năng của mình để “cõng rắn cắn gà nhà” cách kiêu ngạo tự cao tự đại...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

http://facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info