91. RẮN MẶC ÁO GIÁP

Con giun đất và con rắn kết bái làm anh em, ra ra vào vào vẫn là chung một đường, thề với nhau là đồng cam cộng khổ.

Một hôm chúng nó chia tay ra về. Rất lâu sau đó, con giun đất gặp một con rùa thì cho đó là con rắn, nên tiến lên phía trước vẩy tay chào.

Con rùa không quen biết con giun đất nên cũng phớt lờ, con giun đất buồn bực bỏ đi và nói với mọi người:

- “Anh em kết nghĩa với tôi làm võ quan, cho nên không dám nhận tôi là người bạn nghèo kết thân lúc trước nữa. Có thể thấy nhân tình thế thái ở đâu cũng như nhau”.

Mọi người hỏi giun đất làm sao biết được bạn mình làm võ quan, giun đất nói:

- “Nó trước đây giống như tôi vậy, tức là dài như một cây gậy, bây giờ nó mặc thêm áo giáp, không phải võ quan thì là cái gì hử”.

(Yết hậu ngữ)

Suy tư 91:

Cái tai hại nhất của con người là nhìn lầm và hiểu lầm. Nhìn lầm người khác mà tưởng là người thân nên oán trách họ khi họ không đáp lễ lại; hiểu lầm là cứ lấy bụng của mình mà suy đoán bụng người khác, thế là hiểu lầm càng hiểu lầm thêm.

- Đức Chúa Giê-su không lầm khi chọn những môn đệ của mình, nhưng có một vài môn đệ nhìn lầm và hiểu lầm là làm môn đệ của Đức Chúa Giê-su thì phải hách, phải được cung phụng, phải được người khác phục vụ, thế là các môn đệ ấy làm cớ cho người khác nói xấu bêu rếu Giáo Hội.

- Đức Chúa Giê-su không lầm khi thành lập Giáo Hội ở trần gian, nhưng có một phải phần tử của Hội Thánh nhìn lầm và hiểu lầm Giáo Hội Chúa ở trần gian là phải đả đảo, phải lật đổ, phải bếu xấu, phải bôi nhọ đối phương, thế là họ làm cho người khác hiểu lầm Giáo Hội Chúa là tập đoàn chia rẻ, ghét ghen và thù hận.

- Đức Chúa Giê-su không lầm khi ban Thánh Thần cho chúng ta –người Ki-tô hữu – nhưng chúng ta cứ tưởng chỉ có Thánh Thần của mình là sự thật, là can đảm, còn Thánh Thần của người khác là dối trá, là sợ hãi nhút nhát. Thế là chúng ta làm cho người khác cứ tưởng Giáo Hội của Đức Chúa Giê-su đang phân đàn rẻ nghé...

Con giun đất không biết mình lầm nên đem chuyện lầm này nói khắp thiên hạ, nó không có lỗi, chỉ là hồ đồ thôi. Nhưng biết mình lầm mà không khiêm tốn sửa đổi, biết mình lầm mà không khiêm tốn nói lời xin lỗi thì buồn lắm đó, ai cũng buồn cả huống gì là Đức Chúa Giê-su.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


--------

http://www.vietcatholic.org

http://facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info