87. AI KHÔNG SỢ ĐAU

Một đám người cùng tập họp nhau lại thảo luận: trên thân thể con người chỗ nào không sợ lạnh và không sợ đau.

Một người nói:

- “Chỗ không sợ lạnh là cái mặt, bởi vì bất luận là mùa đông mùa hè, nó đều không mặc áo; chỗ sợ lạnh nhất là cái rắm, nó trốn ở trong trong cái bụng, đột nhiên đánh rắm rồi vội vàng xộc vào trong mũi”.

Người khác nói:

- “Không sợ đau nhất là cánh tay, bất luận ai dùng vật gì mà đánh, thì đầu tiên vẫn là cánh tay chận lại”.

Có người lập tức phản bác, nói:

- “Không, không phải, mặc dù cánh tay không sợ đau, nhưng nếu đánh quá mạnh thì cũng sưng bầm lên. Tôi thấy không sợ đau nhất chính là nước mắt nước mũi. Nếu không tin, anh càng đánh thì nó càng từ trong mắt trong mũi chảy ra đấy”.

(Yết hậu ngữ)

Suy tư 87:

Thân thể con người chỗ nào cũng sợ đau và chỗ nào cũng sợ lạnh cả, nhưng nơi đau nhất và lạnh nhất chính là quả tim biết yêu thương.

Giáo Hội Công Giáo là thân thể mầu nhiệm của Đức Chúa Giê-su mà Chúa Thánh Thần chính là quả tim và tất cả chúng ta –người Ki-tô hữu- là những chi thể của thân thể mầu nhiệm ấy, cho nên dù mình tự đánh mình hay người khác đánh mình thì Giáo Hội đều đau, mà nơi đau nhất lạnh nhất chính là quả tim –Chúa Thánh Thần- bởi vì chính Ngài là nguyên lý hợp nhất, bởi chính Ngài ban sự khôn ngoan và tài năng cho các chi thể, để nhờ đó mà các chi thể biết cách hổ tương cho nhau trong khi vui cũng như buồn.

Con người ta ai cũng có một quả tim biết đau: đau trong gia đình, đau ngoài xã hội và đau nơi đoàn thể cộng đồng của mình. Nhưng người không có đức tin giải quyết cái đau này bằng mắt đền mắt, răng đền răng, cho nên đau càng đau hơn, lạnh càng lạnh hơn...

- Tim biết đau biết lạnh là qủa tim yêu thương.

- Tim biết đau biết lạnh là quả tim biết tha thứ.

- Tim biết đau biết lạnh là tim biết xây dựng.

- Tim biết đau biết lạnh là quả tim biết cảm thông.

- Tim biết đau biết lạnh là quả tim nhớ khuyết điểm của mình mà quên khuyết điểm của tha nhân, nhớ ưu điểm của tha nhân và quên ưu điểm của mình...


Giáo Hội là thân thể mầu nhiệm của Đức Chúa Giê-su, và chúng ta là những chi thể của thân thể mẩu nhiệm ấy, nên chúng ta cũng biết chia sẻ nổi đau và cái lạnh của Đức Chúa Giê-su trên thân thể Giáo Hội: Giáo Hội toàn cầu và Giáo Hội địa phương.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


------------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info