95. GIÒI BỌ HỮU DỤNG

Một con trâu đang cày trong ruộng, thấy rùa và ba ba xếp hàng đi qua, bèn thở dài nói:

- “Những thứ như tụi mày chẳng có gì cống hiến cho người đời cả, vậy mà cũng sống ở trên dương thế, thật là vô lý”.

Rùa và ba ba nổi giận mắng:

- “Tại sao nói chúng tôi không cống hiến gì cho người đời hả? Ông nên biết yếm rùa và mai ba ba đều là thuốc bổ âm rất tốt, nói trắng ra là nếu chúng tôi chết thì cũng có chỗ dùng, không như ông chết rồi thì hết dùng”.

Trâu nói:

- “Ngưu sưu (nước đái trâu), hoàng ngưu (dịch mật trâu) cũng là thuốc, sao lại nói ta chết thì hết dùng?”

Giòi bọ trong hố phân bên cạnh nghe được như thế bèn nói:

- “Nếu nói có thể trở thành thuốc thì mới là hữu dụng, vậy thì như chúng tôi đây bón cho ngũ cốc hoa màu tươi tốt, cũng là hữu dụng vậy”.

Con trâu thở dài nói:

- “Hóa ra giòi bọ cũng hữu dụng cho người đời, có thể thấy rằng lớp người hèn kém bất tài trên thế gian này, ngay cả thứ ăn phân cũng không bằng”.

(Yết hậu ngữ)

Suy tư 95:

Thiên Chúa tạo dựng muôn loài, cho nên mọi loài đều có ích cho nhau cả, do đó mà không một ai có quyền chê bai người khác là vô tích sự cho đời.

Người hữu dụng là người làm tròn trách nhiệm và bổn phận của mình với lòng khiêm tốn, nhưng những ai không làm đúng bổn phận của mình thì sẽ trở thành vô dụng và có khi gây họa cho tha nhân:

- Làm mục tử mà không làm tròn bổn phận của mình là nêu gương sáng cho giáo dân và cho tha nhân, thì chắc chắn sẽ gây gương mù gương xấu và làm hại linh hồn giáo hữu và gây cớ vấp phạm cho người khác.

- Làm người Ki-tô hữu mà không làm tròn bổn phận của mình là kính Chúa yêu người, thì trở thành dụng cụ đắc lực cho sa tan đánh phá Giáo Hội.

- Làm quan mà không làm tròn bổn phận của mình, tham ô, cửa quyền, gian ác thì là hại dân hại nước.

Giòi bọ cũng hữu dụng vì chúng nó làm đúng chức năng của mình, huống chi là chúng ta là người Ki-tô hữu, bởi vì Thiên Chúa tạo dựng nên vũ trụ vạn vật, và giao cho mọi loài trong vũ trụ mỗi loài một bổn phận phải làm. Mà trách nhiệm và bổn phận của chúng ta chính là: làm chứng và giới thiệu Đức Chúa Giê-su cho mọi người, bởi vì “Bổn phận là giấy vào Nước Trời.“ Như Đức Chúa Giê-su đã nói: “Ai thực hiện ý Cha Ta trên trời, sẽ vào Nước Trời”.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


------------

http://www.vietcatholic.org

http://facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info