1. Nga tổ chức di tản tiếp tại Kakhovka

Hôm Chúa Nhật 13 tháng 11, các nhà chức trách do Nga hậu thuẫn đã ra lệnh di tản tại một khu vực trên bờ đông sông Dnipro thuộc vùng Kherson. Cái gọi là chính quyền dân sự - quân sự và người dân được yêu cầu di tản đến một thành phố ở Nga.

“Chính quyền của Kakhovka ở vùng Kherson sẽ chuyển đến một nơi an toàn cùng với cư dân của thành phố, hiện nằm trong khu vực di tản có bán kính 15 km”, Pavel Filipchuk, tên phản bội, người đứng đầu cái gọi là chính quyền dân sự- quân sự khu vực Kakhovka, đã thông báo như trên hôm Chúa Nhật.

Filipchuk gọi chính quyền quân sự khu vực là “mục tiêu số một” đối với Lực lượng vũ trang Ukraine.

“Do đó, theo lệnh của chính quyền vùng Kherson, chúng tôi, với tư cách là một cơ quan có thẩm quyền, đang chuyển đến một vùng lãnh thổ an toàn hơn, từ đó chúng tôi sẽ quản lý khu vực này,” ông nói.

Filipchuk cho biết những người di tản đến thành phố Tuapse của Nga sẽ được cung cấp “chỗ ở ấm áp và thoải mái, ba bữa ăn miễn phí mỗi ngày, khả năng nhận được hỗ trợ tài chính với số tiền 100,000 rúp và khả năng có được giấy chứng nhận nhà ở.”

Filipchuk nhấn mạnh rằng những người không di tản phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về tính mạng của họ, đồng thời cảnh báo rằng quận Kakhovka phải chịu “pháo kích của Lực lượng vũ trang Ukraine và các công sự quân sự đang được xây dựng ở đó.”

Ông nói: “Điều kiện sống của dân thường ngày càng trở nên kém thoải mái hơn. Các đối tượng của lĩnh vực dịch vụ đang đóng cửa, đối tượng thiết yếu - nhà thuốc, cửa hàng tạp hóa. Công việc của các doanh nghiệp và cơ sở y tế đang được chuyển từ cơ bản sang chế độ hỗ trợ khẩn cấp.”

Kể từ hôm thứ Sáu, thiệt hại mới đã xuất hiện trên một con đập quan trọng kéo dài qua sông Dnipro ở thành phố Nova Kakhovka, vùng Kherson, trên bờ đông của con sông. Trong nhiều tuần, cả hai bên đã cáo buộc bên kia có kế hoạch phá vỡ con đập, con đập nếu bị phá hủy sẽ dẫn đến lũ lụt trên diện rộng ở bờ đông và làm mất nước của nhà máy điện hạt nhân ở Zaporizhzhia để làm mát các lò phản ứng của họ.

2. Người Ukraine ăn mừng trên đường phố sau khi Nga rút khỏi Kherson

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukrainians Celebrate in the Streets After Russian Retreat From Kherson”, nghĩa là “Người Ukraine ăn mừng trên đường phố sau khi Nga rút khỏi Kherson.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Người dân đã xuống đường ở Kherson để ăn mừng việc Nga rút quân khỏi thành phố miền nam Ukraine trong thất bại gần đây nhất đối với cuộc xâm lược của Vladimir Putin.

Những hình ảnh tưng bừng ăn mừng của người Ukraine đã được chia sẻ trên mạng xã hội sau cuộc rút lui, đánh dấu một điểm quan trọng trong cuộc chiến.

Nhà báo Ukraine Olga Tokariuk đã viết trên Twitter rằng thành phố đã có “những cảnh tượng lịch sử, cảm động, đáng kinh ngạc” như thế nào khi hàng ngàn người đổ ra đường để ăn mừng Ukraine giải phóng được thành phố này”.

Nhà báo Ukraine Iryna Matviyishyn đã chia sẻ đoạn video các phóng viên được chào đón trong thành phố với dòng tweet: “Bạn có thể tưởng tượng nổi cuộc sống của những người này dưới thời Nga ra sao, nếu Ukraine từ bỏ lãnh thổ bị chiếm đóng, như một số người ở phương Tây mong muốn?”

“Tự do xứng đáng với tất cả những nỗ lực,” cô nói thêm.

Kateryna Malofieieva đã tweet những bức ảnh từ thành phố với thông điệp, “giải phóng #Kherson đang diễn ra ngay bây giờ. Tôi nóng lòng được đi bộ trên những con phố này.”

Trước đó, đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska đã viết trên Twitter rằng hình ảnh những người trên đường phố Kherson gặp những người bảo vệ họ với những lá cờ màu xanh và màu vàng khiến mỗi người dân Ukraine ngày nay đều rơi nước mắt”.

“Kherson tự do. Toàn bộ Ukraine sẽ sớm được tự do”.

Cựu lãnh đạo Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine, Oleksandr Danylyuk, nói với BBC rằng việc tái chiếm Kherson “gần giống như một ngày lễ quốc gia” mặc dù “chúng tôi hiểu rằng chiến tranh vẫn chưa kết thúc”.

Danylyuk nói với hãng tin này rằng ông tin rằng người Nga sẽ “đi sâu vào phòng thủ” ở bờ đông sông Dnipro và những tháng tới sẽ vẫn còn khó khăn.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba, người đã gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bên lề hội nghị cấp cao ASEAN ở Campuchia, cho biết Kyiv rất biết ơn sự hỗ trợ của Mỹ.

“Chiến thắng của chúng tôi là chiến thắng chung của chúng ta — một chiến thắng của tất cả các quốc gia yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới,” ông nói.

Roman Holovnya, cố vấn của thị trưởng Kherson nói với hãng tin AP rằng viện trợ và vật tư đã bắt đầu đến Kherson. Tuy nhiên, ông mô tả tình hình ở đó là “một thảm họa nhân đạo” và cư dân thiếu nước, thuốc men và thực phẩm.

Trong khi đó, Alexander Fomin, tên phản bội, trong cái gọi là chính quyền dân sự-quân sự do Nga áp đặt trong khu vực, cho biết Henichesk đã được tuyên bố là thủ đô hành chính tạm thời của chính quyền Kherson do Nga cài đặt.

Một thành phố cảng trên biển Azov, Henichesk đã bị chiếm đóng kể từ ngày 27 tháng 2. Nó rất gần biên giới với khu vực Crimea.

3. Chính quyền Kherson đưa ra lệnh giới nghiêm, hạn chế xuất nhập cảnh ở thành phố mới giải phóng

Các nhà chức trách ở thành phố Kherson đã đưa ra lệnh giới nghiêm buổi tối và qua đêm để bảo đảm an toàn cho người dân, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực, Yaroslav Yanushevich, cho biết hôm thứ Bảy trong một tin nhắn video.

“Nhiệm vụ của chúng tôi là bảo đảm an toàn cho cuộc sống của các bạn. Do đó, chúng tôi buộc phải đưa ra lệnh giới nghiêm bắt đầu từ hôm nay, từ 5 giờ chiều đến 8 giờ sáng. Lệnh tương ứng đã được ký bởi người đứng đầu chính quyền quân sự của thành phố Kherson.”

Yanushevich cũng cảnh báo rằng việc ra vào thành phố sẽ bị hạn chế do vẫn còn nhiều mìn bẫy của quân Nga.

4. Lực lượng phòng vệ lãnh thổ Ukraine phá hủy 4 thiết giáp của Nga gần Huliaipole

Các binh sĩ của tiểu đoàn bảo vệ lãnh thổ Melitopol đã tiêu diệt 4 thiết giáp của Nga gần Huliaipole trong đêm thứ Bẩy rạng sáng Chúa Nhật.

Thị trưởng Melitopol Ivan Fedorov cho biết như trên. Ông nói: “Các chàng trai của chúng ta từ Tiểu đoàn Phòng thủ Lãnh thổ Melitopol Biệt lập số 115 đã tiêu diệt bốn thiết giáp của đối phương gần Huliaipole chỉ trong một đêm.”

Các báo cáo trước đó cho biết, Lực lượng vũ trang Ukraine đã loại bỏ khoảng 80,210 binh sĩ Nga từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 12 tháng 11.

5. Lithuania ăn mừng giải phóng Kherson cùng với người dân Ukraine

Tổng thống Lithuania Gitanas Nausėda đã chúc mừng người dân Ukraine về việc giải phóng Kherson.

“Cờ xanh và vàng đang tung bay trên Kherson! Người dân Lithuania đang cùng nhau ăn mừng chiến thắng này với Tổng thống Zelenskiy và những người dân Ukraine dũng cảm!”

Ông nói thêm rằng Lithuania sẽ hỗ trợ Ukraine hơn nữa trong bối cảnh Nga gây hấn.

“Lithuania sẽ tiếp tục ủng hộ cuộc chiến giành chủ quyền của bạn cho đến khi toàn bộ Ukraine được tự do!” ông nói.

Tại Âu Châu, nhiều cuộc tuần hành mừng Kherson giải phóng đã diễn ra, trong khi người Nga trên các mạng xã hội đã lên tiếng yêu cầu Putin từ chức để tránh cho nước Nga thêm những thảm họa.

6. Tướng Hodges đưa ra dự báo giải phóng Mariupol, Melitopol, Crimea

Trung tướng đã nghỉ hưu Ben Hodges, cựu tướng chỉ huy quân đội Mỹ ở Âu Châu, cho biết ông tin rằng việc giải phóng Kherson đã mở ra con đường cho Lực lượng vũ trang Ukraine của Ukraine tiến hành một cuộc phản công và chiếm lại các thành phố bị chiếm đóng khác ở miền nam Ukraine và Crimea.

“HIMARS sẽ sớm khai hỏa từ Kherson. Các vị trí quan trọng ở Crimea đều nằm trong tầm bắn. Điều này sẽ làm suy giảm khả năng phòng thủ của Nga ở bán đảo Crimea, mở ra khả năng giải phóng Mariupol vào Melitopol chậm lắm là vào tháng Giêng. Sau đó bắt đầu giai đoạn quyết định của chiến dịch là giải phóng Crimea.”

7. Hai người thiệt mạng khi quân Nga tấn công vào một ngôi làng ở vùng Kherson với hệ thống hỏa tiễn hàng loạt

Những kẻ xâm lược Nga đã nã pháo vào ngôi làng Hornostaivka ở vùng Kherson bằng nhiều hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, làm hư hại mười ngôi nhà và giết chết hai dân thường.

Yaroslav Yanushevych, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Kherson, cho biết điều này trong một tuyên bố.

“Tin khủng khiếp từ Hornostaivka, quận Kakhovka. Quân xâm lược Nga đã nã đạn vào ngôi làng bằng hệ thống hỏa tiễn hàng loạt. Những kẻ tàn ác này nhắm vào cơ sở hạ tầng dân sự. Hai phụ nữ đã thiệt mạng và khoảng mười ngôi nhà bị hư hại do địch pháo kích,” Yanushevych nói.

Theo ông, người Nga muốn lôi kéo cư dân của Hornostaivka đến cái gọi là “di tản” bằng cách sử dụng những phương pháp khủng khiếp như vậy. Bản thân quân đội Nga đang ẩn náu trong các tầng hầm của cư dân địa phương.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ngày 11/11 cho biết Kherson đã trở lại quyền kiểm soát của Ukraine. Người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực, Cảnh sát Quốc gia và Cơ quan An ninh Nhà nước SBU đã bắt đầu làm việc tại thành phố Kherson và vùng Kherson.

8. Putin 'đã được phương Tây đưa ra các điều khoản đầu hàng' khi ông mất quyền kiểm soát Kherson - và 'những người bạn thân của ông đã phản ứng tích cực vì điều đó cho phép họ duy trì quyền lực và tránh bị buộc tội hình sự'

Hai ký giả WILL STEWART và CHRIS PLEASANCE của tờ Daily Mail có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Putin 'has been offered surrender terms by the West' as he loses control of Kherson”, nghĩa là “Putin 'đã được phương Tây đưa ra các điều khoản đầu hàng' khi ông mất quyền kiểm soát Kherson”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Vladimir Putin đã được phương Tây đưa ra các điều khoản đầu hàng, một chuyên gia hàng đầu về chính sách Nga tiết lộ hôm nay, khi quân đội Mạc Tư Khoa buộc phải rút khỏi thành phố Kherson trong một thất bại nhục nhã khác.

Giáo sư Valery Solovey, trước đây làm việc tại Học viện Quan hệ Quốc tế có uy tín của Mạc Tư Khoa và người tuyên bố có mối quan hệ bên trong Điện Cẩm Linh, cho biết việc đầu hàng sẽ khiến Nga từ bỏ tất cả lãnh thổ ở Ukraine, ngoại trừ Crimea, nơi sẽ trở thành một khu phi quân sự và vị thế của nó sẽ không được thảo luận lại cho đến năm 2029.

Đổi lại, Putin và những người thân cận của mình sẽ tránh được các cáo buộc hình sự về chiến tranh và được phép tiếp tục nắm quyền, giáo sư Solovey tuyên bố.

Ông cho biết đề xuất này, về danh xưng, được gọi là thỏa thuận đầu hàng, không phải là những đề nghị cho một cuộc đàm phán, đã được thảo luận giữa Kyiv và các đồng minh phương Tây trước khi được trình bày trước vòng tròn bên trong của Putin - những người đã phản ứng rất tích cực với ý tưởng này vì nó loại bỏ trách nhiệm chiến tranh của họ. Họ sẽ được tại vị và không bị bắt trước một tòa án quốc tế.

Nga đã kêu gọi quay trở lại bàn đàm phán trong những ngày gần đây trong khi có nhiều ý kiến cho rằng Washington đang âm thầm thảo luận với Kyiv về một kế hoạch tương tự.

Tướng Mark Milley, người đứng đầu bộ tổng tham mưu Hoa Kỳ, cho biết trong tuần này rằng thời gian giao tranh tạm lắng trong mùa đông mang đến 'cơ hội' cho các cuộc đàm phán.

Tổng thống Zelenskiy trước đây đã thề sẽ không bao giờ đàm phán với Nga chừng nào Putin còn nắm quyền.

Tin tức nổi lên khi Ukraine giải phóng Kherson sau 8 tháng chiếm đóng của Nga, với quân đội được chào đón như những anh hùng sau khi lực lượng cuối cùng của Putin bỏ chạy. Những người dân địa phương đang khóc đã hát, nhảy, ôm, hôn và hô vang khẩu hiệu chiến thắng khi những người lính của Kyiv đến để chiếm lại thành phố - với những bữa tiệc diễn ra thâu đêm.

Nga tuyên bố họ đã hoàn thành cuộc rút lui qua sông Dnipro mà không mất một binh sĩ nào, nhưng người Ukraine đã vẽ nên một bức tranh về một cuộc rút lui hỗn loạn, với những người lính bỏ quân phục hoặc chết đuối khi cố gắng trốn thoát.

Solovey cho biết các điều khoản chính xác của thỏa thuận sẽ có nghĩa là Nga từ bỏ bất kỳ yêu sách nào đối với phần còn lại của khu vực Kherson, cùng với Zaporizhzhia, Donetsk và Luhansk - bao gồm các khu vực bị chiếm đóng từ năm 2014. Crimea sẽ vẫn là một phần của Nga nhưng sẽ bị buộc phi quân sự hóa, và Hạm đội Hắc Hải phải di chuyển khỏi bán đảo này.

Một khu phi quân sự rộng đến 60 dặm sẽ được tạo ra dọc theo biên giới giữa Belarus, Nga và Ukraine mà không có vũ khí hạng nặng nào được phép vào trong khu vực này. Nga cũng sẽ phải từ bỏ sự hiện diện quân sự ở khu vực Transnistria của Moldova, trong khi Ukraine sẽ cam kết không gia nhập NATO trong ít nhất 7 năm.

Solovey tuyên bố sáu quốc gia đã đồng ý cung cấp các bảo đảm an ninh cho thỏa thuận này, mặc dù ông không nêu tên các quốc gia đó. Các bảo đảm có thể sẽ bao gồm một hiệp ước bảo vệ Ukraine nếu nước này bị tấn công lần nữa, và những người bảo lãnh có thể sẽ bao gồm các đồng minh thân cận nhất của Kyiv - trong số đó có Mỹ và Anh.

Solovey nói: “Nếu tổng thống từ chối những điều kiện này mà các cận thần của ông ta hoan hỉ chấp nhận… thì các hành động quân sự sẽ tiếp tục, nhưng trong trường hợp đó cuộc chiến này là cuộc chiến của riêng Putin và ông ta phải chịu trách nhiệm hoàn toàn.”.

Ông nói: “Nếu các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn lớn vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine, trước hết là các trạm phát điện, tiếp tục, thì điều này có nghĩa là tổng thống không chấp nhận những điều kiện này”.

“Nếu không có các vụ tấn công, điều đó không nhất thiết có nghĩa là Putin sẵn sàng chấp nhận lời đề nghị đầu hàng. Nó có nghĩa là việc suy ngẫm của ông ta vẫn tiếp tục, và một nỗ lực đang được thực hiện để có thêm thời gian để đánh giá tình hình.”'

Tin tức về khả năng Nga đầu hàng được đưa ra trong bối cảnh quân đội của Putin đang đối mặt với tình hình thảm khốc trên chiến trường Ukraine.

Bị buộc phải rút khỏi Kyiv và Kharkiv, quân đội Nga hôm thứ Sáu đã rút khỏi Kherson ở phía nam: là thủ phủ khu vực duy nhất mà Nga đã giành được kể từ khi bắt đầu chiến tranh và là thủ phủ của một khu vực mà Putin tuyên bố là một phần của Nga chỉ vài tuần trước.

Quân đội của Mạc Tư Khoa đang vật lộn để đạt được bất kỳ tiến bộ nào ở Donbas bất chấp các cuộc giao tranh ác liệt trong những tuần gần đây, với chiến tuyến phần lớn vẫn y hệt như vậy kể từ cuối tháng Bảy. Nga đã thực hiện một cuộc tấn công lớn gần một thị trấn có tên là Pavlivka, ở Donetsk, vào tuần trước nhưng nó đã kết thúc trong thảm họa trong bối cảnh báo cáo về hơn 300 Thủy Quân Lục Chiến thiệt mạng.

Trong khi đó, Ukraine tiếp tục tiến quân ở phía bắc Luhansk, nơi mà họ hiện đang tấn công các thành phố Svatove và Kreminna - những điểm chiến lược trên đường tới Severodonetsk và Lysychansk, hai thành phố mà Nga đã dành rất nhiều thời gian, công sức và xương máu để chiếm được trong mùa hè.

Mất Kherson có nghĩa là bất kỳ cuộc tấn công nào của Nga vào Odesa giờ đây gần như là không thể. Điều đó cũng có nghĩa là Ukraine hiện có thể tấn công các khu vực của Crimea - viên ngọc quý trong cuộc xâm lược cuối cùng của ông ta vào năm 2014 - bằng pháo tầm xa. Kyiv đã nói rằng họ có kế hoạch lấy lại bán đảo.

Nga hiện được cho là đã đảm nhận các vị trí phòng thủ ở bờ phía đông của Dnipro bao gồm ba tuyến được tạo thành từ các chiến hào và kênh đào, được bao phủ bởi pháo binh và được hỗ trợ bởi quân tiếp viện từ Crimea.

Video từ Kherson hôm nay cho thấy những lễ kỷ niệm đầy cảm xúc nổ ra khắp thành phố. Những người dân địa phương đang khóc tập trung xung quanh những người lính chỉ để ôm họ, và màu vàng và màu xanh của lá cờ Ukraine được hiển thị một cách tự hào trên các tượng đài và tòa nhà mà gần đây đã hiển thị màu đỏ, trắng và xanh của quốc kỳ Nga ba màu.

Đoạn phim đã được xác minh cho thấy hàng chục người Ukraine đang cổ vũ và hô vang các khẩu hiệu chiến thắng ở quảng trường trung tâm Kherson, nơi rõ ràng là các nhóm quân Ukraine đầu tiên đến đã chụp ảnh với đám đông.

Hai người đàn ông nâng một nữ quân nhân lên vai và ném cô ấy lên không trung. Một số cư dân quấn lá cờ Ukraine. Một người đàn ông đã khóc vì vui mừng.

Lễ kỷ niệm tiếp tục diễn ra khi màn đêm buông xuống thành phố, với nhiều cảnh quay xuất hiện của người dân địa phương Kherson đang hò reo và ca hát tại quảng trường thành phố. Trong một đoạn clip khác, có thể thấy một nhóm người lớn và trẻ em đang tay trong tay, chạy vòng quanh ngọn lửa.

11 cho biết Kherson đã trở lại quyền kiểm soát của Ukraine. Người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực, Cảnh sát Quốc gia và Cơ quan An ninh Nhà nước SBU đã bắt đầu làm việc tại thành phố Kherson và vùng Kherson.