Ngày 23 tháng Sáu vừa qua, luật sư Lê Trần Luật bị công an bắt, nhưng không đọc lệnh bắt, tại một quán cà phê ở Sài Gòn.

Công an yêu cầu luật sư Lê Trần Luật thừa nhận đã “lợi dụng phiên tòa tuyên truyền chống Nhà Nước Việt Nam.” Ông Luật từ chối yêu cầu này, và bị đe dọa sẽ bị bắt và khởi tố.

Sang ngày hôm sau, ông Luật lại bị công an làm việc với cùng yêu cầu, là “lợi dụng phiên tòa để tuyên truyền.” Biên tập viên Thiện Giao hỏi chuyện Luật sư Lê Trần Luật.

Bắt không cần lệnh

Thiện Giao: Vài ngày qua có tin tức nhiều nơi mà không ai xác định được, là anh bị bắt. Xin hỏi, mấy ngày qua có chuyện gì xảy ra cho anh không?

LS Lê Trần Luật: Cách đây vài hôm, họ yêu cầu tôi lên làm việc. Tôi nói không có lý do gì khiến tôi phải làm việc cả. Sáng hôm qua, họ mời lên làm việc tiếp, tôi nói tôi cương quyết ở nhà, không đi làm việc với ai.

Họ bảo họ sẽ đến nhà, tôi nói tôi không tiếp. Tôi đóng cửa và khóa lại.

Đến 10 giờ sáng, tôi quyết định đi uống cà phê ở một quán gần nhà. Mới bước vào quán cà phê, tôi thấy họ có sẵn xe cảnh sát, có công an. Họ bảo tôi phải về công an làm việc. Tôi từ chối và đòi giấy tờ mời làm việc. Họ nói là họ có lệnh bắt. Tôi hỏi về lệnh bắt, họ bảo họ không đọc lệnh bắt tại đây, mà chỉ đọc ở công an.

Lúc đó tôi đang mặc quần short, tôi yêu cầu để tôi về nhà mặc quần dài. Họ không chịu, và bảo tôi kêu người nhà mang quần dài ra xe.

Tại công an, nội dung làm việc là họ muốn tôi xác nhận những bài bào chữa của tôi là lợi dụng phiên tòa tuyên truyền chống Nhà Nước Việt Nam. Họ nói nếu tôi xác nhận thì họ không khởi tố và không bắt. Nếu không thì trong buổi chiều họ sẽ bắt, lệnh khởi tố đã có sẵn.

Tôi trả lời nếu muốn bắt thì cứ bắt chứ tôi không xác nhận như họ yêu cầu. Tôi không xác nhận lời bào chữa của tôi là chống Nhà Nước. Tôi không chống Nhà Nước, tôi chỉ bảo vệ thân chủ. Tài liệu đã được đọc công khai tại tòa, tôi không tuyên truyền chống ai.

Họ tiếp tục đe dọa, rồi thuyết phục là sẽ không khởi tố, bắt giam. Tôi nói các anh cứ bắt giam tôi đi, chứ yêu cầu của các anh tôi sẽ không làm.

Hai bên dằng co đến 4:30 chiều. Tôi nói các anh có mang tôi xuống mồ thì tôi vẫn tin rằng những chuyện tôi làm là đúng.

Năm giờ chiều họ đưa tôi về nhà. Sáng nay họ lại đưa tôi lên công an. Vẫn nội dung cũ: tôi phải xác nhận những bài bào chữa của tôi là chống chính quyền.

Tôi từ chối. Họ nói là nếu không công nhận thì xem như tôi chấp nhận một cuộc chơi đối đầu với Nhà Nước. Như thế thì công an sẽ có biện pháp khác.

Tôi nói các anh cứ áp dụng biện pháp của các anh. Còn tôi vẫn luôn tin những việc làm của tôi là không có gì sai trái.

Tội “lợi dụng phiên toà…”

Thiện Giao: Anh có nói họ có sẵn máy quay phim, chụp hình. Thưa anh, tại sao lại có chuyện như ngày hôm qua xảy ra đối với anh vào lúc này?

LS Lê Trần Luật: Thực sự thì tôi cũng không biết chính quyền muốn gì thông qua các động thái này.

Họ yêu cầu tôi lên, tôi đã từ chối. Sau đó là xe công an, là công an, là yêu cầu gia đình chuẩn bị quần áo sẵn cho tôi.

Còn tôi thì tôi thực sự không hiểu họ muốn cái gì.

Thiện Giao: Họ có nói nếu anh không thừa nhận những điều họ yêu cầu, thì họ sẽ bắt và khởi tố anh. Qua cách trả lời của anh, anh có chuẩn bị tinh thần cho một quyết định bắt và khởi tố đối với mình?

LS Lê Trần Luật: Tôi sẵn sàng cho điều đó.

Tôi tin rằng những bài bào chữa của tôi không phải là lợi dụng phiên tòa để chống Nhà Nước. Đó là quan điểm bào chữa, dựa trên hồ sơ, chứng cứ, và trên lập luận. Tôi không tuyên truyền chống Nhà Nước.

Thiện Giao: Câu hỏi cuối, gần đây không thấy anh có nhiều hoạt động nghề nghiệp. Vậy thì công ăn việc làm của anh hiện ra sao?

LS Lê Trần Luật: Họ đã rút giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của văn phòng. Tôi đang ở trong tình trạng thất nghiệp. Còn về chứng chỉ hành nghề luật sư, tôi vẫn tiếp tục làm việc trong tư cách luật sư tự do. Hiện tại tôi vẫn còn là luật sư.

Thiện Giao: Xin cảm ơn thời gian của anh.

(Nguồn: http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/lawyer-defended-ThaiHa-parish-has-been-forced-by-police-TGiao-06242009121323.html)