HÀ NỘI - Sáng ngày 22/8/2010, một ngày đại hồng ân đối với giáo xứ Phủ Lý khi giáo xứ được chào đón Đức Tổng Phêrô về thăm viếng mục vụ và ban Bí tích Thêm sức cho 216 em trong 02 giáo xứ Phủ Lý và Tràng Châu. Cùng đồng tế thánh lễ còn có cha giám học ĐCV Thánh Giuse Hà Nội, cha thư ký TTGM Hà Nội, cha xứ, Qúy cha phó và Qúy cha khách.

Xin xem hình ảnh

Nhà thờ Phủ Lý nằm ở trung tâm Thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, cách Hà Nội 60km về phía Nam. Giáo xứ được hình thành và đón nhận Tin mừng năm 1894 do Cố Linh mục SOUVIGNET Henri Emmanuel (1885- 1943) thuộc Hội thừa sai Paris gây dựng.

Nhà thờ Phủ Lý đầu tiên được xây dựng và hoàn thành năm 1907, sau đó trong thời kỳ chiến tranh năm 1947 máy bay ném bom làm hư hỏng nặng nhà thờ. Năm 1954 nhà thờ được trùng tu lại để phục hồi các sinh hoạt tâm linh. Năm 1967 một lần nữa nhà thờ bị máy bay ném bom tàn phá gần như bình địa và từ đó cho đến hôm nay sau gần nửa thế kỷ mới có thánh lễ ban bí tích thêm sức đầu tiên diễn ra trên mảnh đất nhà thờ Phủ Lý (hay còn gọi là nhà thờ Cố Thi)

Trong bài giảng, Đức Tổng Phêrô đã nói lên vai trò của Chúa Thánh Thần trong Hội Thánh, ngài mời gọi mọi người, nhất là những người sắp lãnh nhận bí tích Thêm sức đón nhận và làm theo ơn Chúa Thánh Thần soi sáng nhờ đó mọi người được thăng tiến hơn về đời sống đạo đức và đời sống bác ái yêu thương.

Kết thúc thánh lễ, Đức Tổng Giám mục Phêrô đã xúc động khi nhắc đến suốt một quá trình dài giáo xứ phải chịu thiệt thòi về đời sống tâm linh và âm thầm giữ đạo. Dựa vào chủ đề của Năm Thánh 2010: Giáo hội tại Việt Nam: Mầu nhiệm - Hiệp Thông - Sứ Vụ, ngài cũng không quên kêu mời bà con trong giáo xứ hãy sống đoàn kết hiệp nhất yêu thương nhau để xây dựng giáo xứ ngày càng phát triển về mọi phương diện nhất là về đời sống đức tin và cùng cộng tác với cha xứ trong tiến trình tái thiết thánh đường giáo xứ sau hai lần bị chiến tranh tàn phá.

Sau thánh lễ thêm sức tại Phủ Lý, đáp lại lời mời của cha xứ và cha phụ trách Tu đoàn nam Truyền Tin, Đức Tổng đã ghé thăm giáo xứ Tràng Châu và tu đoàn. Trong bài giáo huấn, ngài đã động viên khích lệ bà con trong xứ tu đoàn sống chứng ta Tin Mừng và trong đời sống hàng ngày và biết giữ gìn hồng ân Đức Tin mà cha ông đã truyền lại.