VATICAN (CNS) – 24 vị tân hồng y của Giáo Hội sẽ gia nhập một tổ chức độc đáo đã gia tăng số thành viên rất mạnh và dân dần càng trở nên quốc tế hơn trong các thập niên vừa qua.

Như được khởi đầu trên 850 năm trước đây, Hồng Y Đoàn vẫn là một nhóm giáo sĩ hoàn toàn thuộc phái nam, có mục đích cố vấn cho Đức Giáo Hoàng.

Tuy nhiên, khác với những ngày đầu tiên, con số thành viên không chỉ bao gồm các giáo sĩ cư ngụ tại Rôma, mà còn có các giám mục từ rất nhiều quốc gia.

Theo Mật Hội Hồng Y ngày 20 tháng 11, con số các hồng y sẽ là 203, đây là một kỷ lục mới. Qua nhiều thế kỷ, con số giới hạn là 70 hồng y, một mức độ cao nhất do Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII ấn định năm 1958.

Ngoài ra còn có những đặc tính khác được thể hiện qua các con số: Hồng Y Đoàn rất cao niên. Tuổi trung bình của các hồng y ngày nay gần tới 79 tuổi, phản ánh rằng đối với nhiều người, chiếc mũ đỏ là một phẩm vật chỉ có được vào cuối cuộc đời

Đức Thánh Cha Benedict XVI cũng không thực sự tìm cách trẻ trung hóa hồng y đoàn trong những lựa chọn của ngài mùa thu năm nay: số tuổi trung bình của họ là 74.

Trong số các hồng y được phép bầu cử trong mật nghị bầu phiếu – là những người dưới 80 tuổi – số tuổi trung bình của họ gần tới 73. Năm nay chỉ có hai hồng y dưới 60 tuổi, và 82 hồng y trên 80 tuổi.