Hôm nay ngày 20 tháng 4 năm 2013, tại giáo xứ Hữu Quan thuộc giáo phận Hải Phòng, Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên đã chủ sự thánh lễ tạ ơn mừng khánh thành một cộng đoàn mới của các nữ tu Đaminh Rosa Lima.

Đáp lại lời mời gọi của Giáo Hội trong năm đức tin và nhất là đáp lại lời tha thiết mời gọi của Đức Cha Giuse. Hội Dòng Đaminh Rosa Lima đã gửi các nữ tu đến giáo xứ Hữu Quan làm công việc mục vụ giáo xứ như tập hát ca đoàn, dạy giáo lý và dạy tân tòng, các hội đòan…

Gần hai năm qua, các nữ tu được cha chánh xứ GioaKim Nguyễn Đức Báu cho ở nhờ nhà xứ và nhờ quý anh chị em giúp đỡ trong thời gian chưa có nơi ở.

Hơn 7 tháng qua, được sự giúp đỡ của Đức cha Giuse, của cha chánh xứ, của anh chị em giáo dân Hữu Quan và của ân nhân xa gần. Hôm nay các nữ tu đã chính thức có một ngôi nhà mới, một cộng đoàn mới làm chỗ trú chân và nhất là làm công việc mục vụ xứng hợp với ơn gọi.

Sáng nay, thời tiết đất Bắc gọi là Cốc Vũ, tức là mưa rào. Tuy nhiên, tạ ơn Chúa nhà thờ Hữu Quan được đón tiếp Đức Cha, Quý Cha trong và ngoài giáo phận, quý tu sĩ nam nữ cùng quý khách trong cái nắng nhè nhẹ, dìu dịu.

Đức Cha được cha xứ, quý nữ tu Đaminh Rosa Lima, ban hành giáo cùng toàn thể anh chị em Hữu Quan đón từ ngoài đầu làng. Đức Cha bắt tay hỏi thăm thân tình từng người một, một hình ảnh thật đẹp, một hình ảnh của người mục tử biết rõ từng con chiên trong ràn của mình.

Đúng 9 giờ sáng, đoàn đồng tế vào đến cửa nhà thờ trong tiếng hát lên đền của hai ca đoàn Các Bà Mẹ và Antôn giáo xứ Hữu Quan. Niềm vui của các chị em thuộc cộng đoàn Chúa Ba Ngôi- Dòng Đaminh Rosa Lima được tăng lên nhờ sự hiện diện đông đủ của Quý Cha trong và ngoài giáo phận, của các nữ tu Đaminh Bắc Ninh, Đaminh Thái Bình, Mến thánh Giá Bắc Hải, tu hội Emanuel và Tu Hội Tận Hiến. Khách mời đến từ trong và ngoài giáo phận…đặc biệt chị tổng phụ trách và tất cả các chị đại diện và một số chị em Đaminh Rosa Lima thuộc các cộng đoàn từ miền Nam cũng ra Hải Phòng để chia sẻ niềm vui với các chị em có nhà mới và chúc mừng cũng như nâng đỡ tinh thần truyền giáo của các chị ở đây. Được biết đây là cộng đoàn thứ 14 của Hội Dòng Đaminh Rosa Lima và là cộng đoàn thứ hai của Hội Dòng có mặt tại giáo phận Hải Phòng.

Trong bài giảng lễ về ngày kính nhớ Đức Mẹ cách riêng, Đức Cha nói lên ba bài học ngắn gọn cho mọi người dễ nhớ khi đọc kinh Manificat. Đó là một mẫu gương cầu nguyện của Đức Mẹ. Hình ảnh Mẹ cầu nguyện là mẫu mực cho mỗi người trong đời sống đức tin. Không cầu nguyện, chúng ta như đèn không có dầu, chúng ta thiếu niềm vui và không nhận ra Chúa trong cuộc đời của mình.

Bài học thứ hai là sự khiêm nhường. Mẹ đã thưa tiếng xin vâng thánh ý trong tâm tình người tớ nữ mọn hèn. Khiêm nhường làm cho chúng ta nhận ra mình là người đầy yếu đuối và khuyết điểm. Khiêm nhường làm cho mình sống hài hòa với anh chị em hơn.

Bài học thứ ba là sự sẵn sàng. Mẹ đã sẵn sàng cộng tác với Thiên Chúa thì người giáo dân chúng ta cũng noi gương Mẹ, sẵn sàng cộng tác với Giáo Hội trong việc đem Tin Mừng cho mọi người. Khẩu hiệu của giáo phận Hải Phòng trong năm Đức tin này là: « Học hỏi, sống và thông truyền đức tin ». Xin cho anh chị em chúng ta cũng hăng say rao truyền Tin Mừng đến với mọi người.

Hôm nay, nhà Dòng khánh thành một cộng đoàn mới đây vừa là chỗ ở cho các nữ tu vừa là nơi giáo dục đức tin. Đời sống đức tin khởi đi từ tấm bé, từ ngày học mẫu giáo, học giáo lý và lớn lên tham gia các hội đoàn, đức tin mỗi ngày một lớn mạnh.

Sau thánh lễ, Đức Cha Giuse đã trao phép lành Tòa thánh cho quý vị ân nhân của Hội Dòng. Cha chánh xứ đại diện cho giáo xứ lên lãnh đầu tiên. Niềm vui của giáo xứ Hữu Quan như vỡ òa trong những tràng pháo tay nồng nhiệt sau khi Đức Cha vừa dứt lời công bố phép lành Tòa thánh.

Nhờ tình thương của Chúa, qua lời cầu bầu của Mẹ Maria, lời cầu nguyện và những tấm lòng quảng đại của quý ân nhân gần xa mà ngôi nhà được hoàn thành trong niềm vui của cha xứ, của quý nữ tu và nhất là của anh chị em giáo dân Hữu Quan. Từ ngày khởi công xây dựng ngôi nhà mới, nhà các nữ tu là nơi tập trung đông giáo dân nhất. Từ sau thánh lễ ngoài các nhóm thợ, các ông trùm chia nhau coi sóc công trình này. Các ông nói với nhau rằng: nhà các sơ tuy không lớn, nhưng đây là công trình đông thợ nhất trong làng từ xưa đến nay !

Quả thế, những ngày cuối chuẩn bị đến ngày khánh thành, các ông, các bà nườm nượp đến nhà Dòng dọn dẹp, quét tước, lau dọn chu đáo. Ngày nào tiếng cười tiếng nói cũng vang cả sân. Người lớn trẻ em ra vào tấp nập. Người viết cũng thấy vui lây vì đây quả thực không chỉ là niềm vui của Hội Dòng được phục vụ mà ngôi nhà này còn là nơi thường xuyên lui tới của anh chị em giáo dân. Như hình ảnh của Thánh vịnh: « Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay. Anh em được sống xum vầy bên nhau ».

Tạ ơn Chúa qua những ngày tháng nương nhờ dưới nhà xứ của giáo xứ Hữu Quan, được sống trong sự đùm bọc yêu thương của bà con giáo dân, các nữ tu hôm nay đã chính thức có một ngôi nhà mới. Ước chi niềm vui này lan tỏa sâu xa đến nhiều tâm hồn và ước chi những ân nghĩa mà chúng con nhận lãnh qua các ân nhân sẽ là phương tiện tốt, để chúng con chia sẻ trong đời phục vụ cách yêu thương tận tụy hơn với đời sống dâng hiến trong ơn gọi Đaminh.

Nữ tu M. Minh Du