"Chúng ta hãy luôn hiền lành và khiêm nhường hầu có thể đánh bại những lời hứa trống rỗng và sự thù hận của thế giới." Đó là thông điệp Đức Giáo Hoàng Phanxicô đưa ra vào sáng thứ Bảy 4 tháng Năm trong bài giảng Thánh Lễ tại nhà nguyện của Nhà Trọ Thánh Martha.

Khiêm nhường và hiền lành là những vũ khí chúng ta có trong tay để bảo vệ chúng ta khỏi sự hận thù của thế giới. Đây là trọng tâm bài giảng của Đức Thánh Cha, trong đó tập trung vào cuộc đấu tranh giữa tình yêu của Chúa Kitô và lòng căm ghét của thế gian.

Đức Thánh Cha đã nhắc lại đoạn Tin Mừng Ga 15, 18-20 “Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước. Giả như anh em thuộc về thế gian, thì thế gian đã yêu thích cái gì là của nó. Nhưng vì anh em không thuộc về thế gian và Thầy đã chọn, đã tách anh em khỏi thế gian, nên thế gian ghét anh em. Hãy nhớ lời Thầy đã nói với anh em: tôi tớ không lớn hơn chủ nhà. Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em.”

Đức Thánh Cha nói tiếp: “Con đường của các tín hữu Kitô là con đường của Chúa Giêsu. Nếu chúng ta muốn là các môn đệ của Người, chúng ta không có con đường nào khác, không có con đường nào ngoài con đường Ngài đã chỉ ra với những hệ lụy là bị thế gian căm ghét”.

“Đó là lý do cho những hận thù và khủng bố liên tục từ những ngày đầu của Giáo Hội thậm chí cho đến ngày nay.”

Đức Thánh Cha nhận định với vẻ mặt đầy cay đắng: “Có quá nhiều những cộng đoàn Kitô trong thế giới này đang bị bách hại. Thực sự, so với thời gian tiên khởi của Kitô Giáo, ngày hôm nay, ngay bây giờ, trong ngày này và trong giờ này đây đang có nhiều cộng đoàn bị bách hại”.

Thái độ của người Kitô hữu trước những bách hại ấy là gì? Đức Thánh Cha quảng diễn tiếp như sau:

"Ngày nay, đối thoại là cần thiết trong cộng đồng nhân loại chúng ta. Đó là điều cần thiết cho hòa bình. Đối thoại phải là một thói quen, phải là một thái độ mà chúng ta phải có để cảm thông và thấu hiểu nhau... và do đó đối thoại phải được duy trì mãi mãi. Đối thoại đến từ lòng bác ái và tình yêu”

“Nhưng đối với thủ lãnh thế gian, không thể đối thoại được”.

Đức Thánh Cha cảnh giác rằng đối thoại với ma quỷ thế gian chỉ dẫn đến chỗ bị chúng lừa đảo. Mánh lới của nó là: “Hãy làm chuyện nhỏ này thôi. Chuyện nhỏ thôi mà, không sao đâu – và rồi nó dẫn chúng ta đến một con đường chệch ra khỏi chính lộ chút xíu. Đó là một lời dối trá liên lỉ. Làm đi, làm đi, làm đi: không có chuyện gì đâu. Câu chuyện thường luôn bắt đầu bằng lời thoái thác: Không được đâu. Nhưng nó sẽ nói: Bạn là con người rất tốt, rất là tốt. Những lời tán tỉnh đó làm chúng ta yếu đuối dần và rồi là rơi vào bẫy”.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói tiếp rằng Chúa muốn chúng ta là chiên và ở lại trong đàn chiên vì ai tách ra khỏi đoàn chiên thì người ấy “không có vị mục tử bảo vệ cho mình và để mình rơi vào móng vuốt của bầy chó sói”.

Đức Thánh Cha nói tiếp: “Bạn có thể hỏi tôi: Thưa cha, như thế thì đâu là vũ khí để chống lại những cám dỗ, những lời xu nịnh, những hứa hẹn lừa đảo của ma quỷ thế gian. Vũ khí của chúng ta cũng chính là vũ khí của Chúa Giêsu, đó là Lời Thiên Chúa - không đối thoại gì hết - nhưng luôn luôn là Lời Thiên Chúa, và sau đó là lòng khiêm nhường và hiền lành.”

Hãy nghĩ đến Chúa Giêsu, khi người ta vả vào mặt Ngài: Ôi khiêm nhường và hiền lành biết bao. Thủ lãnh thế gian sỉ nhục được Ngài hay không? Không!

Hãy nghĩ đến cuộc thương khó Chúa Giêsu. Như Tiên Tri Isaia đã viết: “Như con chiên bị đem đi giết. Ngài không kêu la chút nào: Thật khiêm nhường và hiền lành biết bao.

Đó là những vũ khí mà thủ lãnh thế gian ngán nhất vì nó chỉ thắng được nhờ những hứa hẹn về quyền lực thế gian, về những phù hoa, và những phương thế làm giàu bất chính.

Đức Thánh Cha đã kết luận bài giảng của mình bằng lời kêu cầu xin Đức Mẹ giúp chúng ta trở nên hiền lành và khiêm nhường theo gương Chúa Giêsu.

Cùng đồng tế trong thánh lễ với ngài có Đức Tổng Giám Mục Lorenzo Baldisseri là thư ký Bộ Giám Mục.