Sau những ngày dọn mình tĩnh tâm “làm phúc” để mọi người dọn mình đón Chúa Giáng Sinh, lần đầu tiên được cha Giuse Phan Sỹ Phương phụ trách giáo xứ Cửa Lò và quản nhiệm giáo xứ Tân Lộc. Mọi người đã nhận được nhiều hồng ân của tuần tĩnh tâm.

Hình ảnh Cửa Lò
Hình ảnh Tân Lộc
Hình ảnh Đức Xuân

Nhà thờ các giáo họ của hai giáo xứ lúc nào cũng đông nghịt người sớm tối đến cầu kinh dâng lễ, nhất là đến để nghe và được cha giải quyết mọi thắc mắc trao đổi của giáo dân, làm cho ai ai cũng thỏa mãn, sau khi được cha phân tích làm khai sáng mọi vấn đề: Từ tín giáo lý, luân lý, nhất là những thắc mắc trong đời sống đạo, qua những khía cạnh lỗi bác ái yêu thương trong cộng đồng dân Chúa nơi một số gia đình. Trong thời gian làm phúc ngài đã tranh thủ đi thăm hỏi động viên ân cần đến từng nhà dân, với con số hai giáo xứ khoảng gần 800 hộ dân, hơn 6.600 nhân khẩu, tuy những ngày này thời tiết lạnh giá cộng thêm mưa dầm rả rích, song không làm cho lùi bước trước tình yêu thương bác ái của ngài với bà con giáo dân. Đi vào mới thấy hết được từng hoàn cảnh, và cũng nhờ đó mà nhiều người được giải quyết những xích mích chia rẽ với nhau bấy lâu nay. Khi gặp những hoàn cảnh khó khăn, ngài đã chia sẻ một chút vật chất tuy nhỏ mọn song ấm áp tình cha con, nói lên tình yêu quan tâm của vị đại diện thay mặt Chúa và Giáo Hội tại địa phương.

Trong đợt này ngài cũng đã ra thăm gần 40 hộ dân thuộc giáo họ Đức Xuân sinh sống như “dân tộc” tại chân núi gươm bên cạnh bãi “sác” có tên là “Ruồng”. Một sự lạ lùng sau mấy chục năm sinh sống nằm trên một không gian hành chánh của thị xã Cửa Lò, nhưng những hộ dân ở đây không có lấy một con đường để đi lại, những lối mòn nhỏ ngoằn nghéo đẫn đến nhà nọ nhà kia lầy lỗi sau mỗi cơn mưa, cực nhất là mỗi lần giáo dân ở đây đi đọc kinh dâng lễ tại nhà thờ họ cách đó khoảng gần 2 km, các bà già trẻ con nếu không cẩn thận sẻ bị những cục đá lô nhô, những hố sâu trên những đường mòn quanh co làm cho vấp ngã. Sau khi ra thăm bà con giáo dân tại đây, ngài đã cảm động với những hoàn cảnh hết sức khó khăn về nhiều mặt, ngài đã hứa sẻ kêu gọi giáo dân chung tay trước hết sẻ xây dựng một con đường để dân đi lại và nếu có thể, ngài sẻ cùng bà con dựng tạm một “lều” để bà con sớm hôm kinh nguyện.

Sau khi kêu gọi và quyết định làm thì vướng phải chính quyền thị xã Cửa Lò và phường Nghi Tân, các bên đã ngồi lại thương thảo với nhau ngài bảo với chính quyền “các ông cứ ra đó mà xem”, sau khi xem xét thấy được tình hình cụ thể các cấp chính quyền đã hứa với ngài và bà con sẻ thi công và làm cho bà con nơi đây một con đường để đi lại “xin cụ để chúng tôi làm” trước tết sẻ xong, còn nhà nguyện tạm "để chúng tôi xin tỉnh đã'. Ước chi chính quyền có được sự quan tâm sâu sắc đến người dân, nhất là những thành phần nghèo khổ trong xã hội, để rồi cùng chung tay giải quyết những khó khăn hiện nay trong một tinh thần bác ái thực sự, và sẻ có nhiều món quà Giáng Sinh đến với mọi người như bà con giáo dân tại núi gươm giáo họ Đức Xuân.

Không khí mầng Chúa Giáng Sinh rộn ràng vui tươi nở rộ trên từng khuôn mặt, từng gia đình, nơi thôn xóm, đâu dâu cũng hân hoan phấn khởi đón chào ngày kỷ niệm Chúa Hài Đồng Giáng Sinh. Trước thánh lễ giáo xứ Cửa Lò đã có nhiều tiết mục trong đêm diễn nguyễn, đây là lần đầu tiên tại giáo họ Mai Lĩnh xứ Cửa Lò tổ chức canh thức sau khi thành lập giáo xứ, ngoài đón mừng Chúa Giáng Sinh, còn là niềm vui hân hoan rạo rực trong lòng mỗi người còn lắng đọng sau những ngày khánh thành thánh đường và đón nhận thành lập giáo xứ mới.

Trở về với giáo xứ Tân Lộc trời càng về khuya cái se lạnh của đêm đông thật tuyệt vời, với một tiết trời như những ngày qua nhất là trong đêm nay thật đúng với câu hát “đêm đông lạnh lẽo Chúa sinh ra đời...”. Tuy giáo xứ Tân Lộc không canh thức, song với quang cảnh trang trí nơi thôn xóm, các ngã đường, trong khu vực khuôn viên thánh đường rộng thoáng với một hang đá đơn sơ, những ánh đèn ngôi sao to nhỏ, xen lẫn với bao nhiêu đèn màu nhấp nháy, làm cho đêm Giáng Sinh trở nên huyền ảo linh thiêng, quyện với tiết trời đông giá lạnh, xiết chặt. thoa nhẹ lên từng con người, từng khuôn mặt hân hoan như đưa lòng người lại dần đến với Hài Nhi Giêsu, để rồi ngã vào lòng hang đá mà cất lên lời ca ngợi: "Vinh danh Thiên Chúa Ttrên trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm" hoặc nép mình bên hang đá mà thì thầm “đêm đông lãnh lẽo Chúa Sinh ra đời…”.