Làm thế nào các nhà đầu tư có thể liên kết lợi nhuận của mình với phúc lợi xã hội trong tình liên đới? Đây là chủ đề đã được Đức Giáo Hoàng Phanxicô đề cập đến khi ngài nói chuyện trước một hội nghị về đầu tư với tinh thần đạo đức. Đó là một phần của một hội nghị chuyên đề hai ngày về những cách thế mà các nhà doanh nghiệp có thể kết hợp các lợi ích chung và cùng một lúc, tạo ra lợi nhuận cho riêng mình.

Đức Thánh Cha nói:

"Cảm thức liên đới với người nghèo và người thiệt thòi đã khiến anh chị em suy nghĩ về tác động của đầu tư trong một tinh thần trách nhiệm với xã hội."

Đức Giáo Hoàng đã đề cao những nhà đầu tư tập trung vào việc phát triển cộng đồng, xóa đói giảm nghèo và hạn chế bất bình đẳng xã hội, theo hướng phù hợp với học thuyết xã hội của Giáo Hội.

Những lợi ích xã hội mà họ đem đến có thể tương đối vừa phải thôi nhưng tạo ra những kết quả lâu dài cho xã hội.

Ngài đưa ra một ví dụ là "các nhà đầu tư sử dụng nguồn vốn của các tổ chức tài chính để thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội nhằm đáp ứng những nhu cầu cơ bản liên quan đến nông nghiệp, và tiếp cận với nguồn nước."

Đây là những công việc không ai muốn làm vì lợi nhuận không bao nhiêu. Nhưng những công việc như thế cải thiện khuôn mặt nông thôn và đem lại phúc lợi cho xã hội.

Đức Giáo Hoàng sau đó đã chỉ trích cách thức mà một số thị trường tài chính đang hình thành số phận của toàn bộ cộng đồng, thay vì phục vụ nhu cầu của họ, một số người giàu lên rất nhanh từ hệ thống đó, trong khi nhiều người khác lãnh đủ các hậu quả của nó.

Không chỉ có các nhà đầu tư tham gia trong hội nghị này. Giáo triều Rôma cũng đã đến dự.

Đức Thánh Cha nhận xét:

"Đại diện của Giáo triều Rôma cũng tham gia cùng anh chị em trong những ngày này nhằm đánh giá các hình thức đầu tư sáng tạo đem lại phúc lợi cho cộng đồng địa phương và môi trường."

Hội nghị được tài trợ bởi Hội đồng Giáo hoàng về Công Lý và Hòa Bình, Catholic Relief Services và Mendoza College of Business thuộc Đại học Notre Dame.