Hơn 1,500 người tị nạn đã được cứu sống nhờ dự án Trạm Trợ Giúp Thuyền Nhân Ngoài Khơi. Trạm Trợ Giúp này là một con thuyền mang tên 'The Phoenix' dài hơn 140 feet (42m), trên đó có hai chiếc ghe nhỏ và hai máy bay không người lái có thể khởi động trên biển, và bay suốt hơn sáu tiếng đồng hồ, với tốc độ 240km một giờ.

Dự án Trạm Trợ Giúp Thuyền Nhân Ngoài Khơi đã được đưa ra bởi một cặp vợ chồng Công Giáo sống ở Malta, với mục đích cụ thể là giải cứu những người nhập cư bị mắc cạn dọc Địa Trung Hải.

Regina Catrambone, người sáng lập dự án này cho biết

"Ý tưởng này đã ập đến khi chúng tôi đã ngồi hàng giờ trong kỳ nghỉ hè giữa Lampedusa và Tunisia. Chúng tôi phát hiện ra một chiếc phao áo khoác. Tôi và chồng tôi nhìn chằm chằm vào chiếc áo khoác này. Viên thuyền trưởng trên thuyền chúng tôi nói rằng có thể người mặc chiếc áo khoác này đã không còn nữa. "

Một thời gian ngắn sau đó, Regina và chồng là Christopher Catrambone nói rằng họ nghe những lời kêu gọi đầy xúc động của Đức Giáo Hoàng trong chuyến thăm đảo Lampedusa yêu cầu các Kitô hữu làm mọi cách có thể để cứu giúp những người tị nạn.

Regina Catrambone nói tiếp:

"Đó là một sự thúc đẩy lớn đối với chúng tôi bởi vì trong bài phát biểu của ngài nhiều lần ngài kêu gọi tất cả mọi người hãy giúp đỡ những người tị nạn bằng khả năng, và kỹ năng của mình. Điều này giống như một tiếng chuông vang lên trong trái tim chúng tôi."

Vào cuối tháng Tám vừa qua, họ quyết định thực hiện ý tưởng của mình. Cho đến nay, họ đã cứu sống được hai chiếc thuyền đầy những người nhập cư bị mắc cạn. Khi họ nhìn thấy một chiếc tàu bị nạn, các nhân viên cứu hộ và y tá sơ cứu cho họ và gọi chính quyền địa phương đến cứu giúp họ.

Riêng trong năm nay, ước tính có khoảng 100,000 người nhập cư đã đến bờ biển Ý, để vượt thoát chiến tranh, nghèo đói hay bị ngược đãi. Số lượng những người vượt biển không thành công đến nay vẫn không rõ.