Hôm thứ Sáu 19 tháng 9, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp gỡ các đại biểu tham dự hội nghị quốc tế về Tân Phúc Âm hóa. Cuộc họp kéo hai ngày tập trung vào những suy tư trong việc thực hiện về phương diện mục vụ Tông Huấn Evangelii Gaudium (Niềm Vui Phúc Âm) của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Đức Thánh Cha nói rằng tông huấn nhấn mạnh đến nhiệm vụ trọng tâm của Giáo Hội là rao giảng Tin Mừng. Tuy nhiên, ngài nói, nỗi lo sợ khi phải đối mặt với rất nhiều nhu cầu mục vụ có thể dễ dàng dẫn đến "một thái độ sợ hãi và phòng thủ".

"Từ đó dẫn đến sự cám dỗ của tâm lý hài lòng dễ dãi và chủ nghĩa giáo sĩ, cố gắng để mã hóa đức tin thành những luật lệ và quy định, như các kinh sư, những người Pharisêu và các nhà thông luật đã làm vào thời Chúa Giêsu. Chúng ta sẽ có tất cả mọi thứ rõ ràng, tất cả mọi thứ theo đúng trật tự, nhưng những người có đức tin và những người đang tìm kiếm sẽ tiếp tục phải chịu cảnh đói khát Thiên Chúa."

Đức Thánh Cha nói thêm rằng Giáo Hội phải là một bệnh viện dã chiến chăm sóc cho những người bị thương bằng cách sống gần gũi với họ. Những người có một thái độ tương tự như của các thầy thông luật và những người Pharisêu sẽ không bao giờ có thể đưa ra “một chứng tá của sự gần gũi”.

Ngài cũng so sánh với lời mời gọi rao giảng Tin Mừng với dụ ngôn của Chúa Giêsu nói về một người chủ vườn nho tìm kiếm những người lao động ở ngoài đường.

Đức Thánh Cha nói:

"Trong dụ ngôn này, Chúa Giêsu nói Ngài đã đi ra ngoài ít nhất năm lần. Lúc bình minh, lúc chín giờ, vào buổi trưa, lúc ba giờ và lúc năm giờ chiều vẫn còn thời gian ... vẫn còn thời gian để Ngài đến với chúng ta. "

Như người chủ vườn nho, chúng ta cũng phải luôn luôn đi ra ngoài, tìm kiếm những người đang tìm kiếm Thiên Chúa, đặc biệt là người nghèo và những người có hoàn cảnh khó khăn.

Đức Thánh Cha cũng kêu gọi các tham dự viên tập trung vào các dấn thân cần thiết để truyền giáo chứ đừng biến thừa tác vụ của mình thành “một con số điên cuồng những sáng kiến."

"Đôi khi có vẻ như chúng ta bận tâm nhiều hơn đến việc nhân lên cho nhiều các hoạt động hơn là chú ý tới con người và cuộc gặp gỡ của họ với Thiên Chúa. Một chương trình mục vụ mà không có sự quan tâm này trở nên càng ngày càng còi cọc."

Đức Thánh Cha kết luận bài nói chuyện của ngài bằng cách kêu gọi cá tham dự viên hãy bắt đầu rao giảng Tin Mừng bằng cách làm chứng cho đức tin Kitô giáo của mình với những chứng tá phải được nói công khai.