Dù vị trí địa lý ở ngay sát bên thủ đô của Giáo Hội Công Giáo, Albania là một quốc gia cộng sản tồi tệ nhất tại Âu Châu nơi bọn cầm quyền có một quyết tâm mạnh mẽ và một ý chí sắt đá muốn tiêu diệt Kitô Giáo vào bậc nhất trên thế giới hơn cả Trung quốc và Liên sô. Thật vậy, bọn lãnh đạo cộng sản tuyên bố Albania là nước vô thần đầu tiên trên thế giới.

Điều 37 trong Hiến Pháp 1967 của cộng sản tuyên bố:

“Nhà nước không công nhận tôn giáo nào, ủng hộ và thực thi chính sách tuyên truyền vô thần nhằm kiến tạo một thế giới tương lai khoa học và duy vật”.

Các nhà lãnh đạo Giáo Hội bị bắt, bị giam cầm trong các trại cải tạo, bị giết, có cả những Giám Mục và linh mục bị xô xuống từ những tầng lầu cao, bể sọ chết..2,167 nhà thờ và các cơ sở của Giáo Hội bị tịch thu, nhiều đền thờ lâu đời Vương Cung Thánh Đường ở Shkodër bị biến thành một vận động trường.

Trước sự tàn bạo của cộng sản Albania, chỉ một phần tư thế kỷ trước không ai dám nghĩ có một ngày người dân được hưởng chút tự do tôn giáo. Chuyện một vị Giáo Hoàng đến thăm Albania có lẽ nằm mơ cũng không dám nghĩ tới.

Sứ thần Tòa Thánh tại Albania, là Đức Tổng Giám mục Ramiro Moliner Inglés, nói rằng chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô đến đất nước nhấn mạnh rằng sự thiện cuối cùng sẽ chiến thắng cái ác.

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài phát thanh Vatican, Đức Tổng Giám Mục nói dù luật pháp dưới thời chế độ cộng sản ngăn cấm và trừng phạt nặng các thực hành và thảo luận về tôn giáo, nhiều người vẫn giữ được đức tin và truyền lại đức tin cho con cháu.

"Nhiều người. .. đã sẵn sàng chết cho đức tin của họ. Và vì thế, Đức Giáo Hoàng sẽ đến để tôn vinh những người hiến cuộc sống của mình để bảo vệ và duy trì đức tin ".

"Tôi nghĩ rằng Đức Thánh Cha cũng sẽ nhấn mạnh rằng cuối cùng, những điều tốt đẹp sẽ thắng thế trên sự gian ác. Ngay cả trong những hoàn cảnh đen tối nhất. ... .. Nếu chúng ta có đức tin mạnh mẽ vào Lời Chúa và sự Quan Phòng của Ngài, những điều này sẽ giữ vững chúng ta”.