Mặc dù chuyến bay trở về Rôma từ Tirana chỉ kéo dài trong một giờ, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã không nghỉ ngơi sau một ngày tông du bận rộn, ngài đã dành cho các ký gỉa một cuộc họp báo. Ngài nói đùa với các ký giả là họ có thể hỏi bất cứ chuyện gì nhưng với một điều kiện: họ chỉ có thể nói về chuyến đi của ngài đến nước Albania.

Đức Thánh Cha nói:

"Ngày mai, tin tức chỉ được tập trung vào chuyến đi. Không có gì khác nhé."

Đức Giáo Hoàng đã trả lời phỏng vấn trong 12 phút. Ngài nhìn nhận ngài đã bật khóc sau khi nghe lời khai của một linh mục và một nữ tu người Albania bị cộng sản bách hại trong nhiều năm. Đó là lần đầu tiên trong cương vị Giáo Hoàng ngài khóc công khai.

Cha Ernest Simoni, 84 tuổi, từng bị kết án tử hình, nhưng rồi được giảm xuống còn 27 năm lao động khổ sai trong các trại lao động khác nhau. Cha bị nhà nước cộng sản bắt giam từ lễ Giáng Sinh năm 1963, bị kết án tử hình vì đã cử hành 3 lễ cầu nguyện cho Tổng thống Kennedy của Mỹ bị ám sát chết một tháng trước đó. Cha bị tra tấn và đối xử vô nhân đạo. Sau đó, án tử hình được biến cải thành 18 năm tù, trong đó có nhiều năm lao động khổ sai, và sau khi được trả tự do một thời gian, rồi cha bị bắt trở lại, tổng cộng là 27 năm tù đày.

Trong thời gian đó, cha vẫn cử hành thánh lễ thuộc lòng bằng tiếng la tinh, giải tội và bí mật phân phát Mình Thánh Chúa cho các tín hữu.

Khi cha Simoni dứt lời, Đức Thánh Cha đã tiến đến ôm vị linh mục thật lâu và khóc vì cảm động.

Đức Thánh Cha nói:

“Nghe chính một vị tử đạo nói về sự tử đạo của mình là một kinh nghiệm rất mạnh. Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta đã xúc động, tất cả chúng ta. Và họ nói như thể họ đang nói về người khác, chỉ đơn giản và khiêm tốn. Điều đó đã làm cho tôi một cảm giác rất tốt”.

Albania, một quốc gia được đánh dấu sâu sắc bởi một chế độ độc tài cộng sản tàn bạo và khắc nghiệt trong đó bọn lãnh đạo cộng sản theo đuổi một đường lối quyết liệt tận diệt Kitô Giáo. Chính vì thế Đức Thánh Cha đã lựa chọn Albania là nước châu Âu đầu tiên ngài đến thăm.

Đức Thánh Cha nói:

"Chuyến đi của tôi là một thông điệp, đó là một dấu chỉ mà tôi muốn đưa ra với thế giới".

Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích rằng ngài đã nghiên cứu trong hai tháng qua lịch sử của Albania dưới thời cộng sản.

Ngài nói:

"Trong hai tháng tôi đã nghiên cứu khoảng thời gian đó. Đó là một giai đoạn độc ác. Mức độ tàn ác thật khủng khiếp Khi tôi nhìn thấy những hình ảnh của các vị tử đạo, không phải chỉ là người Công Giáo mà thôi, cũng có những người Chính thống, và Hồi giáo ... và nghĩ đến những phản ứng của họ trước họng súng: ‘Mày không được tin vào Thiên Chúa’. Và họ trả lời: ‘Tôi tin.’... Thế là đoàng một cái người ta giết họ. Đây là lý do tại sao tôi nói rằng tất cả ba tôn giáo đã được chứng kiến Thiên Chúa và bây giờ tất cả chúng ta phải làm chứng cho tình huynh đệ”

Trước khi nói lời tạm biệt với các nhà báo , Đức Thánh Cha nói thêm rằng chuyến đi tiếp theo của ngài sẽ là đến Strasbourg, để đọc diễn từ trước Nghị viện châu Âu và Hội đồng châu Âu.