Con người và tâm hồn ta là Đền Thờ của Chúa

Hãy đem những thứ này đi, đừng biến Nhà Cha Ta thành nơi buôn bán. (Ga2,16)

Hôm nay Giáo Hội kính nhớ ngày thánh hiến Đền Thờ La-tê-ra-nô, là Đền Thờ được xây dựng đầu tiên trong Giáo Hội vào năm 320. Qua đó, Giáo Hội cũng cho thấy Giáo Hội là Đền Thờ của Thiên Chúa mà mỗi người chúng ta là những viên gạch xây nên Đền Thờ đó. Thứ đến, mỗi người ky-tô hữu cũng là Đền Thờ của Chúa Thánh Thần, là Đền Thờ của Thiên Chúa. Thánh Phao-lô đã nói trong bài đọc 2 rằng :”Đền Thờ là nơi thánh. Đền Thờ đó chính là anh em”(x.1Cor3,17). Đền Thờ là nơi thánh, vì nơi đó có Thiên Chúa ngự trị.

Đức Giê-su đã nói :” Nhà Cha Ta là nhà cầu nguyện” mà (x.Mt21,13). Chúng ta đừng biến Đền Thờ Thiên Chúa thành nơi buôn bán. Nơi đây chỉ dành cho một việc duy nhất là cầu nguyện mà thôi. Bởi đó, chúng ta phải chú ý khi đến Nhà Thờ, nơi đây là để cầu nguyện chứ không được làm việc gì khác.

Giáo Hội không chỉ kính nhớ đến Đền Thờ vật chất, là những tòa nhà nguy nga, sang trọng, nơi đó, những người tín hữu cùng hội họp nhau để cầu nguyện, mà còn là làm cho chúng ta chú ý đền Đền Thờ thiêng liêng là mỗi người ky-tô hữu chúng ta nữa. Khi được rửa tội là chúng ta được trở nên Đền Thờ của Thiên Chúa, là Đền Thờ của Chúa Thánh Thần, trong tâm hồn, trong con người của ta có Chúa. Do đó mà chúng ta cũng phải giữ gìn Đền Thờ của ta nữa, đừng để nơi đó thành nơi buôn bán mà phải là nơi để cầu nguyện.

Chúa luôn ở trong tâm hồn chúng ta, nên mỗi khi cần hay rảnh rỗi, chúng ta hãy cầu nguyện với Chúa. Như mỗi sáng khi thức dậy; những lúc nghỉ ngơi khi làm việc; những lúc vui, lúc buồn; những khi thành công hay thất bại và mỗi tối trước khi đi ngủ. Để từ nơi Chúa, ơn Chúa sẽ tuôn chảy trong con người của ta, giúp ta sinh nhiều hoa trái và công việc của ta làm có giá trị; không chỉ cho phần xác của chúng ta mà thôi, nhưng còn cho phần hồn của chúng ta nữa. Như trong bài đọc 1 trích sách tiên tri Ê-dê-ki-en miêu tả:”Mỗi tháng các cây đó sẽ sinh trái mới nhờ có nước chảy ra từ Thánh Điện. Trái thì dùng làm lương thực; còn lá thì để làm thuốc”(x.Ed47,12). Cây đó là con người của chúng ta. Nước là ân sủng của Chúa. Trái là tâm hồn của chúng ta

và lá là thân xác của chúng ta. Mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng, mỗi năm, con người của chúng ta sẽ sinh hoa trái mới nhờ ân sủng của Chúa. Tâm hồn của chúng ta sẽ sinh nhiều hoa trái thánh thiện. Thân xác của chúng ta sẽ tươi tốt, khỏe mạnh.

Vậy hôm nay khi kính nhớ Đền Thờ La-tê-ra-nô, ta hãy nhớ đến hai Đền Thờ: một là Giáo Hội hoàn vũ hay Giáo Phận, Giáo Xứ mà những ngôi Đền Thờ, những ngôi Thánh Đường là biểu tượng, để mỗi người chúng ta cùng nhau xây dựng Giáo Hội, xây dựng Giáo Phận, xây dựng Giáo Xứ. Hai là mỗi người chúng ta là Đền Thờ của Chúa. Ta hãy nhớ Chúa luôn ở trong tâm hồn của ta và hãy cầu nguyện với Ngài.

Đặc biệt trong thánh 11, chúng ta cầu nguyện cho các linh hồn đã qua đời. Đức Giê-su đã nói :” Hãy phá Đền Thờ này đi, Ta sẽ xây lại trong 3 ngày”(x.Ga2,19). “Đức Giê-su nói Đền Thờ này là thân xác của Người”(x.Ga2,21). Xây lại trong 3 ngày nghĩa là 3 ngày sau Chúa sống lại. Các linh hồn đã qua đời, Đền Thờ thân xác của các Ngài đã bị phá hủy rồi và đang chờ ngày sống lại trong ngày sau hết. Bởi đó chúng ta hãy cầu nguyện cho các ngài, để các ngài nhận được sự sống đời đời và được sống lại trong ngày sau hết, theo như ý Chúa, theo như kế hoạch cứu độ của Chúa:”Thật vậy ý của Cha Tôi là tất cả những ai thấy và tin vào người Con thì được sống muôn đời và Tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết”(x.Ga6,40).

Vậy chúng ta hãy biến tâm hồn của chúng ta thành nơi để cầu nguyện và biến con người của chúng ta thành con người luôn nguyện cầu. Vì con người và tâm hồn của chúng ta là Đền Thờ của Chúa. Amen.

Lm. Bosco Dương Trung Tín