Ngôi thánh đường, dòng nước từ đền thờ

Khắp nơi và tôn giáo nào cũng xây dựng đền thờ, chùa chiền, thánh thất cho việc thờ kính Thiên Chúa, Thần Thánh, Đấng tối cao của đạo mình.

Nơi thờ phượng đó cũng là nơi người tín hữu tụ họp lại cùng nhau đọc kinh cầu nguyện, cử hành các nghi lễ thờ kính Thiên Chúa, Thần Thánh của họ.

Nơi thờ phượng đó cũng là dấu hiệu nói lên rõ nét về tôn chỉ của đạo. Vì mỗi Đạo mỗi tôn giáo có có lối kiến trúc xây dựng đền thờ khác nhau từ mái nhà, những hàng cột, không gian bên trong thánh đường…

Nơi thờ phượng đó, người tín hữu tìm gặp, cảm nhận được nguồn ơn bình an cho tâm hồn mình.

Ngôn sứ Ezechiel ngày xưa thuộc hàng Tư Tế đạo Do Thái, vào năm 597 trước Chúa Giáng sinh thời Vua Nabukonodoza bên xứ Babylon nước Irak đã chiếm Gierusalem, cùng với dân Do Thái bị đưa đi lưu đày sang Babylon. Nơi xứ lưu đầy Babylon Ông nhớ đến đền thờ xứ sở quê hương Gierusalem bị tàn phá. Bây giờ không còn đền thờ để tụ tập lại thờ kính Thiên Chúa Giavê nữa, không còn nơi để đọc kinh cầu nguyện tìm sự bình an cho tâm hồn, đền thờ Giêrusalem biểu tượng cho đạo mình đã mất.

Nhưng Ngôn sứ mơ ước trông mong về một đền thờ mới, từ nơi đền thờ này mạch nước sự sống tuôn chảy ra mang sức sống đến khắp mọi nơi.

Hình ảnh một đền thờ mới của Ngôn sứ Ezechiel, nơi nguồn mạch nước sự sống tuôn chảy ra cũng là mô hình của thánh đường thời Tân Ước bắt đầu với Chúa Giêsu.

Từ khi Chúa Giêsu thành lập Hội Thánh Công Giáo ở trần gian, những ngôi Thánh đường to nhỏ được xây dựng khắp nơi thờ phượng Thiên Chúa.

Những ngôi thánh đường này được xây dựng theo nền văn hóa thời đại xưa nay. Chúng mang mầu sắc nói lên nét đặc trưng của đạo Công Giáo với cây Thánh Gía Chúa Giêsu trên đỉnh nóc thánh đường. Những cây tháp nhọn to nhỏ trên mái thánh đường như chỉ hướng lên trừi cao, nơi Thiên Chúa, Đấng là tình yêu, là sự sống ngự trên đó, và nơi đó cũng là quê hương của con người, và tiếng chuông giáo đường phát tỏa từ cây tháp nhà thờ truyền đi sứ điệp nhắc nhở mời gọi : nào hãy cùng đến với Thiên Chúa. Tiếng chuông giáo đường cũng là lời vọng lên tới Thiên Chúa phát tỏa âm thanh trầm bổng giữa đời sống con người.

Rồi ngoài ra, từ nơi Thánh đường các Bí Tích, nguồn mạch ân đức của Thiên Chúa, được mừng kính cử hành: Bí tích Rửa Tội, bí tích Hòa giải, Bí tích Mình Thánh Chúa, Bí tích Thên Sức, Bí Tích Hôn phối, Bí Tích Truyền chức Phó Tế, Linh mục và Giám mục.

Có ý kiến suy tư cho rằng cần phải có dòng nước sự sống tươi mát chảy vào trong đời sống Hội Thánh Chúa. Có thế, đời sống đức tin mới không bị khô cằn khát nước.

Ngôn sứ Ezechiel nói đến dòng nước chảy ra từ cửa đền thờ và chảy về phía Đông là hình ảnh nói đến dòng nước đến ơn cứu độ, ơn phúc lành của Thiên Chúa xuống cho con người. và dòng nước đó chảy vào trong lòng Hội Thánh, trong tâm hồn con người.

Dòng nước sự sống cho tâm hồn đức tin là dòng nước có nguồn mạch từ nơi Thiên Chúa.

Người đã qua đời cũng như người còn đang sống trên trần gian, ai cũng câần dòng nước sự sống cho tâm hồn mình.

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long