Đảm bảo công bằng chính là cốt lõi của thủ tục tuyên bố khế ước hôn nhân vô hiệu. Đây là điều mà Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh khi ngài nói chuyện với các tham dự viên khóa học về hôn ước vô hiệu do Tòa Thượng Thẩm Rota ở Rôma tổ chức hôm 6 tháng 11. Việc phán quyết phải công bằng, kịp thời và không tốn kém.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: "Công lý, để anh em có thể công bình và công thẳng cho những người chờ đợi. Công lý nhưng cũng phải có bác ái, bởi vì có rất nhiều người cần một phán quyết từ Giáo Hội về tình trạng hôn nhân của họ. Họ cần câu trả lời thành sự hay bất thành, nhưng câu trả lời cần phải công bằng. Một số trường hợp kết thúc hồ sơ quá lâu và nặng nề làm họ không chịu được khiến họ phải bỏ cuộc".

Đức Thánh Cha nói rằng ngài lo ngại về mức chi phí quá cao trong việc thực hiện các vụ án này, cho dù đó là các chi phí cho luật sư hay cho toà án. Ngài cảnh báo: "Chúng ta phải cẩn trọng, để không thực hiện các thủ tục này lợi ích kinh tế. Tôi không đưa ra các trường hợp giả định đâu. Thực sự, đã có những vụ bê bối công khai. Trước đây, tôi đã sa thải một nhân viên khỏi Tòa án, bởi vì anh ấy nói với người ta rằng ‘Hãy đưa tôi 10,000 Mỹ kim và tôi sẽ lo liệu cả các thủ tục dân sự và Giáo Hội’. Xin hãy ngăn chặn đừng để điều này xảy ra nữa".

Thượng Hội đồng Giám mục cũng đã thảo luận về khả năng miễn phí trong các thủ tục tuyên bố hôn ước vô hiệu. Đức Thánh Cha nói về sự chọn lựa này: "Trong Thượng Hội đồng Giám mục cũng đã có những đề nghị miễn phí thủ tục này. Chúng ta phải nghiên cứu điều này. Nhưng chúng ta không thể gắn lợi ích thiêng liêng với lợi ích kinh tế, Điều này không thuộc về Thiên Chúa!"

Giáo Hội Mẹ đủ quảng đại để có thể mang lại công lý một cách nhưng không, như chúng ta được Chúa Giêsu Kitô bào chữa một cách nhưng không. Đây là điểm quan trọng. Hai vấn đề này phải được tách bạch".

Thông thường, một vụ án tuyên bố khế ước hôn nhân vô hiệu kéo dài khoảng một năm rưỡi. Chi phí tùy thuộc vào mỗi nước.

Tại Hoa Kỳ, tùy thuộc vào giáo phận, chi phí thường giao động khoảng từ 300 đến 600 Mỹ kim.

Trong trường hợp của Tây Ban Nha, chi phí được phân chia giữa lệ phí tòa án và luật sư. Tòa án nhận khoảng từ 600 đến 1200 euro, nhưng đưng sự có thể bị yêu cầu đóng một chi phí cao hơn. Ngoài ra, chi phí luật sư mất thêm khoảng 1,200 đôla.

Đức Thánh Cha nói rằng trong số các bản án này, chi phí cao làm nản lòng người Công Giáo theo đuổi các thủ tục.