Ngày 13 tháng Ba năm 2013, khi người dân Á Căn Đình vui mừng tột độ trước tin Đức Hồng Y Jorge Mario Bergoglio của tổng giáo phận Buenos Aires được các vị Hồng Y trên thế giới tín nhiệm bầu làm Giáo Hoàng, ký giả Horacio Verbitsky tạt nước lạnh vào sự vui mừng của dân chúng với một quả bom rất nặng ký: Vị tân Giáo Hoàng mới được bầu đã từng hợp tác với nhà cầm quyền quân sự trong thời kỳ làm giám tỉnh Dòng Tên tại quốc gia này.

Hôm thứ Hai 18 tháng 5, 2015, Gabriel Levinas và Sergio Serrichio là hai ký giả chuyên viết phóng sự điều tra đã họp báo giới thiệu cuốn sách mới sắp được bán rộng rãi là cuốn “Verbitsky: Con Dios y Con el Diabolo” (“Verbitsky: Với Thiên Chúa và với Quỷ sứ”).

Sau 14 tháng điều tra, hai vị ký giả này đã tìm ra những bằng chứng cho thấy Verbitsky đã ký một hợp đồng béo bở để làm việc với các lãnh đạo quân sự từ 1978 đến 1982. Verbitsky đã là người chuyên viết diễn văn cho Chuẩn Tướng Omar Domingo Rubens Graffigna, một thành viên chủ chốt của chính quyền quân sự và được lãnh lương hàng tháng.

Sau sự sụp đổ của chế độ quân sự, Verbitsky rũ bỏ ngay lập tức quá khứ hắc ám của mình và trở nên nổi bật trong việc tố cáo những vi phạm nhân quyền của chế độ quân sự Á Căn Đình. Nhờ những liên hệ chặt chẽ với chế độ, Verbitsky biết rất nhiều, rất chính xác và chi tiết về tội ác của cái chế độ mà ông ta đã từng hợp tác. Người dân Á Căn Đình rất tin tưởng Verbitsky. Tuy nhiên, cũng có những người tự hỏi vì sao Verbitsky có thể biết rõ nhiều chi tiết như thế.

Sau cuộc bầu cử Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Verbitsky tố cáo vị tân Giáo Hoàng vào thời Junta (chế độ quân sự Á Căn Đình) lúc đó là Cha Bergoglio, Giám Tỉnh Dòng Tên, đã phối hợp với chính quyền khi bịt miệng các linh mục dòng Tên chống đối chế độ.

Cuốn “Verbitsky: Con Dios y Con el Diabolo” trình diện trước công chúng Á Căn Đình nhiều bằng chứng không thể chối cãi được trong đó có 34 trang bản thảo viết tay một bài diễn văn cho tướng Omar Domingo Rubens Graffigna đã được các chuyên gia thư pháp của Á Căn Đình xác nhận đúng thật là nét chữ của Verbitsky. Bên cạnh đó là một hợp đồng viết lách cho các tướng lãnh được ký ngày 5 tháng 10 năm 1978 theo đó Verbitsky nhận được 700,000 pesos một tháng. Có cả những bằng chứng cho thấy Verbitsky đã hợp tác soạn ra cuốn “El Poder Aereo de los Argentinos” (nghĩa là "Các lực lượng không quân Á Căn Đình") để bốc thơm chế độ.

Quý vị và anh chị em muốn biết thêm chi tiết vụ này có thể xem tại đây:

http://vaticaninsider.lastampa.it/en/news/detail/articolo/41145/

"Vua bịp" Horacio Verbitsky