ĐẠI HỘI Công Giáo VIỆT NAM TẠI ĐỨC 2015

Đẹp Thay! Đại Hội Chúa Thánh Thần

Cho muôn vạn loài những linh ân

Thổi hương Thần Khí ban sức sống

Như vạn mầu sắc giữa mùa xuân.

NGÀY KHAI MẠC ĐẠI HỘI.

- Thứ bảy 23.05.2015 từng đoàn người nô nức từ khắp muôn phương trên nước Đức, có những người đến từ xa hơn như Hòa Lan, Bỉ, Pháp, Tiệp -Khắc, v.v... tìm về thánh phố Haßfurt Schulzentrum Tricastiner Platz 1 để tham dự Đại Hội Công Giáo hằng năm vào dịp lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống. Ghi danh nhận phòng tất bật đúng như ý nghĩa của ngày Đại Hội. Tiếng chào hỏi xôn xao tay bắt mặt mừng vui hớn hở. Năm nay tôi thấy có đông các nam nữ tu sỹ trẻ tham dự hơn những năm vừa qua. Các bạn trẻ cũng thế, hình như mỗi năm số các bạn trẻ lại tăng dần lên, đây là dấu hiệu đáng mừng cho Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại CHLB Đức.

Xem hình đại hội

- Đúng 18.30 tại hội trường Haßfurt thuộc tiểu bang Bayern Ông GB Phùng Khải Tuấn chủ tịch LĐCGVN. đã thay mặt BCH, và Ban Tổ Chức chào mừng đến qúy Lm. Tu Sỹ cùng toàn thể qúy vị tham dự viên đã hiện diện trong ngày hôm nay tại đây. Đặc biệt ông chào mừng đến các bạn trẻ vào các cháu thiếu nhi. Các bạn các cháu sẽ là rường cột tương lại kế tiếp cho LĐCG và cho tương lại VN của chúng ta. Hôm nay ca đoàn các bạn trẻ sẽ đảm trách hát trong toàn bộ thánh lễ khai mạc Đại Hội, đây là một sự hãnh diện của chúng ta. Đặc biệt hơn nữa là Ông trân trọng giới thiệu và chào mừng Lm. Nguyễn Thiết Thắng thuyết trình viên của Đại Hội năm nay.

Đại Hội năm nay diễn ra vào dịp kỷ niệm cách đây 40 năm Quê hương Tổ quốc Việt Nam chúng ta bước sang giai đoạn thay đổi về nếp sống xã hội, từ đó cũng đã gặp nhiều thử thách, nhất là các thách đố về tinh thần sống đạo trong gia đình. Chúng ta là những người con dân đất nước Việt Nam, tuy sống xa ngoài quê hương, nhưng lúc nào cũng hướng về Quê cha Đất tổ với lòng yêu mến và biết ơn. Xin Thiên Chúa nhờ lời bầu cử của Đức Mẹ La Vang và các Thánh Tử đạo Việt Nam chúc phúc lành cho Đại Hội chúng ta được thành công tốt đẹp. Giờ đây thay mặt Ban tổ chức con xin long trọng khai mạc Đại Hội Công Giáo Việt Nam tại Đức kỳ thứ 39 với chủ đề ''THÁCH ĐỐ ĐỨC TIN TRONG GIA ĐÌNH''.

"ĐẠI HỘI Công Giáo VIỆT NAM TẠI ĐỨC QUỐC" lần thứ 39 đã được lọng trọng khai mạc ngay sau bài diễn văn chào mừng của ông chủ tịch LĐCGVN. GB. Phùng Khải Tuấn.

- Cây nến Phục Sinh đã được rước lên bàn Thánh do một Sr trẻ cùng bẩy em thiếu niên rất trẻ cầm biểu tượng của bẩy ơn Chúa Thánh Thần.

- Lm. Stêphanô Bùi Thượng Lưu Đại diện Tuyên úy đoàn chào mừng Đại Hội. cha cũng chào mừng và chúc mừng tới sự hiện diện của Lm. Giuse Nguyễn Trung Điểm sinh nhật 70 tuổi. Đặc biệt cha cũng chào mừng và khen ngợi các em thanh thiếu niên hôm nay hiện diện rất đông đảo. Điển hình là ca đoàn trẻ, rất trẻ với hơn 100 ca viên. Cha mong rằng chúng con phát triển lên mãi. Cha và các bậc cha mẹ luôn hãnh diện vì các con.

Ngài cũng không quên nhắc đến sau biến cố 30.04.1975 hàng triệu thuyền nhân Việt Nam đã phải bỏ Quê Cha Đất Tổ trong gian nan nguy biến quyết tâm bảo toàn Đức Tin cho các thế hệ tương lai... Hôm nay sau 40 năm hầu hết chúng tạm an cư lạc nghiệp với biết bao ân lành hồn xác, qua lòng tốt của Giáo Hội và dân tộc Đức. Chúng ta cúi xin Chúa chúc phúc và trả công bội hậu cho các vị ân nhân của mỗi gia đình và cộng đoàn Công Giáo Việt Nam tại Đức.

40 năm biến cố 30.04.1975 cũng là dịp để tưởng nhớ và cầu nguyện cho hàng trăm ngàn thuyền nhân đã bỏ mình trên đường vượt biên tìm tự do. Chúng ta không thể quên các chiến sĩ đã bỏ mình vì Tổ Quốc. Là con dân đất Việt, chúng ta cũng không thể quên cầu cho Tổ Quốc mau thoát ách cộng sản vô thần.v.v...

- Thánh lễ được bắt đầu với 17 Lm. và một thầy phó tế cùng đông đảo các em giúp lễ tiến vào hội trường cùng với tiếng nhạc hân hoan tưng bừng.

Lm. Nguyễn Thiết Thắng dòng Biển Đức đang tu học tại Rôma chủ tế và giảng lễ trong ngày hôm nay và cũng là thuyết trình viên chính thức của cả trong 3 ngày Đại Hội này. LM đã giải thích cho đại hội hiểu rõ ràng vai trò của Chúa Thánh Thần tác động vào đời sống chúng ta như thế nào. Thiên Chúa Ba Ngôi ra sao?

Buổi tối BTC. chia ra hai sinh hoạt giới trẻ và người lớn song song.

- Giới cao niên có Lm. Đaminh Nguyễn Ngọc Long và thầy Phó tế Phêrô Nguyễn Công Trứ cùng với Hội các bà mẹ Công Giáo phụ trách. Lồng trong giờ chầu Thánh Thể có tôn vinh lòng Chúa Thương Xót, dâng hoa kính Đức Mẹ và nghi thức tôn kính các thánh Tử vì đạo nước Việt Nam.

Lòng thương xót chúa bao la

Cao sâu vô lượng hải hà thấm chi

Ngàn đời ôm mối tình si

Trái tim nhỏ máu chỉ vì thương con.

Những lời nguyện cầu xin Đức Mẹ tiếp theo như: Những lời kinh thơ, như những nụ hương lòng nở hoa, như những ngọn nến hồng tỏa thơm thiện ý của từng người chúng con dâng lên Đức Mẹ mỗi người một cánh hoa hồng tiến dâng.

Tháng năm ngào ngạt ân tình

Tháng năm vạn đóa hoa xinh tỏa bừng

Tháng năm tháng nở kinh mừng

Tháng năm lời hát vang lừng mến yêu.

Sau đó là kinh và nghi thức hôn xương Thánh Tử Vị Đạo Nước Việt Nam và chấm dứt khoảng 23 giờ đêm.

- Giới trẻ có Lm. Liêm, Lm. Nam, LM. Stêphan và các sr, các thầy phụ trách cùng các bạn trẻ.

- Chương trình tâm linh cho giới trẻ năm nay thật là rất tuyệt vời. Tôi thấy Lm. Stêphanô Bùi Thượng Lưu đại diện HĐTU đã tham dự từ đầu cho đến hết chương trình. Cha đặc biệt khen ngợi cũng như cảm phục các bạn trẻ.

- LM. Nguyễn Thiết Thắng đã kể chuyện về cuộc đời của chính ngài làm cho các bạn trẻ say mê, hy vọng sau này sẽ có thêm nhiều ơn gọi.

- Tôi cố gắng tham gia cả hai chương trình mà phải nói là chương trình nào cũng rất cảm động. Ngày đầu tiên khai mạc Đại hội thật tốt đẹp từ lúc 18h30 và bế mạc lúc 24giờ.

Chúa Nhật: NGÀY CHÍNH CỦA ĐẠI HỘI.

- Bầu trời hôm nay Chúa Nhật thật đẹp khi ánh bình mình vừa ló dạng, thì qúy Sr. cũng hướng dẫn mọi người cất lên những lời kinh để cảm tạ và ca tụng Thiên Chúa.

Hương kinh sáng sớm dâng Ngài

Cảm ơn ngày mới khoan thai dịu dàng

Chan hòa Thần khí ươm vàng

Đẹp thay! ơn Chúa nhẹ nhàng ban trao.

Vâng, sáng nay năng thật nhẹ nhàng, không nắng gắt như năm trước nên sau giờ kinh sáng là những ly cà phê thơm ngát và khúc bánh mỳ thịt đã được anh chị em thuộc cộng đoàn Wiesbaden vùng cha Nam phục vụ chu đáo và rất vui vẻ.

8giờ 30 Lm. Giuse Nguyễn Thiết Thắng thuyết trình cho Đại hội theo chủ đề: ''THÁCH ĐỐ ĐỨC TIN TRONG GIA ĐÌNH'' đây là một chủ đề nóng bỏng trong xã hội hôm nay.

Cha dẫn nhập với rất nhiều câu chuyện thật thú vị. Những thách đố niềm tin ngày nay trong gia đình, hay là những đối chọi về đức tin giữa hai thế hệ già-trẻ không khó hòa hợp được là bởi vì cách học hỏi khác nhau. Các bạn trẻ thời nay đã bị ảnh hưởng rất nhiều về những phim ảnh hay truyền thông. Có rất nhiều những nhà làm phim họ làm với những ẩy ý trong đó để lôi kéo hướng dẫn dư luận theo phái của họ mà nếu con trẻ của chúng ta không được trang bị trước bằng những hành trang tinh thần tốt hơn thí chắc chắn sẽ bị ảnh hương lôi kéo vào vòng chảy của cái xã hội hưởng thụ để rồi quên đi chính Thiên Chúa là chủ của cái vũ trụ này. Nhưng nếu muốn hướng dẫn các trẻ em theo đường chính đường tốt thì trước hết cha mẹ và người lớn phải học hỏi và sống đúng như thế thì mới cho đi và truyền đạt lại cho con em chúng ta được. Chúng ta không thể cho cái chúng ta không có. Cha mẹ không thể cứ cãi nhau mà lại cho con cái được một gia đình êm ấm.v.v... Rất nhiều câu hỏi được các bậc cha mẹ đặt ra đều được trả lời một cách sau sách và hữu lý. 2 giờ đồng hồ qua rất mau chương trình còn rất hấp dẫn thì đã đến giờ giải lao và đón Đức Giám Mục Ulrich Boom Giáo phận Würzburg đến dâng thánh lễ.

Bài giảng của ĐGM Ulrich Boom rất hay và sống động vì nó liên quan đến Việt Nam và tôi xin sơ lược vài đoạn như sau: Đã 40 năm chẵn miền Nam Việt Nam Sài Gòn thất thủ. Bao nhiêu tang tóc đau thương đã ghi lại trong trí tôi những hình ảnh cô bé (Kim Phúc) đã bị Bom xăng làm cháy hết cả quần áo trần truống tháo chạy la hét cầu cứu khóc lóc để thoát thân. Một cậu bé bị bắn mang thương tích trên đường chạy loạn. Lúc bấy giờ chúng tôi còn là học sinh đã tham gia giúp đỡ cơ quan cứu trợ "terre des hommes" bằng cách đi bán những bông hồng để gom tiền giúp đỡ những thiếu niên bị thương trong chiến tranh.

Hiệu là một bạn trẻ Việt Nam được đưa đến Đức chữa thương vào cuối thập niên 60. Đương kim Đức Giám Mục của GP Münster khi đó là Heinrich Tenhumberg ngài đã có một dự án cứu trợ cho những thanh thiếu niên bị thương trong cuộc chiến tranh tại Việt Nam. Trong số thanh thiếu niên này có Hiệu cũng đang được điều trị tại Bệnh viện Đại học Münster. Sau thời gian đo Hiệu đã đi học Thần học và thụ phong phó tế tại Münster. Nhưng vị Giám mục của thầy Hiệu ở Sài Gòn muốn rằng thầy Hiệu sẽ được thụ phong linh mục tại giáo phận nhà và thầy đã trở về thụ phong Linh mục tại Việt Nam vào khoảng cuối năm 1974, hay đầu năm 1975 trước khi Sài Gòn bị chiếm. Từ đó chúng tôi mất liên lạc nhau. Nhiều năm sau có một sinh viên Việt Nam đã vượt biên đến Đức kể lại là cha Hiệu đã bị giam giữ tại một trại tù của Cộng Sản chung với bố của em sinh viên này. Đây là một câu chuyện thực sự trong cuộc sống. Chắc nhiều qúy vị ở đây đã nếm trải qua những sự như thế trong chính gia đình của mình.

Hôm nay chúng ta cùng nhau mừng đại lễ Ngũ Tuần để đón nhận Thần Khí Chúa xuống trên chúng ta, Ngài sẽ ban bình an và sai ta đi như Ngài đã sai các thánh Tông đồ khi xưa tôi cầu chúc bình an cho tất cả qúy ông bà anh chị em một đại lễ tràn đầy bình an, Amen.

Song song với thánh đại trào bên người lớn thì cũng có thánh lễ đồng tế riêng cho thiếu nhi do 3 cha Hà, cha Lê Phan và cha GB Thiện hướng dẫn và cuối thánh lễ cùng gia nhập chung bên người lớn. Cha Antôn Hà cho biết hơn 200 em đã tham dự thánh lễ bên thiếu nhi các em hát nhạc phẩm "Gottes Liebe" để tặng Đại Hội, hoan hô các em thiếu nhi cũng như cha mẹ, những huynh trưởng và 3 cha cha cha.

Cha xứ Hassfurt và những giáo dân người ở trong giáo xứ đã đến tham dư chung với chúng ta khá đông.

Cuối thánh lễ Ông GB Phùng Khải Tuấn chủ tịch liên đoàn thay mặt Đại Hội cám ơn ĐGM đã ưu ái đến dâng đại thánh lễ Chúa Thánh Thần cho đại hội. Ông cũng thay mặt cám ơn tới Ông chủ tịch thành phố Hassfurt, Lm sở tại và qúy quan khách Đức. Ca đoàn tổng hợp hôm nay đảm trách phần thánh ca trong đại lễ đã hát thật hay và không kém phần điêu luyện. Từ 3 năm nay những khóa ca trưởng đã liên tục được đào tạo tại Đức nên phần điều khiển ca đoàn cũng như những ca viên tiến bộ rất nhiều. Cám ơn các anh chị đã bỏ công luyện tập để có những đóng góp rất tích cực cho công việc chung.

- Buổi chiều chương trình hội thảo tiếp tục vào lúc 14g30 rất thú vị do Lm. Giuse Nguyễn Thiết Thắng chia sẻ và hướng dẫn.

- Song song là sinh hoạt thanh thiếu niên do Lm. Thomas Lê Thanh Liêm, Lm Stephan và huynh trưởng hướng dẫn.

- Thể thao thì có LM. Antôn Đỗ Ngọc Hà anh Phước và các cộng tác viên đảm trách.

- Các em thiếu nhi thì có các sr và huynh trưởng phụ trách.

- Vào lúc 17 giờ chầu Thánh Thể đại trào do Lm. Vicent Trần Văn Bằng phụ trách. Không chỉ cầu nguyện thay cho mọi người, nhưng bằng cách ngài gợi ý cho chúng ta cùng cầu ngyện và suy gẫm và xét mình trước mặt Chúa.

Hãy hạ mình xuống sát mặt đất để cám ơn Thiên Chúa, Ngài đã cho ta được sống những ngày tháng này, Ngài đã dẫn ta đi tới những miền đất mà ta không hề nghĩ tới, hay biết tới, Ngài đã cho ta từng hơi thở của Thần Khí Thánh Thần.v.v... Một giờ chầu thật nhẹ nhàng nhưng sâu sắc để thấm vào hồn ta những ơn lành và ta hiểu được một cách dễ dàng.

ĐÊM VĂN NGHỆ

Sau giờ cơm chiều vào lúc 19giờ 00 chương trình văn nghệ được bắt đầu với sự dẫn nhập của anh tân tổng thư ký Liên Đoàn về ý nghĩa của lá Hoàng Kỳ Việt Nam. Màu cờ đã có từ thời hai bà Trưng và Lá cờ vàng ba sọc đỏ đã được chính thức công nhận từ thời vua Thành Thái 1890 và là biểu tượng tinh thần linh thiêng của người Việt Quốc Gia hiện nay.

Tất cả hội trường trang nghiêm đứng lên trang trọng rước Hoàng Kỳ tiến lên lễ đài, nghi thức chào Quốc Kỳ và hát Quốc ca VNCH vang lên thật cảm động.

Tiếp theo là nghi thức tưởng niệm tất cả những anh hùng tử sỹ đã hy sinh cho chính nghĩa tư do, những người đã chết trong các trại tù cộng sản và những linh hồn đã chết trên đường chạy trốn ách cai trị tàn bạo vô thần của cộng sản.

Sau lễ tiễn Hoàng kỳ Lm. Stêphanô Bùi Thượng Lưu đại diện Hội Đồng Tuyên Úy lên thông báo với toàn thể Đại Hội là nhiệm kỳ của BCH cũ đã hoàn thành rất tốt ngài thấy mặt mọi người chân thành cám ơn và xin Thiên Chúa chúc lành. Đồng thời ngài cũng mới ông Đaminh Nguyễn Văn Sĩ trong Ban tư vấn Liên Đoàn lên giới thiệu tân BCH. mới với nhiệm kỳ 2015-2017.

Tiếp theo là một chương trình văn nghệ vô cùng đa dạng và đầy hào hứng của khắp các vùng đóng góp. Từ những màn vũ trống cơm, vũ quạt của các em bé tẹo cho đến những nàng tiên kiêu sa như mới vừa giáng thế. Từ những bài hát quan họ cho đến ca trù v. v...

Năm nay cũng đặc biệt là các Lm. ca sỹ đóng góp rất tận tình như cha Hải, cha Minh, và đặc biệt là Lm nhạc sỹ kiêm ca sy Xuân Đường đến từ dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam với 2 bài ca thật hay của ngài cho chương trình tiếng hát vì trẻ thơ.

Hai MC. hôm nay cùng với những MC phụ và ban nhạc RÁP đã đem đến cho đêm văn nghệ thêm phần hấp dẫn đến 22giờ đêm và phải nhường sân khấu lại cho các bạn trẻ. Tiếp theo ngay sau đó là chương trình của giới trẻ rất sôi động với màn thi biểu diễn Breakdane.

Tôi ngồi dưới xem mà cứ lo cho các em bi trật tay hay gẫy cổ còn các em thì vỗ tay cổ vũ đầy hào hứng. Như vậy chúng ta thấy rằng mỗi thời thì nó lại có cái khác nhau mà đôi khi chúng ta cứ muốn giới trẻ họ sống theo chúng ta thì chắc là không ổn, hay ta theo họ thì cũng chẳng thể được nên có những đối chọi trong sinh hoạt hoặc đức tin là chuyện đương nhiên thôi. Cái quan trọng là chúng ta luôn tỉnh thức và xin Chúa soi sáng cho ta để biết sống đúng với bổn phận và trách nhiệm của mình với gia đình và tổ quốc thì đấy mới là điều quan trọng của ý nghĩa cuộc sống này.

NGÀY THỨ HAI: RƯỚC KIỆU ĐỨC MẸ VÀ THÁNH LỄ BẾ MẠC ĐẠI HỘI.

Những lời kinh thanh thanh vang lên buổi sáng nay của qúy Sr hướng dẫn cùng mọi người cảm tạ về những ơn lành Chúa Thánh Thần đã ban xuống cho chúng con trong ngày thứ 3 của Đại Hội. Sau giờ kinh đoàn người bắt đầu huyên náo bên những ly cà phê ấm áp tình người. Thời tiết sáng nay mát mẻ dễ chịu, sau giờ ăn sáng là những hình ảnh đẹp đẽ và duyên dáng Việt Nam của những tà áo dài mỗi phút một nhiều hơn.

Hôm nay là ngày bế mạc ngày đăc biệt dành cho Đức Mẹ nên các con cái của Mẹ là phải đẹp là đúng rồi, vì Mẹ là Quan Thầy của Liên Đoàn CGVN tại Đức, Mẹ đẹp nhất nên con cái Mẹ cũng được hưởng nhờ Mẹ chứ. Kiệu Đức Mẹ La Vang Việt Nam đã được rước đi thăm trên những con đường thành phố Hassfurt chung quang khu vực Đại Hội.

Những lời kinh kính mừng Trinh Vương từ ái Maria. Bên đã vang vọng khắp những con đường có Tượng Mẹ đi qua. Đoàn Kiệu dài, rất dài trên đường với nhiếu những hội đoàn và đội khênh kiệu 12 người với áo dài khăn đóng rất đẹp. Có cảnh sát Đức và an ninh giữ trật tự cho đoàn kiệu.

Giữa những lời kinh của chuỗi mân côi, là những lời nguyện dâng, xin cho Giáo Hội quê hương được an bình, cho lòng người biết thay đổi để cùng nhau giữ được quê cha đất tổ. Khi xưa Mẹ đã hiện ra nơi La vang đất nước chúng con an ủi và dạy bảo những bậc cha ông chúng con trong cơn bách đạo cùng quẫn những vẫn luôn kiên trung giữ gìn đức tin. Những tâm hồn ngây thơ trong trắng tung hoa hát mừng Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng con, con tin chắc rằng Mẹ sẽ vui và nhận lời chúng con khẩn nguyện.

Trở về hội trường lớn đoàn kiệu cung nghinh Thánh tượng Đức Mẹ La Vang. Linh mục đoàn những tu sỹ, ca đoàn và tất cả tham dự viên theo sự hướng dẫn của Lm Stêphanô cầu nguyện và dâng Nước VN cho Mẹ. Cả Đại Hội hát lên với cả tâm hồn bài.

"Lạy Đức Mẹ La Vang! dân Việt nam khắp trên toàn cầu. Lạy Đức Mẹ La Vang! dân con Việt đồng thanh bái chào! Nơi xứ người tạm dung, nguyện xin Mẹ dìu dắt chúng con. Trên bước đường ly hương, đoàn chúng con sống trong tình thương"

Trước khi mừng đại lễ Chúa Thánh Thần và tạ ơn để bế mạc Đại Hội. Các thanh nữ dâng lên Trinh Vương Maria một vũ khúc tiến hoa thật uyển chuyễn, mềm mại như ân tình ngát hương, thật đẹp thay! những bông hoa tươi thắm, kính dâng lên ngai tòa Đức Mẹ giữa tháng hoa của mùa xuân hương ngàn sắc thắm, như màu của những trái tim thành tâm tìm về Đại Hội hằng năm kính dâng Mẹ.

Sau khi thầy phó tế công bố Tin Mừng của ngày lễ Ngũ tuần các Tông Đồ được tràn đầy Thánh Thần và được sai đi.

LM. Giuse Nguyễn Thiết Thắng chia sẻ một số tâm tình tôi xin tóm gọn lại như sau: Sau 40 mươi năm thảm họa đất nước rất nhiều người Việt Nam đã phải ra đi. Trong những cuốn phim phóng sự mà đã đánh động tôi nhất là hui hình ảnh. Hình ảnh thứ nhất là một người phụ nữ năm 1954 đã phải chạy vào miền nam Việt Nam vai gánh gồng nhưng tay vẫn ôm theo một ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Hình Ảnh thứ hai là trên chiếc ghe vượt biển đi tìm tự do lênh đênh không biết bao nhiều ngày trên biển cả cho đến khi được cứu vớt lên một người đàn ông không có một cái tài sản gì ngoài chiếc quần đùi nhưng hai tay thì ôm chặt một bức khung ảnh Đức Mẹ. Hai hình ảnh rất cảm động đó nói lên rằng họ ra đi là để bảo vệ niềm tin của mình cho đến hơi thở cuối cùng. Sáng hôm nay khi đi rước kiệu tôi nhìn thấy hai bên đường những người Đức đã ra đứng nhìn và có cả quay phim chụp ảnh nữa với sự trang trọng. Đây là có Chúa Thánh Thần tác động và dẫn chúng ta đi, đi đến đây để sống đức tin mà Chúa muốn, dây có thể là một hình thức chúng ta đang tuyên xưng đức tin trước mọi người bản xứ để hâm nóng lại đức tin cho họ. Ở đâu có ơn Chúa Thánh Thần thì ở đó có bình an. Người nào có ơn Chúa Thánh Thần thì người đó bình an. Gia đình nào có ơn Chúa Thánh Thần thì gia đình đó bằng an. Cộng đoàn nào có ơn Chúa Thánh Thần thì cộng đoàn đó có bình an và hiệp nhất. Còn không có ơn của chúa Thánh Thần thì điều đó sẽ ngược lại. Vậy chúng ta hãy xin Đức Mẹ phù trợ và giúp ta đến với Chúa để bản thân ta, gia đình và cộng đoàn luôn bình an và sống trong yêu thương của Ngài. Amen

Trước khi ban phép lành bế mạc Đại Hội ông chủ tịch LĐCGVN. Phùng Khải Tuấn đại diện BCH. và ban tổ chức Đại Hội, nói lời chân thành cám ơn tới tất cả mọi người. Từ tu sỹ đến giáo dân, từng bàn tay thiện chí đóng góp âm thầm hay công khai cho ngày Đại Hội được tốt đẹp. Ban tổ chức xin hết lòng tri ân, xin Chúa Thánh Thần ban tràn đầy hồng ân xuống trên từng người chúng ta, và hẹn nhau vào kỳ đại Hội Công Giáo ngày lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống năm 2016 tại Aschaffenburg.

Trầm Hương Thơ

26.05.2015