Ðức Hồng Y Lucas Moreira Neves, một giáo sĩ phục vụ trong nhiều năm tại Vatican, từng được coi là một vị có khả năng kế nhiệm Ðức Gioan Phaolô II đã từ trần sau thời gian dài đau yếu hưởng thọ 76 tuổi.


Ðức Hồng Y Neves đã từ trần tại Bệnh Viện Roma vào ngày 8/9, sau nhiều năm bị bệnh thận và bệnh tiểu đường.

Ðức Giáo Hoàng đã ca ngợi Ðức Hồng Y là một tôi tớ trung thành của Giáo Hội Brazil và tại Vatican.

Trong Thánh Lễ an táng vào ngày 11/9 được chủ sự bởi Ðức Hồng Y Joseph Ratzinger, Phó Niên Trưởng Bộ Giáo Sỹ và cũng là Tổng Trưởng Bộ Giáo Lý Ðức Tin. Ðức Thánh Cha cũng hiện diện trong buổi lễ an táng và ban bài giảng.

Ðức Giáo Hoàng nói Ðức Hồng Y bắt đầu thừa tác vụ linh mục trong việc trợ giúp các gia đình và bạn trẻ. Tại Brazil Cha Moreira Neves đã hiến thân trợ giúp tinh thần cho các nhà trí thức và các ký giả cũng như các diễn viên kịch trường và điện ảnh.

Ðức Giáo Hoàng cũng kể lại Ðức Hồng Y đã chấp nhận sự đau yếu của mình như một sự chia sẻ thông phần với sự đau khổ cứu chuộc của Ðức Kitô. Trong những năm còn hoạt động, sứ vụ của Ðức Hồng Y được "hữu hiệu hơn nhờ nhân đức kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa".

"Trong phạm vi đức tin này, người anh em yêu mến của chúng ta đã hoàn toàn thánh hiến trọn cuộc đời cho Thiên Chúa và phục vụ cho người nghèo nhất , như thế Ðức Hồng Y trở thành một chứng nhân can đảm cho đức tin, một chứng nhân hoàn toàn tín thác vào Thiên Chúa".

Ðức Thánh Cha cũng kể lại những công việc Ðức Hồng Y đã làm cho thiếu niên bụi đời tại Brazil, từ đó Ngài đã xây một căn nhà và những trường học tại San Salvador da Bahia.

Ðức Hồng Y Neves mất đi để lại Hội Ðồng các Hồng Y còn lại 173 vị, trong số 117 vị dưới 80 tuổi được quyền bầu Giáo Hoàng trong Cơ Mật Viện.

Ðức Hồng Y Neves, sinh ngày 16/9/1925 tại Sao Joao del Rei- Brazil, làm Giám Mục phụ tá tại Sao Paolo từ năm 1967-1974, và lên làm Tổng Giáo Mục Sao Salvador da Bahia từ năm 1987-1998. Ngài làm Chủ Tịch Hội Ðồng Giáo Mục Brazil từ năm 1995 đến năm 1998, Ngài đã tìm cách làm dịu đi căng thẳng giữa những nhà hoạt động trong Giáo Hội Brazil và Tòa Thánh Vatican. Vào năm 1988 Ngài được thụ phong lên Hồng Y.

Cuộc đời của Ðức Hồng Y Neves bắt đầu làm việc tại Vatican từ năm 1974 khi Ngài được bổ nhiệm làm phó Chủ Tịch Hội Ðồng Tòa Thánh đặc trách Giáo Dân. Năm 1979, Ngài được lên làm Thư Ký của Bộ Giám Mục, Ngài cũng giúp duyệt xét việc bổ nhiệm các tân Giám Mục trên khắp thế giới.

Ðức Hồng Y Neves trở lại Vatican làm Tổng Trưởng Bộ Giám Mục từ năm 1998 cho đến khi về hưu vì lý do sức khỏe vào năm 2000.

Ðức Hồng Y Neves đã giúp sửa soạn cuộc hội nghị giữa các Giám Mục Brazil và các Giáo Sĩ Tòa Thánh, đối phó đến thần học giải phóng và các điểm còn bế tắc giữa Hội Ðồng Giám Mục lớn nhất thế giới và Ðiện Vatican.

Ðức Giáo Hoàng đã triệu Ðức Hồng Y Neves về để giúp giải quyết những vấn đề tế nhị khác trong Giáo Hội. Vào năm 1990, trong Thượng Hội Ðồng Giám Mục bàn thảo việc đào tạo các linh mục, Ðức Hồng Y Neves với cương vị thư ký, đã cảnh cáo các giám mục đừng đem các vấn đề mà Ðức Giáo Hoàng và Ngài coi là không có liên hệ đến việc cải tiến ơn gọi, đào tạo chủng sinh và các chương trình dự bị trước khi thụ phong Linh Mục.

Ðức Hồng Y Neves nói rằng, bởi vì chính sách của Giáo Hội rất rỏ ràng đến chức năng Linh Mục, các Giám Mục đừng mất thời giờ để bàn thảo những vấn đề như đòi hỏi đức khiết tịnh, linh mục lập gia đình, thụ phong phụ nữ và giao thừa tác vụ cho các linh mục đã bị trục xuất.

Ðức Hồng Y nói rằng không có con đường tắt để giải quyết tình trạng thiếu ơn gọi, và nếu các Giám Mục không đảm bảo chương trình huấn đức chắc chắn thì các giám mục sẽ gặp nguy cơ để thụ phong những "người bệ rạc ngoan ngoãn và tử tế".

Ðức Hồng Y theo học chủng viện tại Pháp. Vào lúc 14 tuổi cậu bé Neves đã quyết định muốn trở thành Tu Sĩ Dòng Ða Minh sau khi đã nghe thấm bài thuyết giảng của Cha Dòng Ða Minh người Pháp. Cha được thụ phong Linh Mục tại Pháp vào ngày 9/7/1950, sau đó trở về Brazil vào năm 1952. Ngài phải bận rộn trong hàng loạt công việc mục vụ kể cả làm việc với các sinh viên đại học và Phong Trào Gia Ðình Kitô.

Khi còn là Giám Mục phụ tá, Ngài đã trình bày lên Hội Ðồng Giám Mục Brazil vào năm 1968 tại Medellin, Colombia, về đường hướng cải tổ và canh tân Châu Mỹ La Tinh.

Ðức Hồng Y Neves cũng là thành viên trong ủy ban chuẩn bị cho Thượng Hội Ðồng Giám Mục Mỹ Châu vào năm 1997. Ngài đã khuyến khích các Giám Mục Bắc và Nam Mỹ cùng nhau cộng tác chấm dứt tình trạng nghèo đói tại Mỹ Châu La Tinh.

Ðức Hồng Y nói "Hoa Kỳ đã cho rất nhiều và cũng nhận rất nhiều". Ngài đưa ra thí dụ như Hoa Kỳ có thể thưà hưởng tinh thần đạo đức của Mỹ Châu La Tinh.

Tuy nhiên trong lần họp Thượng Hội Ðồng Mỹ Châu, Ðức Hồng Y cũng phản đối đến việc thành lập một cơ cấu thống nhất trong lục địa và ngài nói các Giám Mục tốt hơn nên đặt trọng tâm thăng tiến đến một "sự gặp gỡ với Chúa Giêsu Kitô hằng sống".

Tại Brazil, Ðức Hồng Y cũng phải đương đầu với nhiều vấn đề về các phong trào tôn giáo mới, nhất là nhóm Tin Lành đến từ Hoa Kỳ. Trong năm 1992, ước lượng khoảng 20 triệu tín hữu Công Giáo đã theo Tin Lành với khoảng 60000 mục sự đang phục vụ tại Brazil. Theo thống kê, khoảng 85 % của tổng dân số hơn 162 triệu người Brazil theo đạo Công Giáo.

Tại Brazil, Tổng Thống Fernando Henrique Cardoso nói rằng Ðức Hồng Y Neves luôn có quan hệ gần gũi với người dân Brazil.

"Thực là một sự mất mát lớn, không chỉ riêng đối với Giáo Hội Công Giáo, nhưng còn đối với Brazil và tất cả chúng tôi đều biết Ngài và khâm phục công việc Ngài đã dành cho Giáo Hội."

Ðức Hồng Y Geraldo Agnelo, người kế nhiệm Ðức Hồng Y Neves trong chức vụ Tổng Giám Mục Sao Salvador da Bahia, và Ðức Hồng Y Claudio Hummes tại Sao Paulo cũng nhắc đến quan hệ gần gũi với Ðức Thánh Cha.

Ðức Hồng Y Humes nói "Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã triệu Ngài về Roma vì cần sự nâng đỡ của Ngài".