Vatican: Diễn văn của Tổng Thống Bush với Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong cuộc gặp gỡ lần thứ ba với Đức Thánh Cha tại Vatican diễn ra vào ngày 4/6/2004

****

Kính thưa Đức Thánh Cha,

Cám ơn Đức Thánh Cha rất nhiều đã đón tiếp Laura và tôi và đoàn tùy tùng của tôi. Tôi mang đến lời chào mừng từ quốc gia chúng tôi nơi mà Đức Thánh Cha được kính trọng, ngưỡng mộ và được yêu thương tột cùng.

Tôi cũng mang đến một thông điệp từ chính quyền của tôi để nói với Đức Thánh Cha rằng, thưa Ngài, chúng tôi sẽ hành động cho tự do con người và cho phẩm giá con người, để mang đến hòa bình và tình thương xót; mà chúng tôi cảm kích đến biểu tượng tự do mà Đức Thánh Cha đã tranh đấu; và chúng tôi nhận thức đến sức mạnh tự do để thay đổi xã hội và thay đổi thế giới.

Và thưa Ngài, chúng tổi được vinh dự có mặt tại đây. Có lẽ là một cách tốt nhất để tôi có thể bày tỏ lòng biết ơn của quốc gia tôi lên Đức Thánh Cha và bày tỏ lòng kính trọng lên Đức Thánh Cha, là trao cho Đức Thánh Cha Huân Chương Tự Do từ Hoa Kỳ. Và nếu Đức Thánh Cha cho phép, tôi muốn đọc lại đoạn văn đi kèm với sự tuyên dương này:

"Một người tôi tớ tận tụy của Thiên Chúa, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã đấu tranh cho chính nghĩ của người nghèo, người thế cô, người nghèo đói và người bị xã hội bỏ rơi. Ngài đã bảo vệ phẩm giá độc nhất vô nhị cho từng sinh mệnh, và đến sự thiện hảo cho mọi cuộc sống. Qua niềm tin của đức tin và luân lý, Ngài mang sự can đảm cho người khác để đừng sợ sệt hầu vượt thắng sự bất công và đã giúp lật đổ chủ nghĩa cộng sản và chế độ độc tài. Hoa Kỳ tuyên dương người con của quốc gia Ba Lan, là người trở thành Giám Mục tại Roma và là một vị anh hùng trong thời đại chúng ta".

Và thưa Đức Thánh Cha, nhân danh quốc dân Hoa Kỳ, Tôi lấy làm vinh dự xin Đức Thánh Cha nhận lấy Huân Chương Tự Do của chúng tôi.