Trong một thông điệp đề ngày 06 tháng 12 gởi đến 11 học viện giáo hoàng vào dịp họp chung cuối năm 2016, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói về vẻ đẹp ở giữa các thành phố.

Phản ánh về chủ đề của cuộc họp “những tia lửa của vẻ đẹp nhằm đem lại một gương mặt nhân bản hơn cho các thành phố của chúng ta”, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc nhớ một bài diễn văn của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 gởi đến các nghệ sĩ vào năm 2009 và nói: “Các giáo xứ trong các khu phố nghèo của chúng ta trong sự đơn sơ của chúng phải là những ốc đảo của vẻ đẹp, hòa bình, và đón tiếp.”

Theo Đức Thánh Cha, các nghệ nhân Kitô giáo được mời gọi “tạo ra các tác phẩm nghệ thuật đem lại cho chúng ta, trong ngôn ngữ của thẩm mỹ, một dấu chỉ, một tia hy vọng và một sự tin cậy ở những nơi mà con người dường như đang chiều theo sự thờ ơ và xấu xa,”.

Ngài nói thêm:

“Việc chăm sóc cho con người, bắt đầu với những người nhỏ nhất và yếu thế nhất, và cho những quan hệ hàng ngày của họ nhất thiết phải tính đến việc chăm sóc môi trường sống. Những cử chỉ nhỏ, những hành động đơn giản, cũng như những tia lửa nhỏ của cái đẹp và tình yêu có thể chữa lành, và “vá” lại các quan hệ thường bị rách nát và chia cắt giữa con người với nhau, giữa một thành phố và môi trường. Chúng ta cần một sự thay thế cụ thể cho sự thờ ơ và hoài nghi.”

Source: Catholic World News - Pope calls on Christian artists to create beautiful works as a ‘spark of hope’