Trong một lá thư gửi cho các giám mục trên thế giới, được viết nhân dịp lễ các thánh Anh Hài hôm 28 tháng 12, Đức Thánh Cha Phanxicô đã kêu gọi các giám mục trên thế giới nỗ lực hơn nữa để bảo vệ trẻ em.

Trình bày các suy tư của ngài về hành động giết hại trẻ em của vua Hêrôđê, Đức Giáo Hoàng nhận xét cay đắng rằng “chương rất buồn này trong lịch sử vẫn đang tiếp tục được viết ngày hôm nay.”

“Hôm nay cũng vậy, chúng ta vẫn tiếp tục nghe thấy những tiếng khóc xé lòng này, mà chúng ta không thể lờ đi hoặc im lặng”.

Ngài nhận xét thêm rằng nếu như trong quá khứ sự ra đời của Chúa Giêsu Kitô là một thời gian đau buồn cho gia đình của các trẻ em bị giết, thì ngày nay cũng vậy: “Giáng Sinh cũng đi kèm với nước mắt của nhiều người, cho dù chúng ta không muốn như thế.”

Trong lá thư đề ngày 28 tháng 12, Đức Giáo Hoàng than phiền rằng có quá nhiều trẻ em trên thế giới đang bị bạo hành và lạm dụng. Ngài hô hào các Kitô hữu hãy có can đảm bảo vệ sự vô tội của các trẻ thơ.

Ngài nhấn mạnh rằng chúng ta phải dũng cảm bảo vệ niềm vui của các trẻ thơ khỏi những tay Hêrôđê mới trong thời đại chúng ta, là những kẻ đã cướp đi sự ngây thơ của con em chúng ta. Các trẻ em vô tội ngày nay vẫn tiếp tục bị cướp bởi sự áp bức của chế độ lao động nô lệ phi pháp, bởi nạn mại dâm và các hình thức khai thác khác. Tuổi thơ của các trẻ em vô tội vẫn tiếp tục bị tàn phá bởi chiến tranh và bởi các cuộc di cư bắt buộc, với những mất mát to lớn đi kèm.

Hàng ngàn trẻ em của chúng ta đã rơi vào tay của các băng nhóm, các tổ chức tội phạm và những kẻ buôn cái chết, là những kẻ chỉ muốn ăn cướp và khai thác các nhu cầu của trẻ em.

Đức Thánh Cha Phanxicô lưu ý rằng Giáo Hội có bổn phận đặc biệt phải nhớ đến “những đau khổ, những kinh nghiệm bi đát, và nỗi đau của các trẻ vị thành niên đã bị lạm dụng tình dục bởi các linh mục.” Ngài bày tỏ nỗi buồn của mình vì “những tội lỗi đã xảy ra, cả tội không giúp đỡ, tội bao che, và tội lạm dụng quyền lực.” Ngài nhấn mạnh rằng Giáo Hội phải duy trì tuyệt đối chính sách không khoan nhượng liên quan đến các lạm dụng tính dục.

Đức Thánh Cha cũng đề cập đến những đau khổ của những trẻ em phải sống qua các cuộc khủng hoảng, những trẻ em đang bị buộc phải chạy trốn khỏi nhà cửa của chúng, những trẻ em bị suy dinh dưỡng, những đứa bé đang phải tham gia vào lao động trẻ em, những trẻ sống trong những quốc gia theo đuổi các chính sách cực đoan, và những trẻ không được tiếp cận với giáo dục.